Thứ ba, 19/03/2024 12:09 (GMT+7)
Thứ ba, 16/05/2023 18:14 (GMT+7)

Kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam: Khơi dậy niềm tự hào về trí tuệ Việt Nam

Theo dõi KTMT trên

Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5) là dịp khơi dậy niềm tự hào về trí tuệ Việt Nam, tinh thần đam mê sáng tạo, nghiên cứu khoa học, góp phần xây dựng, phát triển cán bộ khoa học trong tương lai.

Ngày 16/5, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Tham dự Lễ kỷ niệm có GS.VS Đặng Vũ Minh – Chủ tịch danh dự Liên hiệp Hội Việt Nam; TSKH Phan Xuân Dũng – Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam; PGS.TS Phạm Quang Thao – Phó chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam; PGS.TS Phạm Ngọc Linh – Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam; các cán bộ, công chức, viên chức và người lao động Cơ quan Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam.

Kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam: Khơi dậy niềm tự hào về trí tuệ Việt Nam - Ảnh 1
Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam Phan Xuân Dũng phát biểu tại buổi Lễ.

Từ năm 2014 đến nay, Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5 đã trở thành dịp để các bộ, ngành, địa phương, các viện nghiên cứu, trường đại học và các doanh nghiệp tổ chức hoạt động phổ biến, giới thiệu các cơ chế, chính sách mới về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Đây cũng là dịp để giới thiệu những thành tựu nổi bật của khoa học và công nghệ, góp phần khẳng định vị trí, vai trò của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0; tôn vinh, ghi nhận đóng góp của cộng đồng khoa học và công nghệ đối với đất nước.

Những năm qua, trên cơ sở bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cơ chế, chính sách về KH&CN đã được tập trung hoàn thiện với nhiều quy định tiến bộ và đổi mới để khoa học và công nghệ thực sự đồng hành và thúc đẩy sự phát triển của các ngành, lĩnh vực và địa phương.

Ngày Khoa học và Công nghệ năm 2023 với chủ đề “Phát triển khoa học, công nghệ và đỏi mới sáng tạo trên nền tảng văn hóa Việt Nam”; “Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo – nâng cao tiềm lực và vị thế quốc gia”; “Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo – động lực phát triển bền vững”.

Đây chính là thông điệp của niềm tự hào, niềm tin, là kỳ vọng, khát vọng của Dân tộc, của Đất nước, của Đảng đối với đội ngũ trí thức và những người làm công tác khoa học và công nghệ.

Phát biểu tại buổi Lễ, Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam TSKH Phan Xuân Dũng khẳng định, Ngày Khoa học và Công nghệ 18/5 năm nay đối với Liên hiệp Hội Việt Nam đặc biệt ý nghĩa.

Chúng ta vừa long trọng tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh gặp mặt đội ngũ trí thức (18/5/1963-18/5/2023) và 40 năm Ngày thành lập Liên hiệp Hội Việt Nam (26/3/1983-26/3/2023).

Buổi lễ đã được vinh dự đón đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhiều đồng chí là lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và Mặt trận tổ quốc Việt Nam.

Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam Phan Xuân Dũng cho biết thêm, với vai trò và vị trí là tổ chức chính trị - xã hội của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ Việt Nam, Liên hiệp Hội Việt Nam và các tổ chức thành viên đã có nhiều nỗ lực, cố gắng hoạt động thiết thực trong việc tổ chức tên các hoạt động như nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, thúc đẩy ứng dụng khoa học và công nghệ vào sản xuất & đời sống, tư vấn phản biện và giám định xã hội, truyền thông và phổ biến kiến thức trong đó hoạt động báo chí và xuất bản, hợp tác quốc tế, tôn vinh trí thức đối với các nhà khoa học và công nghệ, với tất cả tần lớp nhân dân tạo nên phong trào thi đua yêu nước rộng khắp cả nước.

Ngoài ra, Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam Phan Xuân Dũng cho biết, trải qua các giai đoạn phát triển của đất nước, kết quả hoạt động khoa học và công nghệ ngày càng được quan tâm để ứng dụng, phổ biến và áp dụng sâu rộng trong thực tiễn, qua đó đã tác động to lớn đến phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng – an ninh của đất nước, từng bước trở thành động lực then chốt của sự nghiệp đổi mới và phát triển

Có thể nói, mỗi bước tiến, bước đi lên rất đáng hào tự hào của dân tộc ta trong xây dựng đất nước và bảo vệ Tổ quốc không thể thiếu, không thể tách rời với sự đóng góp của trí thức khoa học và công nghệ nước nhà, của những người yêu khoa học và sáng tạo đang suốt ngày đêm làm việc vì đất nước và Dân tộc.

