Thứ bảy, 20/04/2024 19:28 (GMT+7)
Thứ ba, 14/09/2021 14:12 (GMT+7)

FAO kêu gọi giải quyết các cuộc khủng hoảng lương thực trước khi chúng xảy ra

Theo dõi KTMT trên

Theo Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc (FAO), hành động trước khi các cuộc khủng hoản lương thực xảy ra là một cách tiếp cận nhân văn, hiệu quả hơn về mặt chi phí.

Những tiến bộ trong công nghệ và dữ liệu hiện cho phép chúng ta dự đoán và lường trước nhiều thảm họa trước khi chúng tấn công, mang lại đau khổ cho con người. Tuy nhiên, việc sử dụng các công cụ này phải được mở rộng quy mô chống lại các mối đe dọa ngày càng tăng đối với sinh kế nông thôn và an ninh lương thực, FAO thúc giục.

Đối mặt với tần suất, cường độ và mức độ phức tạp ngày càng tăng của các cuộc khủng hoảng, "chúng ta không thể tiếp tục dựa vào các chiến lược giống như chúng ta đã sử dụng ngày hôm qua - chúng ta phải đổi mới và đầu tư một cách thông minh và hiệu quả hơn", Giám đốc Văn phòng về Các tình huống khẩn cấp và khả năng phục hồi (FAO), Rein Paulsen, cho biết trong phát biểu tại Sự kiện Nhân đạo Cấp cao về Hành động Dự phòng bên lề Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York.

FAO kêu gọi giải quyết các cuộc khủng hoảng lương thực trước khi chúng xảy ra - Ảnh 1
FAO kêu gọi tập trung nhiều hơn vào việc giải quyết các cuộc khủng hoảng lương thực trước khi chúng tấn công. (Ảnh minh họa)

Số người bị mắc kẹt trong các cuộc khủng hoảng lương thực tiếp tục tăng trong 5 năm qua, đạt 155 triệu người ở 55 quốc gia vào năm 2020. Hiện tại, hơn 41 triệu người đang phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực ở mức khẩn cấp và có nguy cơ rơi vào nạn đói hoặc tình trạng giống như nạn đói trừ khi họ nhận được hỗ trợ cứu sống ngay lập tức.

Tuy nhiên, trong khi tài trợ nhân đạo cho lĩnh vực thực phẩm tăng từ 6,2 tỉ USD lên gần 8 tỉ USD từ năm 2016 đến năm 2019, thì sự thiếu hụt đáng kể vẫn còn, Paulsen lưu ý - điều này mặc dù có nhiều bằng chứng cho thấy hành động dự kiến ​​để giúp các cộng đồng nông thôn dễ bị tổn thương xây dựng khả năng phục hồi trước khi thiên tai xảy ra. tiết kiệm chi phí hơn nhiều so với việc đáp ứng bằng viện trợ sau khi thực tế.

Paulsen nói: “Công nghệ và dữ liệu tốt hơn có nghĩa là chúng ta có các công cụ để hiểu rõ hơn và dự đoán các cuộc khủng hoảng và tác động của chúng”.

Ông lưu ý rằng với sự hỗ trợ từ các đối tác tài nguyên, FAO đã đầu tư 250 triệu USD cho các hoạt động dự kiến ​​trong giai đoạn 2020-2021. Điều này bao gồm hành động sớm để ngăn chặn sự bùng phát lớn của châu chấu sa mạc ăn cây trồng và đồng cỏ ở Đông Phi thông qua một chiến dịch kiểm soát nhằm bảo vệ an ninh lương thực của 40 triệu người và tránh thiệt hại gần 2 tỉ USD.

Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc (FAO) cho biết chi phí nhập khẩu lương thực toàn cầu đã tăng lên mức kỷ lục là 12% trong năm 2021. Giá lương thực tăng trong bối cảnh hàng triệu người bị mất việc làm vì dịch bệnh đang làm dấy lên “mối lo kép” ở nhiều quốc gia khi phải cùng lúc đối mặt dịch bệnh và nguy cơ đói kém.

Việc giá lương thực tăng cao, trong khi số người mất việc làm gia tăng; chuỗi sản xuất, cung ứng lương thực bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 làm tăng thêm mối lo ngại về nguy cơ thiếu đói tại nhiều quốc gia. Liên hợp quốc đã cảnh báo thế giới có 34 triệu người dân đang “bên bờ vực nạn đói” và tình trạng này sẽ gia tăng mạnh tại hơn 20 quốc gia.

Nguyễn Luận

Bạn đang đọc bài viết FAO kêu gọi giải quyết các cuộc khủng hoảng lương thực trước khi chúng xảy ra. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .

Tin mới