Thứ bảy, 20/04/2024 19:26 (GMT+7)
Thứ hai, 10/02/2020 10:12 (GMT+7)

Đưa 30 công dân Việt Nam từ tâm dịch Vũ Hán về nước

Theo dõi KTMT trên

Rạng sáng 10/2, chuyến bay đưa 30 công dân Việt Nam từ Vũ Hán (Trung Quốc) về nước đã hạ cánh xuống sân bay quốc tế Vân Đồn.

Đưa 30 công dân Việt Nam từ tâm dịch Vũ Hán về nước - Ảnh 1
Hình ảnh các hành khách chụp tại sân bay Vũ Hán (Trung Quốc) trước khi lên đường về nước (Ảnh: Thanh niên)

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trên cơ sở nguyện vọng của công dân, ngày 10/2/2020, Bộ Ngoại giao đã chủ trì, phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Bắc Kinh, Trung Quốc và các bộ, ngành, cơ quan, địa phương liên quan tiến hành đưa về nước 30 công dân Việt Nam (gồm các sinh viên và người thân, khách du lịch Việt Nam,...) từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc - vùng tâm dịch và không có bất kỳ kết nối giao thông nào với các khu vực khác.

Sau khi chuyến bay HVN68 hạ cánh xuống Sân bay quốc tế Vân Đồn tỉnh Quảng Ninh lúc 5 giờ 4 phút sáng 10/2/2020, các cơ quan chức năng Việt Nam đã nhanh chóng làm thủ tục khử trùng và kiểm tra y tế theo đúng quy định phòng dịch cho 30 công dân.

Đưa 30 công dân Việt Nam từ tâm dịch Vũ Hán về nước - Ảnh 2Phát hoảng với chủ quán bia diệt virus Corona bằng bình ga, đèn khò
Đưa 30 công dân Việt Nam từ tâm dịch Vũ Hán về nước - Ảnh 3
Công dân Việt Nam được hướng dẫn tẩy trùng trước khi làm thủ tục nhập cảnh tại sân bay Vân Đồn. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Hiện nay, toàn bộ số công dân nêu trên (đặc biệt là một nữ hành khách đang mang thai 8 tháng) có tình trạng sức khỏe ổn định, tinh thần tốt và sẽ được đưa về Bệnh viện nhiệt đới Trung ương để cách ly và theo dõi y tế theo quy định.

Theo ông Phạm Ngọc Sáu, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, máy bay hạ cánh tại Vân Đồn được đậu ở khu vực riêng, đảm bảo không ảnh hưởng hoạt động chung của sân bay. Hành khách và đội bay thực hiện đúng quy trình áp dụng với khách về từ vùng dịch.

Theo chỉ đạo của Chính phủ, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn là sân bay duy nhất ở miền Bắc tổ chức đón người Việt từ vùng dịch trở về.

Đưa 30 công dân Việt Nam từ tâm dịch Vũ Hán về nước - Ảnh 4
Các công dân Việt Nam được đưa lên xe về Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương 2 để theo dõi. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)
Đưa 30 công dân Việt Nam từ tâm dịch Vũ Hán về nước - Ảnh 5Bộ hỏi - đáp những thông tin bao quát nhất về dịch bệnh nCoV do Bộ Y tế phát hành

Nhằm bảo đảm yêu cầu phòng chống dịch viêm phổi do nCoV, từ đầu tháng 2, các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh cùng sân bay Vân Đồn đã xây dựng kế hoạch và thống nhất quy trình đón.

Sân bay đã trang bị máy đo thân nhiệt đạt tiêu chuẩn quốc tế để phát hiện sớm các nghi vấn, cung cấp khẩu trang y tế tiệt trùng 4 lớp cho hành khách, liên tục khử trùng toàn bộ luồng đi của khách để tránh lây nhiễm chéo.

Trước đó, chính máy bay này đã vận chuyển trang thiết bị, vật tư y tế của Chính phủ và nhân dân cùng Hội chữ thập đỏ Việt Nam tặng Chính phủ và nhân dân Trung Quốc, đồng thời giúp đưa 11 công dân Trung Quốc về Vũ Hán.

Đưa 30 công dân Việt Nam từ tâm dịch Vũ Hán về nước - Ảnh 6
Công dân Việt Nam trở về từ Trung Quốc. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)
Đưa 30 công dân Việt Nam từ tâm dịch Vũ Hán về nước - Ảnh 7
Tất cả hành khách sẽ được cách ly 14 ngày. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Ninh chịu trách nhiệm bố trí cán bộ quân y hướng dẫn cho hành khách về công tác cách ly, kiểm tra sức khỏe định kỳ cho hành khách 2 lần/ngày (sáng, chiều), tổng hợp kết quả kiểm tra của các hành khách, báo cáo về Sở Y tế tỉnh. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)
Đưa 30 công dân Việt Nam từ tâm dịch Vũ Hán về nước - Ảnh 8
Sau khi trả khách, tàu bay được khử trùng toàn bộ, từ buồng lái, khoang khách, tới hầm hàng... và dừng khai thác trong 24h. (Ảnh: Tiền Phong)
Đưa 30 công dân Việt Nam từ tâm dịch Vũ Hán về nước - Ảnh 9
Không chỉ hành khách được tiến hành khử trùng, hành lý của hành khách cũng được cách ly và khử trùng trước khi trả. Đồng thời cảng hàng không Vân Đồn cũng khử trùng khu vực nhà ga hành khách để tránh lây nhiễm chéo cho hành khách và nhân viên. (Ảnh: Thanh niên).

Mai Anh

Bạn đang đọc bài viết Đưa 30 công dân Việt Nam từ tâm dịch Vũ Hán về nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới