Thứ sáu, 19/04/2024 13:28 (GMT+7)
    Thứ hai, 09/11/2020 13:10 (GMT+7)

    Dự án KĐT lấn biển Cần Giờ phù hợp với pháp luật UNESCO và Việt Nam

    Theo dõi KTMT trên

    Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, dự án khu đô thị lấn biển Cần Giờ phải đảm bảo mục tiêu phát triển kinh tế đô thị dựa trên nền tảng của tự nhiên, phải giữ được cân bằng hệ sinh thái, sinh quyển đã được UNESCO công nhận.

    Quản lý vấn đề lấn biển còn chậm tại nhiều địa phương

    Trả lời chất vấn trước Quốc hội sáng ngày 9/11, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết, thực hiện Luật Tài nguyên và Môi trường biển năm 2015, Nghị định số 51… chúng ta đã công bố được đường triều kiệt, làm cơ sở cho việc bảo vệ hành lang bờ biển. Đây được coi là cơ sở pháp lý cao nhất để các địa phương thực hiện.

    Hiện nay, đã có 10 tỉnh phê duyệt hành lang bảo vệ bờ biển, 6 tỉnh đang thực hiện, 12 tỉnh còn lại đã trình lên trung ương để lấy ý kiến. Tuy nhiên, tốc độ này theo đánh giá của Bộ trưởng là vẫn còn chậm.

    Dự án KĐT lấn biển Cần Giờ phù hợp với pháp luật UNESCO và Việt Nam - Ảnh 1
    Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà. Ảnh: quochoi.vn.

    Bộ trưởng thừa nhận, các địa phương thực hiện quy hoạch liên quan đến ven biển, có nhiều dự án do trước đây chưa quy định nên đã chiếm đường xuống biển. Tuy nhiên, nhiều địa phương, đi đầu là Đà Nẵng, sau đó là Quảng Nam, Thanh Hóa, Bình Định đã tiến hành thu hồi các dự án chậm tiến độ, nhiều dự án có thỏa thuận với chủ đầu tư mở các con đường giúp cho chủ đầu tư có thể tiếp cận với biển.

    Đồng thời, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng thông tin, hiện Bộ Tài nguyên và Môi trường đang trình và được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thống nhất sẽ ban hành Nghị định quản lý vấn đề lấn biển nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ bờ biển.  

    Dự án lấn biển Cần Giờ đang hoàn thiện ĐTM

    Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, Cần Giờ là địa bàn hết sức đặc biệt, là biểu tượng, lá phổi của TP Hồ Chí Minh, trong số 31.000ha rừng dự trữ sinh quyển Cần Giờ thì có 20.000ha là do công sức lao động của những thanh niên xung phong TP Hồ Chí minh phục hồi lại từ 11ha sau chiến tranh từ năm 1979, do vậy Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố có sự quan tâm đặc biệt đến việc phát triển dự án đô thị lấn biển Cần Giờ.

    Theo đó, mục tiêu đề ra là việc phát triển đô thị phải giữ được cân bằng hệ sinh thái, sinh quyển đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hiệp quốc - UNESCO công nhận, đảm bảo phát triển kinh tế đô thị dựa trên nền tảng của tự nhiên.

    Bộ trưởng cho biết, dự án thực chất đã được phê duyệt từ năm 2003, với diện tích lấn biển khoảng 600ha, hiện nâng lên tính cả đô thị là hơn 2.800 ha, trong đó có bao gồm diện tích trong bờ. Mục tiêu phát triển đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Đảng bộ nhân dân và đặc biệt là Thành ủy, UBND TP Hồ Chí Minh thống nhất trước đó.

    Dự án KĐT lấn biển Cần Giờ phù hợp với pháp luật UNESCO và Việt Nam - Ảnh 2
    Khu vực thực hiện dự án khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ. (Ảnh: Người Lao động).

    “Vị trí dự án nằng ở vùng tiếp giáp vùng bán lân cận Khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ, UNESCO cũng đã có văn bản chính thức khẳng định đây là vùng không nằm trong quản lý, được thực hiện đầu tư dựa trên việc cân bằng hệ sinh thái. Do vậy, dự án phù hợp với pháp luật UNESCO và pháp luật Việt Nam”, Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định.

    Trình bày trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, tác động của dự án đã được đánh giá hết sức kỹ lưỡng, chủ đầu tư sử dụng những chuyên gia, tổ chức nghiên cứu trong và ngoài nước đặc biệt là Tập đoàn Hà Lan và một tập đoàn đứng thứ 3 trên thế giới về đánh giá tác động môi trường và xã hội để thực hiện nghiên cứu, đánh giá dự án này.

    Quá trình thẩm định đánh giá tác động môi trường cũng đã được tiến hành theo hướng tiếp cận tinh thần của Luật bảo vệ môi trường năm 2020, đó là không đưa ra một đánh giá báo cáo tác động khi chưa nhận dạng hết các tác động của nó. Hiện nay, dự án đã đánh giá tác động trong nội khu vực đô thị gồm nước sạch, không khí, các vấn đề đô thị tác động lên môi trường tự nhiên… xem xét đánh giá tác động đối với môi trường biển, liên quan đến các dòng chảy hải dương học, địa chất và các hoạt động liên quan đến bồi lấp, xói mòn…

    Tuy nhiên, báo cáo chưa đề cập đầy đủ vấn đề lấy vật liệu ở đâu để san lấp, hội đồng thẩm định đã yêu cầu chủ đầu tư phải tiếp tục nghiên cứu. Theo đó, chủ đầu tư đang mời các nhà khoa học, cơ quan có liên quan đến nghiên cứu và đưa ra đề xuất lấy vật liệu tại chỗ, bằng việc tạo ra một hồ lớn ngay khu vực trung tâm để bổ sung nước biển, nước ngọt. Bộ trưởng cũng đánh giá đây là giải pháp tốt nhất nhằm giải quyết vấn đề hiện nay.

    Ngoài ra, với quy mô 288.000 dân, trong khu đô thị chủ đầu tư dự kiến bố trí đầu tư đường trên cao, nhằm bảo vệ tốt nhất hệ sinh thái tự nhiên nhưng vẫn đảm bảo về mặt giao thông. Bộ trưởng kỳ vọng nếu như thành công, dự án lấp biển Cần Giờ sẽ là một dự án kinh tế hoàn hảo dựa trên hệ sinh thái tự nhiên.

    Trước đó, tại phiên chất sáng ngày 6/11, ĐBQH Trương Trọng Nghĩa (TP Hồ Chí Minh) nêu việc cử tri, nhà khoa học băn khoăn đến dự án khu đô thị Cần Giờ sẽ tác động xấu đến khu dự trữ sinh quyển, rừng ngập mặn, rừng phòng hộ Cần Giờ.

    Cẩm Anh

    Bạn đang đọc bài viết Dự án KĐT lấn biển Cần Giờ phù hợp với pháp luật UNESCO và Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới

    Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
    Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .