Thứ bảy, 27/04/2024 04:18 (GMT+7)
Thứ tư, 15/09/2021 10:07 (GMT+7)

Giá chung cư ở Hà Nội và TP.HCM vẫn tiếp tục tăng

Theo dõi KTMT trên

Trong tháng 8, thị trường bất động sản có sự suy giảm mạnh cả về lượng tin đăng và mức độ quan tâm so với tháng 7. Dù vậy, chỉ số giá chung cư tại một số tỉnh, thành phố vẫn tăng do thiếu hụt nguồn cung.

Báo cáo của Bộ Xây dựng trong quý 2/2021 được nhận định là quý thứ 10 liên tiếp giá bán sơ cấp căn hộ tại Hà Nội tăng. Lý do cụ thể của đà tăng giá này phải kể đến việc cơ sở hạ tầng được phát triển, và quan trọng hơn là chất lượng dự án được cải thiện.

Theo đó, trong quý 2/2021, thị trường bất động sản ghi nhận 29.949 giao dịch thành công. Tổng lượng giao dịch bình quân tăng 18% so với quý trước và đạt khoảng 101% so với cùng kỳ năm 2020.

Đối với nhà ở, thị trường trong quý 2 cơ bản vẫn phát triển ổn định, giá giao dịch tại hầu hết các địa phương có xu hướng tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2020, nhất là tại Hà Nội và TP.HCM.

Giá chung cư ở Hà Nội và TP.HCM vẫn tiếp tục tăng - Ảnh 1
Giá căn hộ chung cư vẫn tăng bất chấp ảnh hưởng của dịch Covid-19. (Ảnh minh họa)

Nguồn cung vẫn tập trung chủ yếu là nhà ở trung cấp và cao cấp, nguồn cung nhà ở xã hội và giá thấp còn rất hạn chế. Trong đó, nguồn cung nhà ở sơ cấp từ các dự án mở bán tiếp tục giảm so với năm 2020.

Đáng chú ý, loại hình chung cư tiếp tục xu hướng tăng giá ở cả TP.Hà Nội và TP.HCM trong bối cảnh thị trường chung suy giảm. Trong đó, chỉ số giá chung cư tại TP.HCM và Hà Nội trong tháng 7 cùng tăng 2% so với tháng trước. Nếu so với cùng kỳ năm 2020, giá chung cư Hà Nội và TP.HCM tăng lần lượt 7% và 10%.

Các dữ liệu tổng hợp cũng cho thấy giá trung bình của căn hộ ở TP.HCM cao hơn khá nhiều so với tại Hà Nội. Ở TP.HCM, giá rao bán căn hộ trung bình khoảng 53 triệu đồng/m2 trong khi ở Hà Nội là khoảng 34 triệu đồng/m2.

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, nguồn tiền thực tế vào thị trường bất động sản rất lớn, nhưng nguồn hàng lại khan hiếm là nguyên nhân chính giá bất động sản bị đẩy lên, đặc biệt các căn hộ giá rẻ lại càng thiếu mà nhu cầu ở phân khúc này cao nhất trên thị trường.

"Ngoài ra, mức giá bất động sản bị đẩy lên cao một phần cũng là do khung giá đất ở rất nhiều địa phương bị điều chỉnh tăng lên 15%. Vật liệu xây dựng và các yếu tố đầu tư xây dựng đều đã tăng khoảng 50%. Khi nguồn cung thiếu hụt, vật liệu xây dựng tăng thì giá sẽ tăng, có những dự án mức giá tăng từ 15 - 20% là mức tăng khá cao, vì trung bình bất động sản chỉ tăng khoảng 3 - 5%", ông Đính cho biết.

Trước đó, bà Giang Huỳnh, Quản lý cấp cao bộ phận Nghiên cứu Savills TP.HCM cho biết, có khoảng 40% số lượng dự án chung cư chào bán trên thị trường sơ cấp (chủ đầu tư chào bán lần đầu) có giá bán leo thang giữa đợt dịch lần thứ tư .

Theo bà Giang Huỳnh, có 3 nguyên nhân chính khiến giá nhà chung cư leo thang trong mùa dịch. Một là chi phí phát triển dự án có xu hướng tăng dần theo thời gian. Thứ hai, quỹ đất phát triển nhà ở hạn chế, chi phí đất tăng cao, lãi vay, thời gian cấp phép dự án kéo dài, dẫn đến chi phí đầu vào và phát triển dự án của doanh nghiệp càng tăng.

Nguyên nhân thứ ba là việc thiếu vắng nguồn cung nhà ở mới khiến các dự án đang chào bán có lợi thế cạnh tranh cũng thúc đẩy sự tăng giá cục bộ. Đây là tác động của yếu tố nguồn cung bị thu hẹp do dịch bệnh kéo dài nhưng chưa phản ánh đúng mức về diễn biến cung cầu trên thị trường nhà ở.

Tuy nhiên, chuyên gia này cũng xác nhận dù giá chào bán căn hộ tăng, tỉ lệ hấp thụ nhà ở tại thị trường TP.HCM ghi nhận trong kỳ ở mức rất thấp, chỉ đạt 35% do ảnh hưởng của dịch.

Bên cạnh việc giá vật liệu xây dựng tăng cao, GS. Đặng Hùng Võ đánh giá, vấn đề pháp lý của đất, nhiều mâu thuẫn giữa Luật Nhà ở và Luật Đất đai, các cuộc thanh kiểm tra các dự án bất động sản… cũng là nguyên nhân làm thị trường thiếu hụt các dự án mới.

"Không gỡ các vấn đề về pháp lý cho các dự án bất động sản sẽ tác động đến thị trường trong trung hạn. Khi các dự án đang triển khai bị dừng lại rà soát, dự án mới không triển khai được. Những năm tới thị trường bất động sản sẽ thiếu cung, giá sẽ tiếp tục tăng theo quy luật của thị trường", GS. Đặng Hùng Võ nói.

Nguyễn Luận (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Giá chung cư ở Hà Nội và TP.HCM vẫn tiếp tục tăng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới