Thứ sáu, 29/03/2024 05:04 (GMT+7)
Thứ hai, 12/04/2021 16:00 (GMT+7)

ECB hối thúc các nước Eurozone sớm hành động triển khai Quỹ phục hồi

Theo dõi KTMT trên

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Italy cho rằng, Quỹ phục hồi của EU đóng vai trò “rất quan trọng” trong việc giúp kinh tế khu vực phục hồi và việc trì hoãn triển khai quỹ này sẽ là một “thảm họa.”

ECB hối thúc các nước Eurozone sớm hành động triển khai Quỹ phục hồi - Ảnh 1
Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

Các nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đang gia tăng sức ép lên chính phủ các nước trong khu vực để thực hiện biện pháp kích thích tài chính chung của Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), đồng thời sử dụng những ngôn từ mạnh mẽ hơn để cảnh báo về sự hỗn loạn kinh tế cho khu vực này nếu các nước thành viên Eurozone hành động quá chậm.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Italy Ignazio Visco cho rằng, Quỹ phục hồi của Liên minh châu Âu đóng vai trò “rất quan trọng” trong việc giúp kinh tế khu vực phục hồi từ khủng hoảng Covid-19 và nhấn mạnh rằng việc trì hoãn triển khai quỹ này quá lâu sẽ là một “thảm họa.”

Phó Chủ tịch ECB Luis De Guindos cho biết, điều quan trọng là "không nên để xảy ra sự chậm trễ không cần thiết." Trong khi đó, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hy Lạp Yannis Stournaras nói rằng ông sự chậm trễ có nghĩa là nền kinh tế Eurozone sẽ không thể phục hồi trong năm nay.

Các bình luận được đưa ra chỉ hai tuần sau khi tòa án tối cao của Đức tạm thời ngăn chặn việc Chính phủ nước này phê chuẩn kế hoạch phát hành trái phiếu để gây dựng quỹ phục hồi 750 tỉ euro (tương đương 680 tỉ USD).

Tất cả chính phủ các nước thành viên phải thực hiện hành động này trước khi quỹ có thể bắt đầu hoạt động.

Khi Mỹ đang đi đầu với gói kích thích kinh tế trị giá 1.900 tỉ USD để giúp nền kinh tế nước này thoát khỏi cuộc khủng hoảng Covid-19, lợi tức trái phiếu toàn cầu đang được đẩy cao hơn.

ECB đã buộc phải tăng tốc các chương trình kích thích khẩn cấp để ngăn chặn lợi suất trái phiếu của tăng quá nhanh trong khi khối này vẫn “sa lầy” bởi các đợt phong tỏa xã hội kéo dài do tình hình dịch Covid-19 tiếp tục căng thẳng, còn chương trình triển khai vaccine ngừa Covid-19 gặp trục trặc.

Ông Stournaras đã bác bỏ đề xuất từ người đồng cấp phía Hà Lan Klaas Knot rằng ECB có thể xem xét rút lại việc thu mua trái phiếu khẩn cấp trong quý 3/2021, bởi ông cho rằng thời hạn này là quá sớm.

Cả Hy Lạp và Italy đều cho rằng nên kéo dài các chương trình kích thích kinh tế quá lâu còn hơn là kết thúc chúng quá sớm.

Minh Trang

Bạn đang đọc bài viết ECB hối thúc các nước Eurozone sớm hành động triển khai Quỹ phục hồi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bộ NN&PTNT muốn thí điểm bán đấu giá 5,9 triệu tấn carbon còn dư
Ngân hàng Thế giới (WB) đã có công thư gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, đề nghị mua bổ sung 1 triệu tấn tín chỉ carbon với mức giá 5 USD/tấn (mức giá tự nguyện). Số còn lại Bộ muốn thí điểm đấu giá thông qua các sàn giao dịch quốc tế.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.