Chủ nhật, 06/10/2024 02:44 (GMT+7)
Thứ ba, 04/06/2024 06:53 (GMT+7)

Giá vàng trong nước còn chênh bao nhiêu so với giá vàng thế giới?

Theo dõi KTMT trên

Ngày 3/6, Ngân hàng Nhà nước phê duyệt giá bán vàng miếng trực tiếp tới người dân với mức giá 78,9 triệu đồng/lượng. Quyết định này của Nhà điều hành đã thu hẹp khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới xuống còn 7 triệu đồng.

Ngày 3/6, Ngân hàng Agribank, BIDV, Vietcombank, VietinBank và Công ty SJC tổ chức bán vàng miếng trực tiếp tới người dân nhằm bình ổn thị trường theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.

Giá vàng bán ra của 5 đơn vị này căn cứ theo phê duyệt của Ngân hàng Nhà nước với mức giá là 78,9 triệu đồng/lượng.

So với giá vàng thế giới trưa ngày 3/6 ở mức 2.329 USD/ounce (quy đổi tương đương 71,53 triệu đồng/lượng), giá bán vàng trực tiếp của Ngân hàng Nhà nước đưa ra đang cao hơn giá vàng thế giới quy đổi là 7,45 triệu đồng/lượng.

Ở trong nước, giá vàng miếng lập tức giảm mạnh sau khi Ngân hàng Nhà nước công bố giá bán vàng trực tiếp. Cụ thể, mỗi lượng vàng miếng mất 3,02 triệu đồng ở cả chiều mua và bán so với kết tuần qua, niêm yết cuối phiên ở mức giá 77,98-79,98 triệu đồng/lượng (mua - bán).

Tính tổng trong 5 phiên gần đây, giá vàng miếng 'bốc hơi' 10,52 triệu đồng/lượng ở chiều mua và giảm 10,02 triệu đồng/lượng ở chiều bán.

Giá vàng trong nước còn chênh bao nhiêu so với giá vàng thế giới? - Ảnh 1
Người dân xếp hàng mua vàng tại 1 điểm bán của Công ty SJC.

Trao đổi với báo chí, bà Lê Thúy Hằng – Tổng giám đốc SJC cho biết: "Theo chỉ đạo của Chính phủ, SJC được mua vàng giá bình ổn từ Ngân hàng Nhà nước và bán theo giá chỉ định. Chúng tôi làm theo đúng chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước là hy vọng rằng sự bình ổn này sẽ là sự chỉ đạo quyết liệt thành công và ổn định.

Giá mua – bán vàng miếng SJC sẽ được cập nhật trực tiếp trên website của công ty. Giá bán ra là đúng theo giá chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, còn giá mua vào sẽ dựa theo tình hình cung cầu của thị trường, chúng tôi sẽ xin ý kiến để điều chỉnh cho kịp thời."

Lãnh đạo SJC cho biết trong ngày hôm nay, công ty đưa cung ra thị trường là 2.000 lượng nhưng số lượng bán đã vượt qua 2.000 lượng. Do đó, đơn vị đang giới hạn mỗi khách hàng chỉ được mua tối đa 3 lượng. Với khách mua trên 3 lượng có thể đặt cọc 50%, sau đó SJC sẽ báo cáo số lượng với Ngân hàng Nhà nước và được cung ứng vào 2 phiên tiếp theo của ngày giao dịch sau đó.

Ngoài ra bà Hằng cho biết thêm: Khách đến mua và bán đều phải có căn cước công dân và được cung cấp hóa đơn điện tử, hóa đơn đỏ. Với các giao dịch dưới 400 triệu đồng yêu cầu cung cấp căn cước công dân, trên 400 triệu đồng còn phải báo cáo hệ thống phòng chống rửa tiền của Ngân hàng Nhà nước.

Bà nhận định sự biến động của giá vàng SJC không phải xảy ra một cách thường xuyên, liên tục mà nó chỉ xảy ra trong một thời gian rất ngắn. Trong những thời điểm giá vàng bất ổn như hiện nay, Thủ tướng đã chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước khi giá vàng có biến động sẽ được can thiệp kịp thời, nhằm ổn định thị trường.

Đáng chú ý, bà Hằng nhấn mạnh, Công ty SJC sẽ cố gắng không để đà tăng giá nhiều, giữ thị trường vàng ổn định.

Một lãnh đạo ngân hàng thương mại cũng khuyến cáo người dân chưa nên vội vã mua vàng thời điểm này vì giá vàng thế giới đang biến động khó lường và vẫn đang ở mức cao.

Về phía cơ quan quản lý, Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ tiếp tục thực hiện theo lộ trình thu hẹp chênh lệch giữa giá bán vàng miếng SJC trong nước và giá thế giới.

H.A

Bạn đang đọc bài viết Giá vàng trong nước còn chênh bao nhiêu so với giá vàng thế giới?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Ngành Xây dựng Việt Nam có nhiều lợi thế để phát triển
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng bày tỏ mong muốn Vietnam Construction Awards 2024 và Diễn đàn Triển vọng ngành xây dựng Việt Nam sẽ là sự kiện hàng năm và là sân chơi để các doanh nghiệp xây dựng trao đổi, bàn luận các vấn đề nóng...
"Ăn rừng" từ bán tín chỉ carbon
Người xưa có câu “Ăn của rừng rưng rưng nước mắt”, để nói về việc tàn phá rừng sẽ chịu hậu quả. Nhưng giờ đây, “ăn rừng” không còn “rưng rưng” nữa, nhờ tiềm năng bán tín chỉ carbon rừng. Đó là mục tiêu, động lực phát triển kinh tế xanh, bền vững.

Tin mới