Chủ nhật, 08/09/2024 06:21 (GMT+7)
Thứ năm, 18/07/2024 17:00 (GMT+7)

Đưa trung tâm phục vụ cộng đồng Đình làng Đồng Lâu vào hoạt động

Theo dõi KTMT trên

Hàng năm, cứ nhằm ngày 10/6 (âm lịch) người dân làng Đồng Lâu (Đạo Lý, Lý Nhân) lại tổ chức lễ Giỗ Thành hoàng nhằm thể hiện sự tôn kính, biết ơn, sự mong cầu của người dân đối với Thành hoàng làng.

Mới đây, lãnh đạo thôn An Đồng đã tổ chức lễ giỗ Thành Hoàng làng Đồng Lâu (Đạo Lý, Lý Nhân, Hà Nam). Tham dự lễ giỗ có sự góp mặt của lãnh đạo UBND xã Đạo Lý, lãnh đạo Tạp chí Kinh tế Môi trường cùng đông đảo bà con nhân dân khu dân cư Đồng Lâu, thôn An Đồng đang sinh sống tại địa phương và mọi miền trên tổ quốc về tham dự.

Tại lễ giỗ Thành Hoàng làng Đồng Lâu, ban tổ chức đã cùng nhau ôn lại công lao của các vị Thành Hoàng làng. Theo thần tích của xã Thọ Ích, đang được lưu trữ tại Trung tâm khoa học xã hội và Nhân văn quốc gia ký hiệu AEA 13/32 thì làng Đồng Lâu được hình thành từ thời Hùng Duệ Vương (408 -258 trước Công Nguyên).

Đưa trung tâm phục vụ cộng đồng Đình làng Đồng Lâu vào hoạt động - Ảnh 1
PGS.TS Trương Mạnh Tiến (đứng giữa) cùng nhân dân làng Đồng Lâu thành kính dâng hương tưởng nhớ Thành Hoàng làng.

Trước đây, Làng Đồng Lâu thuộc xã Thọ Ích, tổng Vũ Điện, huyện Nam Xương, phủ Lý Nhân, tỉnh Hà Nam. 11 dòng họ trong làng thủa ấy đã đoàn kết, cần cù lao động ra sức khai phá ruộng đồng bao quanh làng để cầy cấy và đặt tên cho 6 cánh đồng đó là Đồng Lộc (Đồng Vực); Đồng Hóp; Đồng Nguyễn; Đồng Ghì; Đồng Lứa và Đồng Kén. Từ đấy, dân làng được an cư lạc nghiệp xây dựng làng xóm và ngày càng phát triển giàu đẹp như ngày nay.

Biết ơn hai vị thần là Thiên Bồng Nguyên Súy và Lang Lữu Đại Vương có công trừ gian phi diệt bệnh tật cho dân làng nên đã dựng ngôi đền thờ hai vị và Thiên Quan Câu Mang Đại Vương làm Thành Hoàng làng. Ban đầu ngôi đền bằng mái tre lợp cỏ, qua nhiều lần, nhiều thế hệ trùng tu tôn tạo đến thế kỷ XVI ngôi đền ấy đã thành ngôi đình to đẹp mang kiến trúc cổ thời Lý – Trần.

Đưa trung tâm phục vụ cộng đồng Đình làng Đồng Lâu vào hoạt động - Ảnh 2
Đông đảo nhân dân về tham dự lễ Giỗ Thành Hoàng làng.

Trong cuộc kháng chiến chống thực dân pháp xâm lược, hưởng ứng lời kêu gọi “Toàn quốc kháng chiến” của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân thôn Đồng Lâu dưới sự lãnh đạo của Đảng đã dựng các chướng ngại vật trên đường vào làng và rào làng kháng chiến, tổ chức lực lượng tự vệ chiến đấu, mua sắm vũ khí, người người luyện tập ngày đêm thực hiện khẩu hiệu “Giặc đến nhà đàn bà cũng đánh”.

Ngày 8/3/1947 (tức ngày 23/2 năm Đinh Hợi) tại đoạn đê địa phận làng Đồng Lâu – Trương Xá, trung đội cảm tử quân của huyện Lý Nhân đã đánh vào đoàn xe địch từ Hà Nội về để giải vây cho quân Pháp đang bị bao vây tại thành phố Nam Định khiến địch bị thiệt hại nặng. Chúng tràn vào làng Đồng Lâu để tìm kiếm. Sau khi phá các chướng ngại vật và hàng rào ngoài làng bọn giặc ào vào làng, các chiến sỹ tự vệ chiến đấu đã anh dũng đánh địch gây thiệt hại cho giặc. Tức tối, thực dân Pháp đã hèn hạ trả thù, chúng đã đốt cả Đình – Chùa – Đền – Miếu và hơn 100 nóc nhà dân, đồng thời bắn giết 29 người và bắn bị thương 3 người có cả cụ già và em bé, trong đó có 7 chiến sỹ tự vệ đã anh dũng hy sinh. Hiện nay cả 7 liệt sỹ đâng yên nghỉ tại Nghĩa trang liệt sỹ xã Đạo Lý.

