Thứ bảy, 20/04/2024 23:03 (GMT+7)
Thứ hai, 07/10/2019 16:00 (GMT+7)

Gần 30 năm cần mẫn làm cho Hà Nội thêm sạch, đẹp

Theo dõi KTMT trên

Từng có nhiều công việc để lựa chọn nhưng do cái duyên cùng với mong muốn được cống hiến sức lực cho Thủ đô, chị Nguyễn Thanh Hiếu, công nhân Công ty TNHH Một thành viên Môi trường Đô thị Hà Nội - Chi nhánh Hoàn Kiếm, đã quyết định chọn và gắn bó lâu dài với nghề thu gom rác.

Gần 30 năm cần mẫn làm cho Hà Nội thêm sạch, đẹp - Ảnh 1
Chị Nguyễn Thanh Hiếu cần mẫm làm việc. Ảnh: Mạnh Khánh/TTXVN

Gần 30 năm qua, người nữ công nhân vệ sinh môi trường này luôn cần mẫn làm sạch đường phố Hà Nội. Theo chị, công việc này không chỉ cho thu nhập ổn định mà còn có ích cho xã hội, góp phần xây dựng hình ảnh Thủ đô thêm sạch, đẹp. Ghi nhận sự đóng góp ấy, chị Nguyễn Thanh Hiếu vinh dự được thành phố Hà Nội trao danh hiệu Công dân Thủ đô ưu tú năm 2019.

Hằng ngày, khi thành phố lên đèn cũng là lúc chị Hiếu bắt đầu thực hiện công việc thường nhật của mình. Cùng với chiếc chổi tre, xe đẩy, chị đi khắp các con phố quanh khu vực Hồ Hoàn Kiếm (Hồ Gươm) để thu gom rác thải.

Khu vực chị Hiếu làm việc là Trung tâm văn hóa thương mại, bộ mặt của Thủ đô, nơi hội tụ các cơ quan chính trị hành chính Nhà nước, luôn diễn ra những sự kiện trọng đại, thu hút nhiều khách du lịch trong và ngoài nước ghé thăm. Ngoài ra, đây cũng là địa bàn thành phố triển khai tuyến phố đi bộ vào cuối tuần nên yêu cầu đặt ra lúc nào cũng phải sạch sẽ dù ở thời điểm nào trong ngày.

Từ một công nhân, qua quá trình làm việc bằng sự tận tâm, chị Hiếu đã được cấp trên và đồng nghiệp bầu làm tổ trưởng sản xuất. Nhận nhiệm vụ mới, chị Hiếu luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, sẵn sàng làm việc tăng ca, tăng giờ, không quản ngại nắng mưa, hỗ trợ đồng nghiệp tại các địa điểm diễn ra sự kiện nhằm đảm bảo vệ sinh sạch sẽ trên địa bàn được giao. Vì vậy, nhiều người trong tổ gọi chị bằng cái tên thân thương “người đánh bóng mặt đường”.

Công việc thu gom rác vốn rất cực nhọc. Song vất vả nhất là phải làm công việc trên vào những ngày mưa, bão. Khi ấy, rác cộng với nước mưa nặng hơn, cứ bết dính trên mặt đường khiến chị Hiếu luôn phải hóp bụng lấy sức, gò lưng để quét và kéo xe rác. Còn trong những ngày nắng, mặt đường hấp thụ nhiệt tỏa ra vô cùng ngột ngạt, chị vẫn nhẫn nại, lia đều chổi để đưa rác về nơi quy định. Bên cạnh đó, khi làm việc ngoài đường, nguy cơ về tai nạn giao thông luôn rình rập. Để bám trụ với nghề, đòi hỏi chị Hiếu phải có sức bền, sự kiên trì và tình yêu dành cho công việc này.

“Công việc thu gom rác như ngấm vào máu thịt. Như một thói quen nghề nghiệp, đi tới đâu tôi đều quan sát xem chỗ nào sạch, chỗ nào bẩn, từ đó rút kinh nghiệm để công việc của mình được tốt hơn”, chị Hiếu chia sẻ.

Gần 30 năm cần mẫn làm cho Hà Nội thêm sạch, đẹp - Ảnh 2
Chị Nguyễn Thanh Hiếu trong giờ làm việc. Ảnh: Mạnh Khánh/TTXVN

Trong căn nhà riêng rộng chừng 30m, ngăn nắp và sạch sẽ nằm trong ngõ nhỏ số 35 phố An Dương (Tây Hồ), chị Hiếu cho biết, đặc thù công việc, chị thường phải làm việc ca đêm từ 18 giờ hôm trước đến 2 giờ hôm sau. Do vậy, chị ít khi có được ăn bữa cơm tối cùng gia đình. Dù vậy, chị luôn được chồng và các con đỡ đần, động viên, khích lệ để hoàn thành công việc.

Cách đây 2 năm, chồng chị không may bị bệnh nặng qua đời. Giờ đây, tất cả công việc trong gia đình đều do một mình chị gánh vác, lo toan.

Dành cả tuổi thanh xuân cho công việc dọn dẹp vệ sinh môi trường, dù nay đã lên chức bà ngoại nhưng chị Hiếu không ỷ lại cho các đồng nghiệp trẻ. Chị vẫn đi sớm về khuya, hoàn thành vượt mức công việc được giao.

Ông Đặng Hữu Bình, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Môi trường Đô thị Hà Nội - Chi nhánh Hoàn Kiếm nhận xét, chị Hiếu luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Quá trình làm việc, chị luôn có sự sáng tạo trong chỉ đạo thực hiện, đảm bảo linh hoạt cho từng thời điểm. Chi nhánh rất vinh dự khi có người công nhân nhận được danh hiệu cao quý - Công dân Ưu tú của Thủ đô năm 2019. Chi nhánh đã phát động phong trào, lan tỏa tinh thần làm việc cống hiến như chị Hiếu.

Gần 30 năm cần mẫn làm cho Hà Nội thêm sạch, đẹp - Ảnh 3
Chị Nguyễn Thanh Hiếu (trái) trao đổi công việc với các đồng nghiệp trước giờ làm việc. Ảnh: Mạnh Khánh/TTXVN

Sinh sống trên địa bàn Hồ Gươm, chị Nguyễn Lê Hoa nhận xét, chị Hiếu là người hiền lành, khiêm nhường, hết mình vì công việc. Chị Hoa thường xuyên quan sát chị Hiếu làm việc và thấy rất hài lòng với thái độ nghiêm túc trong công việc của nữ công nhân này.

Ngoài công việc chuyên môn, chị Hiếu còn là tuyên truyền viên, khi luôn nhắc nhở mọi người giữ vệ sinh chung, góp phần làm khu vực thêm sạch đẹp.

Dù có nhiều đóng góp cho việc làm sạch, đẹp Thủ đô, song chị Hiếu không mong mỏi gì cho mình, chỉ bày tỏ suy nghĩ làm sao người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, không vứt rác bừa bãi để những công nhân vệ sinh môi trường bớt đi mệt nhọc, góp phần xây dựng hình ảnh Hà Nội xanh, sạch, đẹp.

Bạn đang đọc bài viết Gần 30 năm cần mẫn làm cho Hà Nội thêm sạch, đẹp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới