Thứ sáu, 29/03/2024 01:32 (GMT+7)
Thứ ba, 12/05/2020 08:00 (GMT+7)

Du lịch thông minh cần người trải nghiệm thông thái

Theo dõi KTMT trên

Bên cạnh những ưu điểm như dễ dàng book tour, đặt phòng, xử lý nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, du lịch thông minh đòi hỏi khách hàng phải thực sự tỉnh táo khi vẫn tiềm ẩn các rủi ro liên quan đến dịch vụ đi kèm.

Chìa khóa hút khách thời 4.0

Càng ngày công nghệ thông tin càng có thêm những bước tiến đáng kinh ngạc. Chỉ một click, khách hàng đã có thể dễ dàng đặt tour du lịch, giữ phòng, thanh toán chi phí chuyến đi, thậm chí hình dung được toàn bộ lịch trình thông qua hình ảnh và bình chọn trực tuyến. Đó là ưu điểm của du lịch thông minh. Nhanh nhạy với xu hướng ấy, các công ty lữ hành, khách sạn, cá nhân đã nhanh chóng quảng bá dịch vụ của mình trên internet.

Chỉ cần gõ từ khóa “đặt phòng trực tuyến”, khách hàng sẽ có ngay 144 triệu kết quả trong 0,49 giây với hàng trăm trang booking và hàng nghìn lựa chọn. Các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, các ứng dụng di động... cũng không nằm ngoài cuộc đua trở thành công cụ hữu hiệu kết nối với du khách. Những công cụ này đang dần thay thế phương pháp chào bán truyền thống như tờ rơi, tổ chức hội thảo, chương trình giới thiệu.

Khi niềm tin thương hiệu bị đánh cắp

Phát triển dịch vụ thông minh trên nền tảng của công nghệ và truyền thông kéo theo thay đổi trong thói quen tiêu dùng du lịch, nhất là khi việc so sánh giá giữa các nhà cung cấp ngày một dễ dàng. Tuy nhiên, cũng chính du lịch thông minh tạo ra nhiều lỗ hổng - những vấn đề đỏi hỏi sự lựa chọn thông minh của khách hàng khi booking online để tránh tiền mất tật mang. Một trong số đó là việc đặt nhầm phòng/dịch vụ của cá nhân thay vì chủ đầu tư thực sự.

Du lịch thông minh cần người trải nghiệm thông thái - Ảnh 1
Sự phát triển của Internet khiến việc book phòng trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn nhưng cũng tiềm ẩn không ít rủi ro - Ảnh: Flamingo Đại Lải Resort

Hiện nay, khách hàng thường book phòng trên một số trang uy tín như agoda, booking, ivivu… nhưng thực tế những website này chỉ đơn thuần cung cấp dịch vụ đặt phòng, không phải là những trang cam kết về chất lượng dịch vụ. Nhiều người phải nếm “trái đắng” vì vô tư đặt phòng mà quên kiểm tra kĩ thông tin.

Thị trường du lịch nghỉ dưỡng thường có hai loại hình kinh doanh: dịch vụ do chính chủ đầu tư cung cấp – khách hàng được hưởng đầy đủ các ưu đãi, được cam kết về chất lượng và được xử lí khiếu nại một cách chính đáng; dịch vụ do chủ biệt thự tự kinh doanh – cá nhân mua lại biệt thự/phòng ở từ chủ đầu tư và cho khách hàng thuê theo ngày nghỉ.

Trường hợp này, mặc dù chủ đầu tư có những quy chế quản lý và yêu cầu rõ ràng nhưng nhiều chủ biệt thự vẫn cố tình vi phạm hoặc ủy thác việc kinh doanh cho các đại lí khác với giá rẻ hơn, thậm chí chỉ bằng nửa giá gốc. Khi book phòng loại này, khách hàng gần như không được cam kết về chất lượng dịch vụ. Thế nhưng, thay vì lưu ý, nhiều cá nhân cố tình quảng cáo lập lờ về phòng ở giá rẻ đi kèm loạt tiện ích hiện đại của chủ đầu tư, không tư vấn kĩ cho khách các chi phí phát sinh như: vé vào cửa, vé bơi, ăn sáng, các dịch vụ nghỉ dưỡng cơ bản khác… Khi cộng dồn lại, những chi phí này thậm chí còn cao hơn giá do chủ đầu tư đưa ra.

Là nạn nhân của chiêu trò sale bẩn trên mạng, chị Trang – khách hàng đến từ Hà Nội bức xúc: “Do chủ quan và không hiểu rõ cách thức kinh doanh của chủ biệt thự mà gia đình tôi phát sinh thêm rất nhiều chi phí trong 2 ngày nghỉ dưỡng, phòng ở xuống cấp so với hình ảnh quảng cáo. Bỏ tiền ra mua niềm vui, nhưng thứ tôi nhận lại được là sự thất vọng và bực mình”. Rơi vào hoàn cảnh tương tự, nhiều khách hàng sau khi trải nghiệm các dịch vụ nghỉ dưỡng tại Flamingo Đại Lải Resort – một trong những địa điểm có nhiều chủ biệt thự tự doanh cũng rút ra kết luận đầy tiếc nuối: Biết thế đừng ham rẻ, lựa chọn luôn dịch vụ của chủ đầu tư thì kì nghỉ sẽ hoàn hảo hơn nhiều.

Du lịch thông minh cần người trải nghiệm thông thái - Ảnh 2
Resort 5 sao Flamingo Đại Lải nổi tiếng với kiến trúc xanh trên cao và loạt tiện ích hiện đại, đẳng cấp cũng không tránh khỏi việc bị ảnh hưởng thương hiệu bởi chiêu trò sale “bẩn”.

Nhiều khách hàng tố cáo chủ đầu tư không thực hiện đúng cam kết khi bán dịch vụ nghỉ dưỡng, thậm chí rủ bạn bè của mình vào trang dịch vụ để hạ sao uy tín mà không hề biết rằng mình đã bất cẩn rơi vào “bẫy online”. Trong trường hợp này, không chỉ khách hàng bị thiệt thòi mà chính bản thân doanh nghiệp/chủ đầu tư cũng là nạn nhân, bị tổn hại nghiêm trọng đến hình ảnh, uy tín và thương hiệu.

Đã từng gặp nhiều trường hợp hiểu lầm tương tự, một đại lí du lịch nổi tiếng thẳng thắn bày tỏ: “Khách hàng phải tỉnh táo và cẩn trọng khi đọc quảng cáo trên mạng, tạo cho mình thói quen kiểm tra thông tin về hạ tầng và các lợi ích liên quan để tránh gặp phải những tình huống đáng tiếc. Thực ra, khi sử dụng dịch vụ của chủ đầu tư, với hàng loạt dịch vụ hiện đại, những khuyến mại hàng tuần, hàng tháng, các gói ưu đãi cho mọi đối tượng…, khách hàng có lợi nhiều hơn thay vì chỉ sử dụng mỗi dịch vụ phòng nghỉ của chủ biệt thự.”

Du lịch thông minh đang là chìa khóa cho sự phát triển của ngành Du lịch trong tương lai. Thế nhưng chỉ riêng các chính sách hỗ trợ và biện pháp cứng rắn từ chủ đầu tư là chưa đủ. Du lịch thông minh cần sự ủng hộ của những khách hàng thông thái. Đặc biệt, khách hàng hãy trao kì nghỉ của mình cho một đơn vị uy tín, để mỗi chuyến du lịch đều là chuyến đi của niềm vui, của tiếng cười và ngập tràn hạnh phúc.

Nhật My

Bạn đang đọc bài viết Du lịch thông minh cần người trải nghiệm thông thái. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.
Cùng VPBank khám phá lễ hội ẩm thực Pháp Balade en France
Từ ngày 5 đến 7/4/2024, lễ hội ẩm thực Pháp Balade en France với quy mô lớn nhất từ trước đến nay sẽ diễn ra tại công viên Thống Nhất. Lễ hội với quy mô tăng gấp rưỡi so với năm ngoái, nhằm quảng bá ẩm thực Pháp và Thế vận hội Mùa hè Paris 2024.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.