Thứ tư, 24/04/2024 08:46 (GMT+7)
    Thứ sáu, 24/12/2021 16:09 (GMT+7)

    Giấc mơ an cư với người thu nhập thấp ngày càng xa sau đấu giá đất Thủ Thiêm?

    Theo dõi KTMT trên

    Vừa qua, hàng loạt vụ đấu giá với mức cao không tưởng đã diễn ra tại nhiều địa phương. 320 triệu/m2 đất tại quận Cầu Giấy, Hà Nội. Tuy nhiên con số này chưa là gì so với mức hơn 2,4 tỷ đồng/m2 tại Thủ Thiêm, TP.HCM cách đây khoảng 2 tuần.

    Các chuyên gia cho rằng, việc trúng đấu giá đất cao ở Thủ Thiêm sẽ khiến kế hoạch bình ổn thị trường nhà ở tại TP.HCM đứng trước thách thức lớn trong giai đoạn tới.

    Những phiên đấu giá này sẽ chưa biết có tác động tốt hay xấu cho thị trường. Tuy nhiên khi nền giá đất cao sẽ không chỉ gây khó khăn cho những người có nhu cầu mua nhà để ở, mà các địa phương có thể cũng sẽ "đau đầu" khi có các dự án cần phải giải phóng mặt bằng.

    Giấc mơ an cư với người thu nhập thấp ngày càng xa sau đấu giá đất Thủ Thiêm? - Ảnh 1
    Giá trúng đấu giá đất Thủ Thiêm cao kỷ lục đã kích giá đất nhiều nơi lên theo.

    Nhiều chuyên gia chia sẻ, một trong những tác động của việc trúng giá thầu cao như vậy sẽ xác lập một mặt bằng giá mới tại thị trường bất động sản (BĐS) TP.HCM nói chung và BĐS phía Đông nói riêng; Đồng thời sẽ khiến các kế hoạch bình ổn thị trường nhà ở tại TP.HCM đứng trước thách thức lớn trong giai đoạn sắp tới.

    Ông Đỗ Thiên Anh Tuấn, Giảng viên Đại học Fulbright Việt Nam nhận định: "Chúng ta muốn thúc đẩy các dự án, hài hòa giữa các nhóm có thu nhập khác nhau và trong đó hỗ trợ cho nhóm có thu nhập thấp để có nhà ở theo chiến lược nhà ở quốc gia, cũng như của TP.HCM. Khi xác lập một cái mức giá mới như vậy, khả năng tiếp cận nhà ở của nhóm thu nhập thấp đó sẽ khó khăn hơn rất là nhiều".

    Một góc nhìn khác, thương vụ đấu giá hàng chục ngàn tỷ này sẽ không có tác động mạnh thực sự về mặt bằng giá thị trường về lâu dài, bởi thị trường sẽ tự điều chỉnh giá theo cung cầu nếu thanh khoản gặp khó. Vì vậy, mức trần đấu giá đất vừa qua tại Thủ Thiêm được hiểu không phải là giá hiện tại, mà là giá kỳ vọng tương lai.

    Chuyên gia BĐS Đinh Thế Hiển đánh giá: "Với tính toán của chủ đầu tư họ sẽ xây dựng những vị trí đặc biệt và họ sẽ nhắm tới những đối tượng đặc biệt nên sẽ không tác động nhiều đến nhóm hàng trung bình và những khách hàng phổ biến khác".

    Việc xác định đâu là mức giá phù hợp trong bối cảnh hiện nay thực sự không chỉ dựa theo mức đấu giá của 1 lô đất. Tuy nhiên, khi mức giá quá cao phần nào đó tác động xấu đến việc thu hút đầu tư vào Thủ Thiêm trong tương lai, bởi đây là khu vực được TP.HCM định hướng trở thành trung tâm tài chính của cả nước, các chuyên gia phân tích.

    Bùi Hằng (T/h)

    Bạn đang đọc bài viết Giấc mơ an cư với người thu nhập thấp ngày càng xa sau đấu giá đất Thủ Thiêm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới

    Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
    Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.