Thứ năm, 19/09/2024 08:23 (GMT+7)
Thứ tư, 14/08/2024 08:31 (GMT+7)

TP.HCM: Tổ chức phản biện xã hội về quy định bảng giá đất mới

Theo dõi KTMT trên

Chiều 12/8, Ủy ban MTTQ TP.HCM tổ chức Hội nghị phản biện dự thảo điều chỉnh Quyết định 02/2020/QĐ-UBND về Bảng giá đất với sự tham dự của lãnh đạo các Sở ban ngành.

Chiều 12/8, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Quyết định điều chỉnh Quyết định số 02/2020/QĐ-UBND của UBND TP.HCM quy định về Bảng giá đất trên địa bàn TP.HCM. Đến dự có Thành ủy viên, Trưởng ban Dân vận Thành ủy TP.HCM Nguyễn Mạnh Cường; Thành ủy viên, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM Nguyễn Toàn Thắng; Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP.HCM Nguyễn Thị Kim Thúy; Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP.HCM Lê Trương Hải Hiếu.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Thúy, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP.HCM, Quyết định số 02/2020 về bảng giá đất trên địa bàn thành phố đang bộc lộ nhiều hạn chế, không còn phù hợp với thực tiễn thị trường và các quy định pháp luật hiện hành.

TP.HCM: Tổ chức phản biện xã hội về quy định bảng giá đất mới - Ảnh 1
Bà Nguyễn Thị Kim Thúy, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP.HCM. Ảnh: Báo Đảng bộ TP.HCM

Cụ thể, bảng giá đất hiện hành chưa phản ánh chính xác giá trị thực của đất đai, tạo ra khoảng cách lớn so với giá thị trường. Phạm vi áp dụng của bảng giá đất còn hạn chế, chỉ được sử dụng trong một số thủ tục hành chính nhất định, gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp. Thêm vào đó, chu kỳ 5 năm để điều chỉnh bảng giá đất là quá dài, không kịp thời đáp ứng sự biến động nhanh chóng của thị trường bất động sản. Đặc biệt, việc thiếu giá đất tái định cư trong bảng giá đất đang gây trở ngại lớn cho quá trình triển khai các dự án đầu tư công, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm của thành phố.

Bà Thúy bày tỏ niềm tin rằng bảng giá đất mới sẽ thúc đẩy nhanh chóng công tác đền bù và giải phóng mặt bằng cho các dự án lớn như Vành đai 3, rạch Xuyên Tâm và kênh Đôi. Việc cập nhật bảng giá đất theo hướng tiệm cận giá thị trường sẽ giúp nâng cao mức hỗ trợ và đền bù, từ đó nhận được sự đồng thuận cao từ người dân và đảm bảo các dự án trọng điểm được triển khai đúng tiến độ mà không gặp phải tình trạng ách tắc.

TP.HCM: Tổ chức phản biện xã hội về quy định bảng giá đất mới - Ảnh 2
Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Quyết định điều chỉnh Quyết định số 02/2020/QĐ-UBND của UBND TP.HCM quy định về Bảng giá đất trên địa bàn TP.HCM.

Hơn nữa, việc áp dụng bảng giá đất mới không chỉ góp phần ổn định và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố mà còn làm tăng tính minh bạch của thị trường bất động sản. Bảng giá đất mới sẽ khắc phục những hạn chế của bảng giá hiện hành, đảm bảo công bằng trong việc thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai của người dân.

Để đạt được mục tiêu này, bà Thúy kêu gọi các đại biểu tập trung vào các vấn đề quan trọng như phạm vi điều chỉnh, các đối tượng áp dụng, bảng giá cho từng loại đất và thời gian thực hiện bảng giá mới.

Tại hội nghị, luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP.HCM nhấn mạnh rằng bảng giá đất điều chỉnh cần đảm bảo sự hài hòa lợi ích giữa nhà nước, người sử dụng đất và nhà đầu tư. Ông lưu ý rằng thời điểm ban hành quyết định thay thế Quyết định 02/2020 cần được cân nhắc kỹ lưỡng. Theo ông, nội dung hiện tại của bảng giá chưa phản ánh đúng thực tế và có thể tạo áp lực tài chính nặng nề, đặc biệt đối với những khu vực ngoại thành nơi người dân có nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất từ nông nghiệp sang đất ở.

TP.HCM: Tổ chức phản biện xã hội về quy định bảng giá đất mới - Ảnh 3
Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP.HCM phát biểu tại Hội nghị. Ảnh nguồn: Báo Đảng bộ TP.HCM

Luật sư Hậu chỉ ra rằng nhiều hộ gia đình tại các huyện như Bình Chánh và Củ Chi vẫn gặp khó khăn về tài chính để thực hiện tách thửa và chuyển mục đích sử dụng đất. Nếu dự thảo được thông qua và giá đất tăng cao sẽ gây khó khăn thêm cho người dân, đặc biệt là những gia đình có thu nhập thấp hoặc trung bình.

Ông cũng nhấn mạnh việc tăng giá đất sẽ dẫn đến chi phí đầu tư cao hơn làm giảm động lực của doanh nghiệp và nhà đầu tư. Điều này không chỉ làm gia tăng chi phí bồi thường và giá cả đầu vào cho các dự án đầu tư công và tư mà còn có thể ảnh hưởng tiêu cực đến giá cả hàng hóa và tác động xấu đến các dự án nhà ở xã hội. Để tránh những vấn đề này, luật sư Hậu kiến nghị cần thêm thời gian để điều chỉnh và đánh giá toàn diện tác động của bảng giá đất mới trước khi chính thức áp dụng.

Uy Đạt

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Tổ chức phản biện xã hội về quy định bảng giá đất mới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

T&T Group khởi công cụm công nghiệp lớn nhất Hà Nội
Với quy mô 41,7 ha và tổng mức đầu tư gần 780 tỷ đồng, Cụm công nghiệp Nam Phúc Thọ - giai đoạn 1 là một trong những dự án trọng điểm của Thủ đô Hà Nội, là cụm công nghiệp lớn nhất trên địa bàn thành phố hiện tại.

Tin mới