Thứ hai, 06/05/2024 12:43 (GMT+7)
Thứ năm, 26/10/2023 15:01 (GMT+7)

Dự án KĐT mới Hoàng Gia nằm trong danh sách rà soát về pháp lý

Theo dõi KTMT trên

Dự án khu đô thị mới Hoàng Gia của Công ty Hoàng Gia nằm trong diện rà soát pháp lý của Sở Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan chức năng tại TP. Cần Thơ.

Dự án khu đô thị mới Hoàng Gia của Công ty Cổ phần Xây dựng Thương mại Hoàng Gia (Công ty Hoàng Gia) được UBND TP. Cần Thơ giao thực hiện dự án ban đầu có tên là khu đô thị mới 12,71 ha tại phường Thốt Nốt, quận Thốt Nốt, TP. Cần Thơ bằng Quyết định số 2012/QĐ-UBND ngày 4/8/2017. Đến năm 2019, UBND TP. Cần Thơ đã điều chỉnh tên và quy mô dự án thành dự án khu đô thị mới Hoàng Gia.

Theo quyết định chủ trương đầu tư năm 2019, dự án có tổng diện tích là 9,78 ha, quy mô dân số 1800 người và quy mô dự án được chấp thuận đầu tư là 466 căn nhà ở, 26 lô nền tái định cư.

Đến thời điểm hiện tại do một số lý do nên quy mô dự án có tổng thể là 463 căn nhà ở và 29 lô nền tái định cư (giảm 3 căn nhà ở do chính sách tái định cư phê duyệt Quyết định số 771/QĐ-UBND ngày 20/4/2020 và Quyết định số 1102/QĐ-UBND ngày 26/6/2020 của UBND quận Thốt Nốt). Tổng mức đầu tư dự án là hơn 262 tỷ đồng và theo Quyết định chủ trương đầu tư thì dự án sẽ được triển khai từ năm 2017 đến 2022.

Dự án KĐT mới Hoàng Gia nằm trong danh sách rà soát về pháp lý - Ảnh 1
Dự án KĐT Hoàng Gia được giao đất không đúng quy định?

Theo hồ sơ thể hiện, ngày 13/10/2020, UBND TP. Cần Thơ đã giao đất đợt 1 cho Công ty Hoàng Gia để đầu tư xây dựng dự án khu đô thị mới Hoàng Gia thuộc phường Thốt Nốt, quận Thốt Nốt bằng Quyết định số 2273/QĐ-UBND.

Cụ thể, UBND TP. Cần Thơ ban hành Quyết định thuận giao phần đất (đợt 1) có diện tích 77.381,7 m2 thuộc thửa số 1216, tờ bản đồ số 43 và thửa 808, thửa 809, tờ bản đồ số 45, phường Thốt Nốt cho Công ty Hoàng Gia để đầu tư xây dựng khu đô thị mới Hoàng Gia theo quy hoạch được duyệt.

Trong đó, phần diện tích đất ở là 40.378,4 m2, được giao theo hình thức giao đất Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất với thời hạn sử dụng đất 50 năm kể từ ngày 23/12/2019 theo Quyết định số 3173/QĐ-UBND của UBND TP. Cần Thơ về việc chấp thuận đầu tư dự án khu đô thị mới Hoàng Gia (người mua tài sản gắn liền với đất hoặc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất được sử dụng ổn định lâu dài).

Phần diện tích đất được sử dụng vào mục đích công cộng là 37.003,3 m2 (đất công trình công cộng khác là 294 m2; đất bãi thải, xử lý chất thải là 396 m2; đất khu vui chơi giải trí và đất giao thông là 36.313,3 m2), sau khi xây dựng hoàn thành theo quy hoạch được duyệt, chủ đầu tư có trách nhiệm bàn giao cho cơ quan chuyên nghành và UBND quận Thốt Nốt quản lý theo quy định.

Dự án KĐT mới Hoàng Gia nằm trong danh sách rà soát về pháp lý - Ảnh 2
Biên bản làm việc về tiến độ Dự án KĐT mới Hoàng Gia.

Cũng tại Quyết định giao đất số 2273/QĐ-UBND của UBND TP. Cần Thơ, Công ty Hoàng Gia sẽ có trách nhiệm xây dựng hoàn chỉnh đồng bộ, cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của dự án theo đúng quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành, đúng quy hoạch xây dựng được duyệt và bàn giao cho cơ quan chuyên nghành, UBND quận Thốt Nốt quản lý sử dụng theo quy định.

Bên cạnh đó, Công ty Hoàng Gia còn có trách nhiệm phối hợp với cơ quan chuyên môn của quận Thốt Nốt rà soát diện tích đất trồng lúa nước trên tổng diện tích giao đất (đợt 1); lập bản kê khai diện tích đất chuyên trồng lúa nước được Nhà nước giao theo quy định tại Nghị định số 62/2019/NĐ-CP ngày 11/7/2019 của Chính phủ gửi đến Sở Tài nguyên và Môi trường và văn bản đề nghị xác định tiền bảo vệ, phát triển trồng lúa gửi đến Sở Tài chính theo quy định.

Ngoài ra, Công ty Hoàng Gia cũng có trách nhiệm nộp tiền sử dụng đất vào Ngân sách Nhà nước theo đúng thời gian quy định và đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo đúng quy định.

Nộp tiền bảo vệ, phát triển đất trồng lúa vào Ngân sách Nhà nước theo đúng thời gian quy định sau khi có thông báo số tiền bảo vệ, phát triển đất trồng lúa của Sở Tài chính.

Phối hợp với UBND quận Thốt Nốt và các sở, ban nghành chức năng tiếp tục thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với diện tích đất còn lại của dự án.

Quản lý và sử dụng đất theo đúng mục đích được giao, thực hiện thủ tục đầu tư xây dựng dự án theo đúng quy định; Liên hệ Sở TN&MT để được hướng dẫn thủ tục bàn giao đất dự án theo đúng quy định; Đất dành cho xây dựng nhà ở xã hội thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 5 Nghị định số 100/2015NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ quy định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội.

Được giao đất đợt 1 để thực hiện dự án khu đô thị mới Hoàng Gia nhưng phần diện tích còn lại của dự án cho đến thời điểm hiện tại thì vẫn là bài toán chưa có lời giải khi việc thương lượng đền bù đối với một số hộ dân có đất trong diện thu hồi chưa xong nên chưa thể hoàn thành việc giải phóng mặt để  thực hiện dự án.

Cụ thể, theo Biên bản làm việc của Phòng Quản lý đô thị quận Thốt Nốt ngày 17/1/2022 về tiến độ thực hiện dự án và điều kiện huy động vốn, kinh doanh vất động sản thuộc dự án khu đô thị mới Hoàng Gia, đại diện Công ty Hoàng Gia đã báo cáo nội dung công văn số 03/CV-HG ngày 13/1/2022 về việc giải quyết dứt điểm công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án khu đô thị mới Hoàng Gia.

Tại buổi làm việc này, đại diện Công ty Hoàng Gia kiến nghị quận Thốt Nốt hỗ trợ trong việc giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án theo nội dung công văn số 03/CV-HG ngày 13/1/2022 về việc giải quyết dứt điểm công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án khu đô thị mới Hoàng Gia của Công ty.

Cũng tại buổi làm việc này, Phó trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Thốt Nốt cho hay, trong thời gian qua, Phòng Tài nguyên và Môi trường đã tích cực phối hợp, hỗ trợ chủ đầu tư và tham mưu UBND quận trong quá trình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, tổ chức nhiều cuộc đối thoại với các tổ chức, cá nhân có liên quan. Ghi nhận kiến nghị của chủ đầu tư để tiếp tục tham mưu UBND quận tổ chức thực hiện theo quy định pháp luật.

Dự án KĐT mới Hoàng Gia nằm trong danh sách rà soát về pháp lý - Ảnh 3
KĐT mới Hoàng Gia nằm trong danh sách rà soát pháp lý của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Đến ngày 13/7/2022, Công ty Hoàng Gia có báo cáo về xây dựng nhà ở thuộc dự án khu đô thị mới Hoàng Gia. Theo báo cáo của Công ty Hoàng gia thì UBND quận Thốt Nốt chưa quyết liệt thực hiện áp dụng cưỡng chế thu hồi đất để thực hiện dự án đối với các trường hợp đã thu hồi đất từ tháng 12/2019 đến nay, còn lại 4 hộ dân vẫn chưa chấp hành.

Cũng liên quan đến dự án khu đô thị mới Hoàng Gia, ngày 29/8/2023, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Cần Thơ đã có văn bản số 2274/SKHĐT-KT gửi Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Cục Thuế TP. Cần Thơ, UBND quận, huyện và Trung tâm phát triển quỹ đất TP. Cần Thơ về việc phối hợp rà soát pháp lý các dự án đầu tư trên địa bàn TP. Cần Thơ.

Theo đó, dự án khu đô thị mới Hoàng Gia của Công ty Hoàng Gia cũng nằm trong diện rà soát pháp lý của Sở Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan chức năng tại TP. Cần Thơ.

Phát biểu tại buổi giao ban Báo chí vào tháng 7/2023, Đại diện Sở TN&MT Cần Thơ cho biết, theo quy định của pháp luật dự án phải giải phóng mặt bằng xong thì mới được giao đất, về định giá đất thì áp dụng theo phương pháp thặng dự và phải giao đất xong mới áp dụng được.

Để làm rõ thông tin liên quan đến việc giao đất thực hiện dự án khu đô thị mới Hoàng Gia khi chưa hoàn thiện việc đền bù giải phóng mặt bằng và vấn đề hoàn thiện ĐTM, công trình bảo vệ môi trường, PV Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường đã liên lạc nhiều lần và để lại tin nhắn tới số liện hệ của ông Phạm Hồng Phương, Giám đốc - Đại diện pháp luật của Công ty Hoàng Gia nhưng không nhận được phản hồi từ đơn vị này.

Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường sẽ tiếp tục thông tin liên quan đến những vấn đề pháp lý, môi trường tại dự án này trong bài tiếp theo!

Phạm Thạch

Bạn đang đọc bài viết Dự án KĐT mới Hoàng Gia nằm trong danh sách rà soát về pháp lý. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới