Thứ tư, 08/05/2024 06:55 (GMT+7)
Thứ ba, 12/10/2021 15:00 (GMT+7)

Giá dầu tăng ngày thứ 4 liên tiếp trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng

Theo dõi KTMT trên

Giá dầu đảo ngược mức giảm sớm để kéo dài mức tăng sang ngày thứ tư liên tiếp trong bối cảnh nhu cầu toàn cầu phục hồi, góp phần gây ra tình trạng thiếu năng lượng ở các nền kinh tế lớn.

Theo Reuters, dầu thô Brent tăng 21 cent (0,3%) lên 83,86 USD/thùng lúc 06 giờ 32 GMT, mức cao nhất trong 3 năm, sau khi tăng 1,5% vào hôm thứ Hai (11/10).

Dầu Mỹ tăng 13 cent tương đương 0,2% lên 80,65 USD/thùng, mức cao nhất trong 7 năm, cũng đã tăng 1,5% trong phiên trước đó.

James Whistler Giám đốc Toàn cầu về Phái sinh Năng lượng tại SSY ở Singapore cho biết, dầu thô đang bị "cuốn theo đà tăng rộng lớn hơn trong lĩnh vực năng lượng. Giá khí đốt và than đá cao đang làm tăng triển vọng chuyển đổi sang dầu mỏ để sản xuất điện nhiều hơn".

Giá dầu tăng ngày thứ 4 liên tiếp trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng - Ảnh 1
Các thùng chứa dầu thô tại trung tâm dầu khí Cushing ở Oklahoma, Hoa Kỳ. (Ảnh: Reuters)

Các nhà phân tích ước tính việc chuyển sang sử dụng dầu từ khí đốt tự nhiên để sản xuất điện có thể thúc đẩy nhu cầu dầu thô toàn cầu tăng từ 250.000 đến 750.000 thùng mỗi ngày.

Giá điện đã tăng kỷ lục trong những tuần gần đây, do tình trạng thiếu năng lượng ở châu Á, châu Âu và Mỹ. 

Tại Trung Quốc, nơi các khu vực công nghiệp lớn đang phải vật lộn với tình trạng thiếu điện, Chính phủ Trung Quốc đã tuyên bố sẽ tự do hóa hoàn toàn thị trường nhiệt điện của nước này.

Giá than nhiệt giao sau cũng tăng trở lại với giá tại Trung Quốc tăng hơn 10%.

Giá năng lượng cao hơn cũng đang làm tăng thêm áp lực lạm phát ở các nền kinh tế đang phục hồi. Lạm phát bán buôn của Nhật Bản ở mức cao nhất trong 13 năm vào tháng 9, dữ liệu cho thấy hôm nay (12/10).

Qatar, nhà sản xuất khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) lớn nhất thế giới, nói với khách hàng rằng họ không thể giúp giảm giá năng lượng và cung cấp thêm nhiên liệu cho thị trường.

Bộ trưởng Năng lượng Qatar Saad al-Kaabi cho biết: “Chúng tôi đã sử dụng tối đa, miễn là chúng tôi đã cung cấp cho tất cả các khách hàng của mình số lượng đến hạn. Tôi không hài lòng về việc giá xăng đang ở mức cao".

Nguyễn Luận

Bạn đang đọc bài viết Giá dầu tăng ngày thứ 4 liên tiếp trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Kiến nghị "lệnh cấm" tiền mặt khi mua bán vàng
Để siết quản lý thuế đối với lĩnh vực kinh doanh vàng bạc, Tổng cục Thuế đã có kiến nghị gửi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nghiên cứu, trình cấp thẩm quyền quy định bắt buộc thanh toán không dùng tiền mặt đối với các giao dịch kinh doanh vàng.

Tin mới

Coca-Cola Việt Nam hỗ trợ người thu gom rác tại TP.Đà Nẵng
Mạng Lưới Người Thu Gom, một sáng kiến phi lợi nhuận do doanh nghiệp xã hội ReForm Plastic thực hiện nhằm cải thiện cuộc sống của những người thu gom rác thải phi chính thức tại Tp.Đà Nẵng, đạt được những tiến triển đáng kể với sự hỗ trợ của Coca-Cola.