Thứ sáu, 29/03/2024 04:05 (GMT+7)
Thứ năm, 03/11/2022 15:55 (GMT+7)

Giá đất sẽ được xác định dựa trên vùng giá trị và thửa đất chuẩn

Theo dõi KTMT trên

Khẳng định hoàn toàn có phương pháp xác định giá đất mang tính ổn định tương đối của thị trường. Bộ trưởng Bộ TN&MT nhấn mạnh, điều quan trọng nhất không được mang ý chí chủ quan mà phải qua phương pháp thống kê, toán học, độc lập.

Sẽ quy định cách thức giao dịch

Phát biểu tiếp thu, giải trình làm rõ thêm một số vấn đề các Đại biểu Quốc hội nêu tại phiên thảo luận tổ về dự án Luật Đất đai (sửa đổi) sáng 3/11, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Trần Hồng Hà cho biết có những phương pháp xác định giá đất “chưa bao giờ sai” theo thông lệ quốc tế.

Tại Việt Nam, tiêu chí lựa chọn những phương pháp này đã có và được Luật định.

Giá đất sẽ được xác định dựa trên vùng giá trị và thửa đất chuẩn - Ảnh 1
Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà phát biểu tại thảo luận tổ. (Ảnh: Quochoi.vn)

Đại biểu Quốc hội thảo luận ở tổ về dự án Luật Đất đai (sửa đổi). Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà phát biểu làm rõ thêm một số vấn đề các Đại biểu Quốc hội nêu tại phiên thảo luận tổ về dự án Luật Đất đai (sửa đổi).

Cụ thể, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, nhiều ý kiến có đặt vấn đề liên quan tới xác định giá đất. Ông Hà cho biết, có 4 phương pháp xác định giá đất là "chưa bao giờ sai", những phương pháp này theo thông lệ quốc tế. Tiêu chí lựa chọn những pháp này đã có và được Luật định.

Bộ trưởng cũng nhắc tới vấn đề xác định giá theo thị trường. Theo ông Hà, trước đây, với việc nhà nước giao đất, không qua đấu thầu, đấu giá, chủ yếu là giao đất và định giá theo khung, theo bảng là bất cập lớn. Và việc tính toán thu thuế trên hợp đồng làm cho người dân không bao giờ khai thật giá trị mua bán thật.

Ông Hà cho hay, trong vấn đề này, phương pháp được lựa chọn là phương pháp định giá theo "vùng giá trị, xác định thửa đất chuẩn". Trên thế giới cũng đã thực hiện được phương pháp này khi có bản đồ địa chính số và thiết lập được mạng lưới, thiết lập được thông tin về giá đất hàng ngày và chuẩn.

Do đó, trong Luật này đã chế định, trách nhiệm của người dân, quy định về cách thức giao dịch, dữ liệu về nhà nước giao đất theo thị trường, việc đấu thầu, đấu giá… Theo ông Hà, quá trình hoàn thành cơ sở dữ liệu đất đai để người dân có thể tự xác định được giá đất mất khoảng 5 năm.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh: "Điều quan trọng nhất là giá đất không được mang tính chủ quan và mọi phương pháp làm phải có thống kê, toán học, độc lập với những người định giá. Còn lại, chúng ta vẫn cần có hội đồng, có cơ quan tư vấn nhưng tất cả những vấn đề này đều phải có phần mềm do Bộ TN&MT cùng với các chuyên gia định giá sẽ đưa ra.

Giá phổ quát trên thị trường không phải là giá do ý chí chủ quan chúng ta đưa ra mà giá thị trường có nghĩa là toàn bộ hệ thống thu thập được trên các thửa đất chuẩn và ở các vùng giá trị mà chúng ta sẽ xác định".

Ông Hà cho rằng, chúng ta hoàn toàn có thể quy đổi và thông qua phương pháp thống kê để tìm được giá trị, thể hiện tính ổn định tương đối của thị trường. Thực tế, không thể có một giá thị trường duy nhất.

Đảm bảo lợi ích Nhà nước, doanh nghiệp và người dân khi thu hồi đất

Bộ trưởng TN&MT cũng cho biết, liên quan tới vấn đề bồi thường, khi có những vấn đề do lỗi của nhà nước thì phải có cách phục hồi và bảo vệ lợi ích của người dân.

Trong dự thảo Luật hiện nay, không còn khái niệm nhà nước thu hồi đất để phục vụ dự án quốc phòng an ninh và làm đường thì giá thu hồi rẻ hơn đối với đất đai làm thương mại và dịch vụ. Tất cả những vấn đề này đều trên một mặt bằng về chính sách, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho hay.

Ông Hà cho rằng, để làm điều đó, Nhà nước sẽ trực tiếp điều chỉnh địa tô chênh lệch do nhà nước điều chỉnh mục đích, do nhà nước xây dựng hạ tầng và nhà nước phải hài hoà các lợi ích này cho địa phương này với địa phương khác, giữa doanh nghiệp - nhà nước - người dân sử dụng đất và đảm bảo công bằng cho các đền bù khác.

Liên quan tới vấn đề thu hồi đất, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng, chỉ thu hồi khi chứng minh đó là những dự án công, dự án an ninh quốc phòng, dự án kinh tế - xã hội mang lại lợi ích quốc gia, công cộng.

Ông Hà nhấn mạnh: "Vấn đề quan trọng nhất đó là làm thế nào để xác định đó là lợi ích quốc gia, công cộng. Việc này sẽ để những người dân trực tiếp bị thu hồi đất sẽ đưa ra các nội dung để tham vấn, xin ý kiến của người dân".

Huyền Diệu

Bạn đang đọc bài viết Giá đất sẽ được xác định dựa trên vùng giá trị và thửa đất chuẩn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.