Thứ năm, 28/03/2024 15:33 (GMT+7)
Thứ hai, 14/10/2019 19:00 (GMT+7)

Dừng hoạt động công trình xây dựng trái phép tại đèo Mã Pì Lèng

Theo dõi KTMT trên

Ngày 14/10, ông Trần Thạch Hằng, Chánh Văn phòng UBND huyện Mèo Vạc (Hà Giang) cho biết, sáng 14/10, UBND huyện Mèo Vạc đã thành lập đoàn công tác do ông Ma Quốc Trưởng, Phó Chủ tịch UBND huyện làm trưởng đoàn đến đình chỉ hoạt động công trình nhà nghỉ, nhà hàng Panorama xây dựng trái phép tại đèo Mã Pì Lèng.

Dừng hoạt động công trình xây dựng trái phép tại đèo Mã Pì Lèng - Ảnh 1

Thực hiện ý kiến của đoàn công tác, chủ đầu tư công trình nhà nghỉ, nhà hàng Panorama đã tạm dừng các hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống, nhà nghỉ và đã có biển thông báo không phục vụ du khách từ sáng 14/10.

Theo ý kiến của đoàn công tác, công trình này sẽ dừng hoạt động cho đến khi có ý kiến chỉ đạo của cấp trên.

Trước đó, Sở Xây dựng Hà Giang phối hợp các sở, ngành liên quan tiến hành kiểm tra và đưa ra hướng giải quyết đối với công trình trên.

Kết quả kiểm tra cụ thể cho thấy, về phần thủ tục, hồ sơ liên quan, chủ đầu tư chỉ cung cấp được một bản vẽ thiết kế chưa qua thẩm định. Chủ đầu tư cũng báo cáo hiện chỉ có một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (đất trồng cây hằng năm, chưa chuyển đổi mục đích sử dụng).

Hiện trạng công trình được xây dựng nằm ngoài mốc giới danh thắng Mã Pì Lèng. Công trình có kết cấu bê-tông, cốt thép kết hợp các dàn kết cấu thép dùng để ngắm cảnh, gồm bảy cấp xây bám theo địa hình. Mặt trước công trình gồm hai đơn nguyên, đơn nguyên một gồm một tầng nổi và một tầng âm; đơn nguyên hai gồm một tầng nổi, một tum và một tầng âm. Sáu cấp còn lại được xây thấp dần theo sườn núi, mỗi cấp một tầng.

Qua đo đạc thực tế, công trình có diện tích xây dựng là 226m2 với tổng diện tích sàn là 476m2, cộng 78m2 sàn ngắm cảnh.

Sau khi kiểm tra thực tế, các ngành chức năng của tỉnh Hà Giang đã họp và tiến hành kiểm tra cụ thể vị trí xây dựng công trình trên cơ sở đối chiếu với bản đồ khoanh vùng bảo vệ danh thắng Mã Pì Lèng.

Theo ý kiến của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Giang, công trình xây dựng nằm ngoài bản đồ khoanh vùng bảo vệ danh thắng Mã Pì Lèng và nằm ngoài khu vực kiểm soát các hoạt động xây dựng thuộc vùng một (vùng bảo tồn di sản địa chất).

Đối chiếu với quy định quản lý của đồ án quy hoạch xây dựng Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn thì khu vực này được quy định như sau: “Khu vực kiểm soát các hoạt động xây dựng, diện tích khoảng 28.000ha, hạn chế xây dựng mới, chỉ xây dựng các công trình về an ninh quốc phòng, phục vụ du lịch, công trình hạ tầng xã hội và kỹ thuật thiết yếu. Tầng cao xây dựng từ một đến ba tầng, mật độ xây dựng từ 15 đến 25%”.

Từ kết quả kiểm tra, các ngành chức năng kiến nghị UBND tỉnh Hà Giang những vấn đề sau:

Cho tiến hành cải tạo, chỉnh trang hai đơn nguyên giáp quốc lộ, phục vụ dừng chân ngắm cảnh. Tháo dỡ các đơn nguyên còn lại, tiến hành cải tạo đất và trồng cây xanh trên phần diện tích đã phá dỡ. Các nội dung tháo dỡ yêu cầu hoàn thành trước ngày 15/11/2019.

Yêu cầu chủ đầu tư hoàn thiện các thủ tục pháp lý phần công trình được cho phép tiến hành cải tạo, chỉnh trang làm điểm dừng chân ngắm cảnh, thời gian thực hiện 60 ngày kể từ ngày UBND tỉnh có ý kiến.

Xem xét xử lý các vi phạm đối với chủ đầu tư.

Đề nghị UBND tỉnh tham khảo ý kiến của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trước khi ra quyết định.

Bạn đang đọc bài viết Dừng hoạt động công trình xây dựng trái phép tại đèo Mã Pì Lèng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội dự kiến xây đường tàu dọc 2 bờ sông Hồng
Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, Thủ đô sẽ nghiên cứu hệ thống xe buýt hiện đại hoặc tuyến monorail (hệ thống đường tàu một ray) chạy ven 2 bờ sông Hồng để kết hợp du lịch, cảnh quan.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.
Cùng VPBank khám phá lễ hội ẩm thực Pháp Balade en France
Từ ngày 5 đến 7/4/2024, lễ hội ẩm thực Pháp Balade en France với quy mô lớn nhất từ trước đến nay sẽ diễn ra tại công viên Thống Nhất. Lễ hội với quy mô tăng gấp rưỡi so với năm ngoái, nhằm quảng bá ẩm thực Pháp và Thế vận hội Mùa hè Paris 2024.