Thứ tư, 24/04/2024 09:44 (GMT+7)
Thứ sáu, 24/09/2021 08:00 (GMT+7)

Evergrande có thể gây thiệt hại cho nền kinh tế toàn cầu

Theo dõi KTMT trên

Mọi con mắt đang đổ dồn vào Evergrande của Trung Quốc - tập đoàn bất động sản mắc nợ nặng nề đang trở thành nỗi ám ảnh của thị trường. Theo các chiến lược gia, điều này thậm chí có thể ảnh hưởng đến triển vọng của nền kinh tế toàn cầu.

Theo CNN, thị trường toàn cầu đang chao đảo trước nguy cơ một trong những nhà phát triển lớn nhất của Trung Quốc có thể sụp đổ. 

Nhà kinh tế trưởng Holger Schmieding của Berenberg viết trong một lưu ý cho khách hàng hôm thứ Năm: “Trung Quốc có các phương tiện để ngăn chặn hậu quả từ tình hình Evergrande. Tuy nhiên, Trung Quốc đang tích trữ rắc rối cho tương lai khi xu hướng tăng trưởng chậm lại và khi các nhà lãnh đạo của họ áp đặt một chế độ ngày càng độc đoán và kiểm soát".

Những lo lắng về tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đã được gây dựng trong những tháng gần đây. Một cuộc khảo sát chính thức về hoạt động sản xuất vào tháng 7 cho thấy tốc độ tăng trưởng kinh tế ở mức chậm nhất kể từ khi bắt đầu đại dịch. Trong khi đó, doanh số bán lẻ cũng gặp khó khăn.

Evergrande có thể gây thiệt hại cho nền kinh tế toàn cầu - Ảnh 1
Tòa nhà của Tập đoàn bất động sản Evergrande ở Hong Kong, Trung Quốc, ngày 15/9/2021. (Ảnh: AFP)

Các nhà chức trách Trung Quốc cho rằng tốc độ tăng trưởng chậm hơn một phần là do dịch Covid-19 bùng phát và lũ lụt, khiến người dân không thể đi du lịch và khiến họ ngừng chi tiêu trong mùa hè. Tuy nhiên, các nhà kinh tế ngày càng tin rằng sự mất đà có thể kéo dài.

Bên cạnh đó, tại Trung Quốc, các dự án nhà ở mới tính theo diện tích sàn đã giảm 3,2% trong 8 tháng đầu năm.

Theo nhà phân tích Lucia Kwong của Deutsche Bank, việc thắt chặt các điều kiện tín dụng khi Chính phủ cố gắng giảm tải nợ đã đóng một vai trò quan trọng trong sự suy thoái gần đây của ngành. Giờ đây, có những lo ngại rằng vụ khủng hoảng Evergrande có thể khiến vấn đề trở nên tồi tệ hơn.

Tính đến tháng 6, Evergrande cũng có khoảng 200.000 căn nhà đã được bán nhưng chưa giao cho người mua, theo phân tích của Bank of America.

Bất động sản ở Trung Quốc là động cơ quan trọng tạo ra việc làm và chiếm ước tính 29% nền kinh tế của đất nước, góp phần thúc đẩy tăng trưởng toàn cầu trong nhiều năm. Điều đó có nghĩa là suy thoái có thể gây ra những tác động kinh tế sâu sắc không chỉ đối với Trung Quốc, mà còn đối với thế giới.

Trong một sự kiện dành cho khách hàng, các nhà kinh tế học dự đoán rằng xu hướng tăng trưởng của đất nước sẽ giảm xuống 2% vào năm 2030 từ mức hiện tại là 4% đến 5%.

Theo Berenberg, Nhật Bản, Hàn Quốc và các nền kinh tế khác trên khắp châu Á sẽ phải chịu sự suy thoái ở Trung Quốc. Các nước châu Âu xuất khẩu nhiều hàng hóa sang Trung Quốc, chẳng hạn như Đức cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Nguyễn Luận

Bạn đang đọc bài viết Evergrande có thể gây thiệt hại cho nền kinh tế toàn cầu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Các ngân hàng đặt mục tiêu cao trong năm 2024
Vừa qua, một số ngân hàng đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) với nhiều kế hoạch đáng chú ý liên quan đến việc tái cơ cấu, đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng vốn điều lệ.

Tin mới

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.