Đưa trung tâm phục vụ cộng đồng Đình làng Đồng Lâu vào hoạt động - Ảnh 3
Tiết mục văn nghệ trong lễ Giỗ Thành Hoàng làng.

Ngày nay, hàng năm cứ vào ngày 23/2 âm lịch dân làng lại tổ chức kỷ niệm "Ngày giỗ trận” để nhắc nhở con cháu về sự kiện này.

Cũng trong khuôn khổ lễ giỗ Thành Hoàng làng Đồng Lâu, PGS.TS Trương Mạnh Tiến Ủy viên Đoàn Chủ tịch VUSTA, Tổng Biên tập Tạp chí Kinh tế Môi trường, Nhà báo Nguyễn Tường Quân – Phó Chủ tịch Hội Kinh tế Môi trường, Ủy viên Thường trực Hội đồng Biên tập Tạp chí Kinh tế Môi trường đã trao tặng kinh phí xây dựng công trình nhà vệ sinh công cộng tại Khu trung tâm Đình làng Đồng Lâu do các nhà tài trợ Hoàng Cát group, TH Newlife group, Anh Minh Gift, Plus pharma, BTC giải golf Kinh tế Môi trường vì Cộng đồng năm 2024, Tập đoàn Sơn Hà hỗ trợ.

Sau nhiều ngày khẩn trương thi công, công trình công cộng tại Khu trung tâm Đình làng Đồng Lâu đã hoàn thành kịp thời để phục vụ nhân dân về tham dự lễ giỗ Thành Hoàng làng.

Thay mặt chính quyền cơ sở, ông Trần Xuân Hiển - Trưởng thôn An Đồng gửi lời cảm ơn chân thành tới Tạp chí Kinh tế Môi trường, Tập đoàn Sơn Hà, Hoàng Cát group, TH Newlife group, Anh Minh Gift, Plus pharma, BTC giải golf Kinh tế Môi trường vì Cộng đồng năm 2024 đã chung tay giúp đỡ nhân dân thôn An Đồng có được công trình công cộng phục vụ bà con nhân dân địa phương. 

Đưa trung tâm phục vụ cộng đồng Đình làng Đồng Lâu vào hoạt động - Ảnh 4
Lãnh đạo Tạp chí Kinh tế Môi trường trao tặng kinh phí xây dựng trung tâm cộng đồng làng Đồng Lâu.

Trong những năm qua, Tạp chí Kinh tế Môi trường luôn đầu tư cho công tác từ thiện, coi đây là nhiệm vụ quan trọng để hỗ trợ đắc lực cho đồng bào, hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn. Được sự quan tâm của lãnh đạo Hội Kinh tế Môi trường và các tổ chức, cá nhân, trong những năm qua chúng tôi đã mời và tổ chức các chương trình từ thiện ý nghĩa như:

Tổ chức Khám sàng lọc, phát thuốc, trao học bổng cho học sinh và tặng quà cho bà con nhân dân tại xã Nấm Dẩn huyện Xín Mần (Hà Giang) (năm 2022); Trồng cây xanh và trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại trường Tiểu học Đồng Tháp (Đan Phượng, Hà Nội) năm 2022.

Đưa trung tâm phục vụ cộng đồng Đình làng Đồng Lâu vào hoạt động - Ảnh 5
Công trình công cộng tại Khu trung tâm Đình làng Đồng Lâu của xã Đạo Lý được Tập đoàn Sơn Hà tài trợ nhiều thiết bị vừa được đưa vào sử dụng.

Trao kinh phí để xây dựng 2 căn nhà tình nghĩa cho 2 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Trạm Tấu (Yên Bái) năm 2023; Xây dựng nhà tình thương cho hộ gia đình bà Phạm Thị Sao (tổ dân phố 12, thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, Gia Lai); cùng học bổng cho 03 học sinh nghèo hiếu học tại các xã khó khăn của huyện Chư Sê (4/2024); Trao quà cho Trung tâm Nuôi dưỡng tâm thần, người có công và xã hội tỉnh Hải Dương (5/2024).

Cho đến nay, Tạp chí Kinh tế Môi trường luôn là địa chỉ tin cậy, là cầu nối để các tổ chức chính trị – xã hội có thể phối hợp xây dựng các chương trình từ thiện trên mọi miền Tổ quốc.

PV

Bạn đang đọc bài viết Đưa trung tâm phục vụ cộng đồng Đình làng Đồng Lâu vào hoạt động. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bão số 3 Yagi là cơn bão mạnh nhất 30 năm qua
"Bão số 3 là cơn bão rất mạnh, mạnh nhất trong 30 năm qua ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh Bắc Bộ" - ông Phạm Đức Luận, Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và phòng, chống thiên tai (Bộ NN&PTNT) nhận định.