Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Không xem xét trả thêm 50 triệu USD cho Tổng thầu
Liên quan đến thông tin Tổng thầu dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông về việc được thanh toán 50 triệu USD để chạy thử tàu, lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định, không có cơ sở.
Lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định, không xem xét đề xuất của Tổng thầu dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông là chi thêm 50 triệu USD. |
Ngày 2/6, trả lời báo chí, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Tổng thầu EPC đề nghị được thanh toán 50 triệu USD để chạy thử tàu toàn tuyến Cát Linh - Hà Đông phục vụ công tác nghiệm thu được đưa ra trong cuộc họp trực tuyến giữa Ban quản lý dự án đường sắt và Tổng thầu Trung Quốc.
Ông Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, đây là ý kiến trao đổi trong cuộc họp, không có văn bản chính thức nên Bộ GTVT không xem xét đề nghị này của Tổng thầu Trung Quốc.
“Việc thanh toán phải thực hiện theo hợp đồng, khối lượng công việc hoàn thành, không phải cứ đề nghị là được”, ông Đông nói. Trường hợp Tổng thầu Trung Quốc ra văn bản với yêu cầu nêu trên thì cũng không được xem xét do trái quy định hợp đồng.
"Nếu Tổng thầu Trung Quốc có khó khăn tài chính tại thời điểm này cũng phải chạy thử tàu, phía Việt Nam không có trách nhiệm phải quyết toán thêm khoản tiền đó", ông Đông khẳng định.
Theo lãnh đạo Bộ GTVT, hoạt động chạy thử tàu để nghiệm thu đã có trong hợp đồng, Tổng thầu phải thực hiện, kể cả khi có khó khăn về tài chính. Hiện, phía Việt Nam đã thanh toán khoảng 78% giá trị hợp đồng, số còn lại sẽ được thanh toán trước khi bàn giao dự án.
Về khó khăn, vướng mắc trong giải ngân khoản vay bổ sung ODA cho dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (thêm 250 triệu USD), theo ông Đông, hiện cơ bản đã không còn vướng mắc. Chỉ còn một số khoản thanh toán do liên quan tới kiểm toán đang làm nên đã tách ra thanh toán sau.
Hiện dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa thể khởi động lại từ sau Tết Nguyên đán tới nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nên chuyên gia Trung Quốc và chuyên gia thẩm định của Pháp chưa thể sang Việt Nam.
Ban quản lý dự án đường sắt cho rằng, do ảnh hưởng dịch Covid-19, đến nay chỉ có 4 chuyên gia cấp cao của Tổng thầu Trung Quốc có mặt tại Việt Nam, bao gồm Giám đốc dự án Đường Hồng và 3 chuyên gia khác.
Theo Ban quản lý dự án đường sắt cho biết dự án cần huy động đủ nhân lực của Tổng thầu để tiếp tục triển khai các công việc giai đoạn cuối cùng. Sau khi Thủ tướng chấp thuận chủ trương cho phép nhập cảnh đối với chuyên gia nước ngoài, Ban quản lý dự án đã lên kế hoạch đưa 150 kỹ sư của Tổng thầu Trung Quốc trở lại làm việc. Theo dự kiến, đến đầu tháng 6/2020, các kỹ sư sẽ được nhập cảnh vào Việt Nam và cách ly y tế 14 ngày.
Về chuyên gia Trung Quốc, theo ông Đông, phía Việt Nam và Trung Quốc đã cơ bản đồng ý để các chuyên gia này sang Việt Nam, hiện đang đợi Hà Nội có văn bản đồng ý và bố trí khu cách ly. Khi các chuyên gia này sang Việt Nam vẫn phải thực hiện cách ly trong 14 ngày, sau đó mới bắt đầu công việc chạy thử tàu.
Trước đó, hàng loạt các cơ quan thông tấn, báo chí trong nước thông tin, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể thừa ủy quyền Thủ tướng và thay mặt Chính phủ có báo cáo gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội về tình hình thực hiện một số dự án trọng điểm ngành GTVT, trong đó có dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.
Trong báo cáo này Bộ GTVT cho biết Tổng thầu Trung Quốc đề nghị thanh toán toàn bộ số tiền 50 triệu USD để thực hiện công tác vận hành hệ thống và thanh toán toàn bộ trước khi bàn giao dự án cho Việt Nam.
Đường sắt Cát Linh – Hà Đông có tổng chiều dài 13,05 km, gồm 12 ga và 1 khu depot, do Bộ GTVT làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư ban đầu 8.770 tỉ đồng, sau điều chỉnh là 18.002 tỉ đồng. Dự án được khởi công tháng 10/2011, kế hoạch hoàn thành đưa vào khai thác thương mại trong Quý II/2019, nhưng đến nay vẫn còn loay hoay dừng lại ở mức chạy thử. |
Mai Anh