Cũng nhân dịp này, Đoàn công tác Liên hiệp Hội Việt Nam vừa kết thúc chuyến thăm Trường Sa nhiều ý nghĩa đã có những chia sẻ về chuyến đi.

Năm nay là lần đầu tiên Liên hiệp Hội Việt Nam có đoàn công tác ra thăm quân và dân trên đảo Trường Sa.

Kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam: Khơi dậy niềm tự hào về trí tuệ Việt Nam - Ảnh 2
Thạc sỹ Nguyễn Quyết Chiến, Tổng Thư ký Liên hiệp Hội Việt Nam báo cáo sau chuyến công tác của đoàn.

Chia sẻ tại buổi lễ, Thạc sỹ Nguyễn Quyết Chiến, Tổng Thư ký Liên hiệp Hội Việt Nam – Trưởng đoàn công tác cho biết, đoàn đã làm lễ dâng hương tại Đài tưởng niệm Đoàn tàu không số; thắp hương tại chùa ở đảo Sinh Tồn, chùa Trường Sa; tổ chức lễ tưởng niệm chiến sĩ hy sinh tại Gạc Ma, nhà giàn DK... và thắp hương tại Nhà tưởng niệm Bác Hồ.

Kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam: Khơi dậy niềm tự hào về trí tuệ Việt Nam - Ảnh 3
PGS.TS Trương Mạnh Tiến - Ủy viên Đoàn Chủ tịch VUSTA, Tổng Biên tập Tạp chí Kinh tế Môi trường chia sẻ về chuyến đi Trường Sa tại Lễ kỷ niệm.

Bên cạnh những hỗ trợ vật chất để các chiến sĩ cùng người dân an tâm, vững chí làm công tác, đoàn còn tổ chức giao lưu văn nghệ, mang tiếng hát, lời ca khuấy động cả vùng trời Biển Đông, ấm áp nghĩa tình.

Kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam: Khơi dậy niềm tự hào về trí tuệ Việt Nam - Ảnh 4
TS Lê Công Lương – Phó Tổng thư ký, Trưởng ban KHCN và Môi trường, Liên hiệp Hội Việt Nam chia sẻ chuyến đi Trường Sa tại Lễ kỷ niệm.

Đoàn Liên hiệp Hội Việt Nam đã thăm trường học trên đảo Trường Sa, cũng như thăm các hộ dân trên đảo. Trong chuyến đi, các thành viên Đoàn công tác của Liên hiệp Hội Việt Nam đã tham gia nhiệt tình, đầy đủ các nội dung của Đoàn công tác như tham gia thi đầu cờ tường, tham gia văn nghệ, tham gia viết cảm xúc về chuyến đi và đều được ban tổ chức trao giải.

Cùng với đó, Đoàn công tác của Liên hiệp Hội Việt Nam đã mang 2 cây bồ đề ra để trồng tại chùa trên đảo Sinh Tồn và chùa Trường Sa. Tổng số kinh phí Đoàn công tác Liên hiệp Hội Việt Nam đóng góp xây dựng Trường Sa là hơn 350 triệu đồng.

Kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam: Khơi dậy niềm tự hào về trí tuệ Việt Nam - Ảnh 5
Các đại biểu cùng cán bộ, nhân viên Liên hiệp Hội Việt Nam chụp ảnh lưu niệm.
Bạn đang đọc bài viết Kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam: Khơi dậy niềm tự hào về trí tuệ Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

VIASEE nhận Bằng khen của VUSTA
Sáng 16/3, Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã trao Bằng khen cho Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam.
VIASEE kiên định với hành trình Xanh
Kể từ sau Đại hội Đại biểu lần thứ V (nhiệm kỳ 2020 -2025) của Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam (VIASEE) tháng 12/2020, VIASEE luôn kiên định với hành trình Xanh cùng nhiệm vụ bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế xanh bền vững.

Tin mới

Xem xét nới thời gian đăng kiểm xe ô tô cá nhân
Bộ Giao thông Vận tải cho biết sẽ xem xét điều chỉnh chu kỳ kiểm định vào thời điểm phù hợp, bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật cho phương tiện, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông và tạo thuận lợi cho chủ phương tiện.
Pu Ta Leng - Vẻ đẹp hoang sơ của đại ngàn Tây Bắc
Nằm trong dãy Hoàng Liên Sơn, Pu Ta Leng (Tam Đường, Lai Châu) nổi tiếng trong giới mê leo núi là một trong những đỉnh khó chinh phục bậc nhất với vẻ đẹp hoang sơ, kì vĩ. Quyết tâm chinh phục chúng tôi mới hiểu vì sao ngọn núi này hấp dẫn đến vậy.