Thứ tư, 24/04/2024 07:03 (GMT+7)
Thứ tư, 05/05/2021 15:48 (GMT+7)

Dự án Hầm chui Lê Văn Lương - Vành đai 3 đổ thải không đúng vị trí được phê duyệt?

Theo dõi KTMT trên

Nhiều xe ô tô vận chuyển đất, đá thải từ Dự án hầm chui Lê Văn Lương - Vành đai 3 đi san lấp không đúng vị trí được phê duyệt đổ thải. Hoạt động này tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, vi phạm phương án đã được phê duyệt trong ĐTM.

Thời gian vừa qua, Tạp chí Kinh tế Môi trường nhận được thông tin phản ánh liên quan đến vấn đề vận chuyển đất, đá thải trong quá trình thi công Dự án Hầm chui Lê Văn Lương – Vành đai 3. Theo đó, đất đá thải của Dự án được đơn vị thi công tận dụng để san lấp tại nhiều vị trí khác nhau trên địa bàn xã Phụng Châu, huyện Chương Mỹ, phường Biên Giang, quận Hà Đông… không đúng vị trí được phê duyệt đổ thải.

Hoạt động này tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, vi phạm phương án đã được phê duyệt trong Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM). Trong lúc vận chuyển làm rơi vãi đất đá ra đường gây ô nhiễm môi trường. Xe vượt đèn đỏ, không tuân thủ tín hiệu an toàn giao thông, làm ảnh hưởng đến người và phương tiện tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Từ thông tin trên, Phóng viên đã nhiều ngày ghi nhận hoạt động thi công tại Dự án hầm chui Lê Văn Lương - Vành đai 3.

Theo đó, loạt xe tải mang BKS: 29C-394.47; 29C-623.67; 29C-534.26… được đắp đất, đá thải vượt thành thùng không được che chắn cẩn thận thì ngay lập tức di chuyển về các bãi đổ thải trên địa bàn phường Biên Giang, quận Hà Đông và thôn Phượng Bãi, xã Phụng Châu, huyện Chương Mỹ, TP.Hà Nội để đổ trộm. Trong quá trình lưu thông, đoạn đường này không có lực lượng phân luồng và điều tiết giao thông thường xuyên túc trực.

Dự án Hầm chui Lê Văn Lương - Vành đai 3 đổ thải không đúng vị trí được phê duyệt? - Ảnh 1

Khu vực các xe ô tô vận chuyển đổ trộm đất, đá thải tại thôn Phượng Bãi, xã Phụng Châu, huyện Chương Mỹ.(Ảnh: HN). 

Tối 25/2, vừa có mặt tại công trường thi công Dự án hầm chui Lê Văn Lương – Vành đai 3, Phóng viên thấy xe ben loại 4 chân mang BKS 29C-394.47 di chuyển vào khu vực công trường để nhận đất đá thải đưa đi đổ thải như thường lệ. Chiếc xe này lùi sát rào chắn để máy xúc đưa đất đá thải qua hàng rào. Hơn 30 phút sau, thùng xe đã đầy ắp đất đá thải. Ngay khi được che chắn sơ sài, chiếc xe nổ máy di chuyển theo hướng Tố Hữu – Lê Trọng Tấn, “đánh võng” qua các tuyến phố Tố Hữu, Lê Trọng Tấn, Quang Trung (quận Hà Đông), Quốc Lộ 6, xe dừng lại trước cổng một bãi tập kết trên đường Phượng Bãi (phường Biên Giang, quận Hà Đông).

Trong quá trình di chuyển, tài xế vẫn liên tục điều khiển phương tiện phóng nhanh, vượt ẩu nhiều lần không tuân thủ tín hiệu giao thông, cố tình vượt đèn đỏ gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông. Vừa thấy xe ben mang BKS 29C-394.47 dừng trước cổng, người gác cổng bãi đổ thải trên đường Phượng Bãi ngay lập tức có mặt để mở cửa. Sau khi chiếc xe di chuyển vào bên trong thì cánh cổng cũng ngay lập tức được đóng lại.

Bên cạnh đó, theo quan sát, các điểm đổ đất đá thải “chui” của Dự án hầm chui Lê Văn Lương - Vành đai 3 tại khu vực thôn Phượng Bãi, xã Phụng Châu, huyện Chương Mỹ cũng luôn trong tình trạng cửa đóng then cài và có người gác. Chỉ khi có xe tải chở đất đá thải từ Dự án hầm chui Lê Văn Lương - Vành đai 3 đến thì mới có người ra mở cửa và cửa được đóng ngay lập tức sau khi có xe vào.

Dự án Hầm chui Lê Văn Lương - Vành đai 3 đổ thải không đúng vị trí được phê duyệt? - Ảnh 2
Hàng loạt các xe tải chở đầy ắp đất, đá thải vượt thành thùng không được che chắn cẩn thận, có dấu hiệu quá khổ quá tải.

Thông tin với báo chí, ông Vương Danh Quang - Chủ tịch UBND xã Phụng Châu, huyện Chương Mỹ xác nhận: “Khi nhận được thông tin của Phóng viên, ông đã cử Phó Chủ tịch xã xuống kiểm tra và ghi nhận được việc đổ đất thải tại ven bờ của sông, khu vực này chưa được phép tập kết đất thải. Chính quyền vẫn đang tiếp tục xác minh, nắm xem đơn vị nào đổ vào để xử lý, khi có kết quả sẽ tiếp tục thông tin cho báo chí”.

Ngoài đổ thải sai vị trí, Dự án Hầm chui Lê Văn Lương – Vành đai 3 còn không thực hiện đúng Giấy phép số 615/GP-SGTVT do Sở GTVT TP.Hà Nội cấp phép gây ảnh hưởng tới khả năng lưu thông của các dòng phương tiện qua nút giao và là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông trong khu vực.

Sở GTVT TP.Hà Nội đề nghị Ban QLDA ĐTXDCTGT TP.Hà Nội khẩn trương hoàn trả hệ thống mặt đường do thi công Dự án hầm chui Lê Văn Lương không đúng theo nội dung giấy phép, đặc biệt là tại vị trí đang thi công trên làn đường rẽ phải liên tục từ Khuất Duy Tiến đi Tố Hữu; Khôi phục và duy trì hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại khu vực trung tâm nút giao, bảo đảm công tác điều hành, hướng dẫn giao thông bằng đèn tín hiệu giao thông được ổn định, an toàn, thuận lợi.

Sở GTVT TP.Hà Nội cũng đề nghị tăng cường lực lượng hướng dẫn giao thông tại khu vực trung tâm nút giao Lê Văn Lương - Tố Hữu - Khuất Duy Tiến và các vị trí đang tiến hành rào chắn thuộc phạm vi thi công Dự án... 

Dự án Hầm chui Lê Văn Lương - Vành đai 3 đổ thải không đúng vị trí được phê duyệt? - Ảnh 3
Máy múc, xe tải hoạt động trong khu vực dự án.

Để làm rõ vấn đề này, PV đã liên hệ đặt lịch làm việc với Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng Công trình giao thông TP.Hà Nội (QLDA ĐTXDCTGT TP.Hà Nội). Sau nhiều tuần đặt lịch làm việc đơn vị này vẫn “bặt vô âm tín”. Liên hệ với Văn phòng của Ban QLDA ĐTXDCTGT TP.Hà Nội thì được cho biết, lãnh đạo Ban giao cho Phòng Giám sát 2 có trách nhiệm trả lời, cung cấp thông tin cho Tạp chí Kinh tế Môi trường.

Tuy nhiên, sau nhiều ngày chờ đợi thì ông Phong, Tổ trưởng tổ 3 Phòng Giám sát 2 từ chối làm việc, cung cấp thông tin với lý do không có quyền phát ngôn, bất chấp việc đã được lãnh đạo Ban QLDA ĐTXDCTGT TP.Hà Nội ủy quyền, giao nhiệm vụ. Nhằm làm rõ sự việc, Phóng viên nhiều lần chủ động điện thoại, nhắn tin cho ông Phạm Hoàng Tuấn, Giám đốc Ban QLDA ĐTXDCTGT TP.Hà Nội, nhưng vẫn bặt vô âm tín.

Dự án Hầm chui Lê Văn Lương - Vành đai 3 đổ thải không đúng vị trí được phê duyệt? - Ảnh 4
Xe chở đất thải đổ ở xã Phụng Châu, huyện Chương Mỹ, TP.Hà Nội.

Được biết, Dự án hầm chui Lê Văn Lương, Vành đai 3 là dự án thuộc nhóm B, có tổng mức đầu tư gần 700 tỉ đồng, do Ban QLDA ĐTXDCTGT TP.Hà Nội làm Chủ đầu tư. Trong đó, chi phí xây dựng trên 500 tỉ đồng được trích từ nguồn ngân sách thành phố, thời gian thi công 18 tháng. Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco4 - Công ty cổ phần Fecon - Công ty cổ phần Thương mại, tư vấn và xây dựng Vĩnh Hưng đã trúng gói thầu thi công xây dựng hầm Lê Văn Lương - Vành đai 3 (bao gồm hầm kín, hầm hở, tổ chức giao thông và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ với các hạng mục của hầm) với giá đề nghị trúng thầu hơn 292,9 tỉ đồng. Đây là loại hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh với thời gian thực hiện hợp đồng 537 ngày.

Dự án có tổng chiều dài hầm là 475 m; Trong đó, hầm kín dài 95 m, hầm hở và gờ chắn dẫn vào hầm kín dài 380 m (mỗi bên dài 190 m). Mặt cắt ngang thiết kế hai hầm riêng biệt, mỗi hầm có bề rộng 7,75 m, lưu thông mỗi chiều 2 làn xe cơ giới, mỗi làn rộng 3,5 m; Xén hè hai bên để mở rộng đường Lê Văn Lương với chiều dài khoảng 315 m; Xén hè hai bên để mở rộng đường Tố Hữu với chiều dài khoảng 390 m; Di chuyển các công trình ngầm, nổi và xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật.

Để Dự án đảm bảo tiến độ cũng như chất lượng, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh yêu cầu Chủ đầu tư - Ban QLDA ĐTXDCTGT TP.Hà Nội phối hợp chặt chẽ cùng các sở, ban, ngành thường xuyên kiểm tra, kịp thời giải quyết những vướng mắc phát sinh, đảm bảo an toàn lao động.

"Đặc biệt, quá trình thực hiện dự án phải đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến đời sống Nhân dân trong khu vực; lưu ý tổ chức giao thông thông suốt, an toàn", Chủ tịch TP.Hà Nội khẳng định.

Tạp chí Kinh tế Môi trường sẽ tiếp tục thông tin!

Hà Nam

Bạn đang đọc bài viết Dự án Hầm chui Lê Văn Lương - Vành đai 3 đổ thải không đúng vị trí được phê duyệt?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.