Thứ sáu, 19/04/2024 23:06 (GMT+7)
Thứ hai, 31/08/2020 09:20 (GMT+7)

Dự án The Spring Town: Chuyện lạ mua 'đất vịt giời' ở Hoà Bình

Theo dõi KTMT trên

Tháng 3/2020, UBND tỉnh Hoà Bình mới có quyết định phê duyệt kết quả đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án khu nhà ở xã Hoà Sơn (Tân Hoà Garden hay tên The Spring Town). Nhưng việc khởi công xây dựng đã diễn ra từ cuối năm 2018 và rao bán rầm rộ “núp” dưới một tên dự án khác không có thật do An Thịnh Group quảng cáo.

Dự án The Spring Town: Chuyện lạ mua 'đất vịt giời' ở Hoà Bình - Ảnh 1
Từ năm 2019, An Thịnh Group liên tục tổ chức các buổi giới thiệu chào bán đất tại dự án The Spring Town, tỉnh Hoà Bình mới chỉ được “vẽ trên giấy”, chưa có cơ sở pháp lý.

Ngang nhiên xây dựng không phép

Ngày 20/10/2018, Tập đoàn An Thịnh Group và MSH Group đã tổ chức lễ động thổ dự án khu nhà ở The Spring Town tại thị trấn Xuân Mai, huyện Lương Sơn, tỉnh Hoà Bình. Ngay sau đó, dự án này đã được các nhân viên môi giới quảng cáo rầm rộ là “khu đô thị hiện đại đẳng cấp nhất”, chào bán các lô đất có diện tích từ 80-595m2.

Tháng 3/2019, liên minh An Thịnh Group- MSH Group tổ chức sự kiện giới thiệu dự án The Spring Town tại khách sạn JW Marriot mà thực chất là hoạt động “lách” luật để bán hàng khi dự án chưa đủ điều kiện kinh doanh, nhằm mục đích huy động vốn sớm từ những khách hàng. Theo quảng cáo, dự án này được thiết kế tới 307 lô đất, gồm 43 căn shophouse, 252 căn liền kề, 12 căn biệt thự cùng tiện ích, cảnh quan đẹp mắt.

Dù chưa có bất cứ quy hoạch nào được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, chưa có giấy phép xây dựng, hiện trạng nơi làm lễ khởi công vẫn chỉ là khu đất hoang cỏ mọc thì mỗi mét vuông đất ở đây đã được “hét” giá tới 10-12 triệu đồng/m2.

Để lôi kéo nhà đầu tư xuống tiền đặt mua, hai doanh nghiệp này đã tung ra chính sách chiết khấu tới 8% kèm quà tặng cho khách hàng đặt mua đất tại dự án từ giai đoạn mới chỉ được “vẽ trên giấy”, chưa có cơ sở pháp lý rõ ràng ở thời điểm đó.

Sau lễ khởi công, Công ty Cổ phần Sản xuất Đầu tư Thương mại Thiên Phúc – được cho là chủ đầu tư dự án The Spring Town, đã ngang nhiên tổ chức thi công san lấp mặt bằng, xây dựng hạ tầng cơ sở. Ngày 10/6/2019, UBND huyện Lương Sơn đã ban hành Quyết định số 990/QĐ-XPVPHC xử phạt hành chính Công ty Cổ phần Sản xuất Đầu tư Thương mại Thiên Phúc số tiền là 40 triệu đồng do vi phạm xây dựng không có giấy phép.

Dự án The Spring Town: Chuyện lạ mua 'đất vịt giời' ở Hoà Bình - Ảnh 2
Dự án Khu nhà ở tại xã Hòa Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình được khởi công dưới tên “The Spring Town” từ trước khi tỉnh này tổ chức đấu thầu tìm nhà đầu tư dự án.

Nhưng ngày 25/8/2019, MSH Group và An Thịnh Group vẫn tiếp tục tổ chức lễ giới thiệu dự án The Spring Town tại khách sạn Pacific Palace, quảng cáo sai sự thật về khu đô thị hoành tráng, hiện đại, có đầy đủ hạ tầng và tiện ích cao cấp…

Điều khó hiểu là, An Thịnh Group và MSH Group đều không cung cấp cho khách hàng những thông tin cụ thể về tính pháp lý của dự án The Spring Town như dự án này nằm ở vị trí nào, có chấp thuận đầu tư và quy hoạch chi tiết 1/500 được phê duyệt chưa, có quyết định giao đất chưa, cơ cấu đất ở…? Những quảng cáo mập mờ, triển khai kinh doanh dự án chưa có giấy phép xây dựng của đơn vị phát triển dự án khiến khách hàng nghi ngờ có dấu hiệu bán đất “vịt giời”, bán dự án “ma”.

Lộ chiêu “quân xanh, quân đỏ” của An Thịnh Group

Được biết, ngày 28/10/2019, Sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình phát đi thông báo mời các nhà đầu tư tham gia đấu thầu dự án khu nhà ở tại xã Hoà Sơn (Tân Hoà Garden), huyện Lương Sơn. Tổng diện tích sử dụng đất của dự án là 6,12ha, tổng chi phí thực hiện là 115,741 tỉ đồng, sẽ triển khai trong vòng 24 tháng kể từ ngày hợp đồng có hiệu lực.

Đến ngày 25/3/2020, UBND tỉnh Hòa Bình mới có quyết định số 590/QĐ- UBND về việc phê duyệt kết quả trúng thầu dự án Khu nhà ở tại xã Hòa Sơn là Liên danh Công ty Cổ phần sản xuất đầu tư Thương mại Thiên Phúc và Công ty TNHH xây dựng Thành Hưng.

Có thể thấy, Công ty Thiên Phúc đã tiến hành khởi công xây dựng một dự án có tên thương mại “The Spring Town” tại khu vực Xuân Mai từ tháng 10/2018, trùng khớp với vị trí khu đất mà tỉnh Hoà Bình mời thầu dự án nhà ở tại xã Hoà Sơn vào cuối năm 2019.

Dường như, Công ty Thiên Phúc đã biết chắc chắn dự án khu nhà ở Hoà Sơn sẽ về tay mình trước cả thời điểm tổ chức đấu thầu và ngang nhiên tổ chức thi công khi còn chưa được tỉnh Hoà Bình giao đất làm dự án trong năm 2018-2019?

Dự án The Spring Town: Chuyện lạ mua 'đất vịt giời' ở Hoà Bình - Ảnh 3
Khu đất mà An Thịnh Group quảng cáo, rao bán năm 2019 là dự án The Spring Town nhưng chưa có giấy phép xây dựng, chưa có quy hoạch 1/500… làm dấy lên nghi vấn công ty bán đất “vịt giời” không có thật.

Theo quy định, chủ đầu tư không được phép bán sản phẩm dự án khi chưa được cơ quan có thẩm quyền giao đất, mà việc giao đất sẽ diễn ra sau khi có quyết định phê duyệt kết quả đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án. Do đó, trong 2 năm qua, Công ty Thiên Phúc và liên minh MSH Group- An Thịnh đã rao bán đất, thu tiền của nhiều khách hàng tại dự án The Spring Town được “vẽ trên giấy”, hay dự án nhà ở Hoà Sơn chưa được giao đất đều là hành vi vi phạm pháp Luật Đất đai và Luật kinh doanh BĐS.

Trong xu hướng đổ bộ về thị trường bất động sản tỉnh lẻ, thời gian qua, An Thịnh Group đã liên tục mở rộng thâu tóm quỹ đất tại vùng ven Hà Nội như Hoà Lạc, Xuân Mai, Hoà Bình… thông qua đấu thầu dự án. Theo đó, An Thịnh Group đã thông qua hình thức hợp tác với Công ty TNHH Xây dựng Thành Hưng và Công ty Thiên Phúc – đơn vị trúng thầu dự án nhà ở Hoà Sơn để rót vốn đầu tư, đóng vai trò đơn vị phát triển và kinh doanh dự án.

Điểm trùng hợp là bà Nguyễn Thị Thanh Hương, người đại diện pháp luật của Công ty TNHH Xây dựng Thành Hưng có địa chỉ tại số 231 phố Chùa Thông, thị xã Sơn Tây, Hà Nội. Bà Hương cũng là Người đại diện pháp luật của An Thịnh Group.

Cuối tháng 12/2019, Liên danh Công ty Cổ phần đầu tư Reenco Hòa Bình, Công ty TNHH xây dựng Thành Hưng và Công ty Cổ phần phát triển đô thị An Thịnh đã trúng sơ tuyển và mới đây đã trúng thầu dự án khu nghỉ dưỡng Đông Trường Sơn (huyện Lương Sơn, Hoà Bình) theo hình thức chỉ định thầu. Dự án này có tổng vốn đầu tư 1.008,5 tỷ đồng, tiến độ thực hiện dự án là 33 tháng kể từ khi hợp đồng có hiệu lực.

Còn nhớ, dự án này do Công ty cổ phần Đầu tư Reenco Sông Hồng (thuộc Tổng Công ty cổ phần Sông Hồng) quy hoạch và Công ty cổ phần Đầu tư Reenco Hòa Bình (Reenco Hòa Bình) làm chủ đầu tư, dự kiến sẽ hoàn thành vào quý 3/2012. Song dự án có tiến độ thi công ì ạch, dở dang và đến tháng 7/2019, dự án bị buộc thu hồi đất theo Nghị quyết số 151/NQ-HĐND để tổ chức lựa chọn lại nhà đầu tư theo quy định. Dù góp mặt trong liên danh thi công dự án “rùa” bị thu hồi, nhưng Reenco Hoà Bình vẫn tiếp tục được tham gia liên danh và trúng thầu dự án nghìn tỉ này khi tỉnh Hoà Bình tổ chức đấu thầu lại.

Những hoạt động xây dựng không phép, mở bán đất và huy động vốn “chui” tại các dự án do An Thịnh Group tham gia diễn ra ngang nhiên, công khai nhưng không bị cơ quan chức năng tại Hoà Bình xử lý nghiêm minh. Chỉ bằng chiêu liên minh với các công ty tham gia đấu thầu dự án, nhưng năng lực đầu tư yếu kém, thi công ì ạch, An Thịnh Group vẫn nghiễm nhiên có quyền phát triển và kinh doanh dự án, để thu lời rất lớn.

Nhóm công ty liên quan An Thịnh Group liên tiếp trúng thầu các dự án bất động sản lớn tại Hoà Bình đặt ra câu hỏi về việc thẩm định, đánh giá lựa chọn nhà đầu tư có đủ năng lực, tài chính, uy tín để thực hiện dự án đúng cam kết tiến độ, quy hoạch và tuân thủ pháp luật hay không?

An Thịnh Group gần đây nổi lên với hàng loạt dự án bất động sản lớn được quảng cáo rầm rộ ở ven đô Hà Nội. Đơn cử: dự án Phú Cát City 19ha tại Đô thị Hòa Lạc, Hà Nội; Dự án Legacy Hill tại Lương Sơn, Hòa Bình; The Spring Town tại khu vực Xuân Mai Hà Nội, 35B Nguyễn Huy Tưởng tại Thanh Xuân, Hà Nội, Reenco Hòa Bình (Khu đô thị sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp Đông Trường Sơn)... Song các dự án của doanh nghiệp này đều gắn liền với nhiều tai tiếng như thi công không phép, bán hàng chui, quảng cáo sai sự thật, hồ sơ pháp lý không rõ ràng như dự án The Spring Town.

Hải Nam

Bạn đang đọc bài viết Dự án The Spring Town: Chuyện lạ mua 'đất vịt giời' ở Hoà Bình. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới