Thứ bảy, 20/04/2024 09:55 (GMT+7)
    Thứ ba, 15/02/2022 08:48 (GMT+7)

    Dự án 3 lô đất ở Nam Trung Yên 11 năm "ôm đất vàng" giờ ra sao?

    Theo dõi KTMT trên

    Dự án trên 3 khu “đất vàng” nằm trong khu đô thị Nam Trung Yên (Cầu Giấy, Hà Nội) đã chậm triển khai 11 năm gây lãng phí tài nguyên đất đai.

    3 lô đất bị TP.Hà Nội đề nghị thu, phục hồi điều tra gồm: B9/CC1, B9/CC3 và C3/CC2, thuộc Khu đô thị Nam Trung Yên, P Trung Hoà, Cầu Giấy (Hà Nội). 3 ô đất nằm liền nhau, cạnh phố Nguyễn Quốc Trị. Một phần ô đất được chuyển mục đích thành sân bóng, cỏ nhân tạo và dịch vụ. Một phần được sử dụng làm bãi trông, rửa xe và làm quán cà phê.

    Được giao đất 11 năm, nhưng đến nay 3 lô đất tại Nam Trung Yên vẫn bỏ không, một phần diện tích bị chuyển mục đích thành sân bóng, bãi gửi xe.

    Dự án 3 lô đất ở Nam Trung Yên 11 năm "ôm đất vàng" giờ ra sao? - Ảnh 1
    Một phần ô đất được chuyển mục đích thành sân bóng, cỏ nhân tạo và dịch vụ.

    Thanh tra Chính phủ đã từng kiến nghị UBND TP.Hà Nội khẩn trương hoàn thiện các thủ tục theo quy định, thực hiện đầu tư và đưa dự án vào hoạt động dự án tại 3 ô “đất vàng” B9/CC1, B9/CC3 và C3/CC2 thuộc Khu đô thị Nam Trung Yên (quận Cầu Giấy) do Công ty CP đầu tư Thùy Dương làm chủ đầu tư, đảm bảo tính đồng bộ của khu đô thị sau hơn chục năm "ôm" đất bỏ hoang lãng phí.

    Yêu cầu triển khai 3 ô 'đất vàng' chậm tiến độ cả thập kỷ ở Hà Nội

    Theo báo Tiền Phong đưa tin, tháng 7/2021, liên quan đến việc xử lý vi phạm đối với dự án Tổ hợp bãi đỗ xe, phòng khám y tế, dịch vụ công cộng, trung tâm thương mại và xây dựng công trình hỗn hợp siêu thị, chợ, văn phòng cho thuê tại ô đất B9/CC1, B9/CC3 và C3/CC2 thuộc Khu đô thị Nam Trung Yên (quận Cầu Giấy) do Công ty CP đầu tư Thùy Dương (TD Group) làm chủ đầu tư.

    Theo Thông báo kết luận của Thanh tra Chính phủ (TTCP), việc UBND TP.Hà Nội cho thuê đất để thực hiện dự án xây dựng công trình công cộng có mục đích kinh doanh theo hình thức xã hội hóa, không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất là phù hợp với quy định của pháp luật.

    Dự án 3 lô đất ở Nam Trung Yên 11 năm "ôm đất vàng" giờ ra sao? - Ảnh 2
    Dự án trên 3 khu “đất vàng” nằm trong khu đô thị Nam Trung Yên (Cầu Giấy, Hà Nội) đã chậm triển khai 11 năm gây lãng phí tài nguyên đất đai.

    Tổng Công ty đầu tư và phát triển Hà Nội (Handico) và TD Group ký Hợp đồng liên danh thực hiện dự án, trong đó Handico góp 10% vốn, Công ty Thùy Dương góp 90% vốn. Tuy nhiên đến thời điểm rút khỏi liên danh Handico chưa góp vốn để thực hiện dự án theo cam kết.

    Việc Handico rút khỏi liên danh phù hợp với quy định Điều 424 Bộ Luật Dân sự năm 2005 về chấm dứt hợp đồng dân sự; quy định tại Điều 8 Luật Doanh nghiệp năm 2005 và Điều 8 Nghị định 09 năm 2009 của Chính phủ…

    Theo TTCP, tại thời điểm rà soát, dự án vẫn là bãi đất trống, chủ đầu tư là TD Group chưa được giao đất, cho thuê đất để thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng. Công ty đã nộp vào ngân sách hơn 148,5 tỷ đồng, đồng thời Công ty có văn bản đề xuất với UBND TP.Hà Nội giữ nguyên mục tiêu xây dựng các công trình dịch vụ công cộng theo quy hoạch ban đầu dự án được duyệt tại quyết định số 6661 năm 2009 của UBND TP.Hà Nội.

    Từ kết quả rà soát trên, TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao UBND TP.Hà Nội yêu cầu TD Group sớm hoàn thiện các thủ tục về đầu tư xây dựng để điều chỉnh quyết định giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất và thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.

    Đồng thời, UBND TP.Hà Nội xem xét quyền thuê 10 (theo tỷ lệ góp vốn) của Handico khi rút khỏi liên danh và khẩn trương hoàn thiện các thủ tục theo quy định của pháp luật, thực hiện đầu tư và đưa dự án vào hoạt động đảm bảo tính đồng bộ của khu đô thị và quyền lợi của người dân trong khu vực.

    Dự án 3 lô đất ở Nam Trung Yên 11 năm "ôm đất vàng" giờ ra sao? - Ảnh 3
    Một phần diện tích dự án quây tôn, để hoang cỏ mọc um tùm.

    Trước đó, UBND TP.Hà Nội có báo cáo kết quả kiểm tra, rà soát lại các dự án theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình. Trong đó, đề cập đến dự án tại ô đất B9/CC1, B9/CC3 và C3/HH, C3/CC1-1 Khu đô thị Nam Trung Yên.

    Theo báo cáo của UBND TP.Hà Nội, dự án đã được điều chỉnh quy hoạch và được tách ra thành 3 dự án: Tòa nhà hỗn hợp, siêu thị, dịch vụ thương mại và căn hộ để ở; Tổ hợp thương mại, dịch vụ công cộng hàng ngày, phòng khám đa khoa và Công trình xã hội hóa khu chợ thương mại thấp tầng.

    Năm 2011, UBND TP.Hà Nội đã giao3 lô đất này với tổng diện tích 18.328 m2 cho TD Group làm Dự án Tổ hợp bãi đỗ xe, phòng khám y tế, dịch vụ công cộng, trung tâm thương mại và xây dựng công trình hỗn hợp siêu thị, chợ, văn phòng cho thuê.

    Dự án trên có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1.229 tỷ đồng. Trong đó, tiền thuê đất và chi phí đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật là 51,2 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện dự án từ quý IV/2015 đến quý I/2018.

    Sau khi được giao dự án, TD Group đã liên danh với Handico, lập ra Công ty CP Handico - Thùy Dương. Tuy nhiên, đến ngày 7/8/2015, Handico bất ngờ xin rút khỏi liên danh, và được UBND TP.Hà Nội chấp thuận.

    Đáng chú ý, tại báo cáo UBND TP.Hà Nội cho biết, đến nay, dự án đã chậm triển khai 11 năm gây lãng phí tài nguyên đất đai. Sai phạm của dự án này đã có ý kiến đánh giá của Uỷ ban kiểm tra Thành uỷ, Công an TP. Theo quy định, không có cơ sở pháp lý để cho phép nhà đầu tư tiếp tục triển khai dự án.

    Dự án 3 lô đất ở Nam Trung Yên 11 năm "ôm đất vàng" giờ ra sao? - Ảnh 4
    Phần diện tích còn lại của dự án trước đó sử dụng sai mục đích với nhiều hàng quán mọc lên làm sân bóng cỏ nhân tạo, quán cà phê, ga ra ôtô.

    Từ thực tế trên, UBND TP.Hà Nội đã kiến nghị Nhà nước cần phải thu hồi toàn bộ các khu đất này để đưa vào quản lý, sử dụng theo đúng quy định của Luật Đất đai 2013 và Luật Quản lý sử dụng tài sản công.

    Bên cạnh đó, UBND TP.Hà Nội cũng kiến nghị Công an TP.Hà Nội cần phục hồi điều tra để xác định vi phạm, xử lý các đối tượng theo đúng quy định của pháp luật. Trên cơ sở đó, các Sở, ngành liên quan có trách nhiệm và xử lý khắc phục vi phạm, giải quyết nội dung các công việc của ngành mình theo đúng quy định của pháp luật.

    Đại biểu Quốc hội Đinh Duy Vượttừngphát biểu:"Việc giao đất, cho thuê đất, thuê lại đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất diễn ra rất phức tạp, khó kiểm soát thậm chí liều không tuân thủ pháp luật, cử tri hoài nghi có hay không lợi ích nhóm, sân trước sân sau cùng cộng sinh với các quan chức có thẩm quyền theo đó lợi dụng cơ chế pháp luật chưa đồng bộ, chỉ thích chọn phương án chỉ định chủ đầu tư dự án có sử dụng đất thay cho đấu giá quyền sử dụng đất".

    Bùi Hằng (T/h)

    Bạn đang đọc bài viết Dự án 3 lô đất ở Nam Trung Yên 11 năm "ôm đất vàng" giờ ra sao?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới