Thứ sáu, 19/04/2024 15:32 (GMT+7)
Thứ ba, 01/10/2019 16:49 (GMT+7)

'Đột nhập' xưởng sản xuất ống hút tự nhiên lớn nhất miền Bắc ở Sơn La

Theo dõi KTMT trên

Với mong muốn góp phần bảo vệ môi trường, đẩy lùi các loại rác thải nhựa, anh Lê Tiến Dũng và anh Hoàng Xuân Mau ở thị trấn Hát Lót, Mai Sơn (Sơn La) đã nghiên cứu làm ống hút từ cây tre. Hiện nay, sản phẩm đã hoàn thiện, có thể tái sử dụng nhiều lần và quan trọng nhất là thân thiện với môi trường.

'Đột nhập' xưởng sản xuất ống hút tự nhiên lớn nhất miền Bắc ở Sơn La - Ảnh 1
Xuất phát từ phong trào “Nói không với rác thải nhựa”, anh Lê Tiến Dũng và anh Hoàng Xuân Mau đã có ý tưởng sản xuất loại ống hút mới từ cây loi (cùng họ với cây tre), nguồn nguyên liệu thiên nhiên, thân thiện với môi trường.
'Đột nhập' xưởng sản xuất ống hút tự nhiên lớn nhất miền Bắc ở Sơn La - Ảnh 2
Nguồn nguyên liệu dồi dào, sẵn có, sáng sớm các công nhân lên rừng thu hoạch, gom lại từng bó mang về.
'Đột nhập' xưởng sản xuất ống hút tự nhiên lớn nhất miền Bắc ở Sơn La - Ảnh 3
'Đột nhập' xưởng sản xuất ống hút tự nhiên lớn nhất miền Bắc ở Sơn La - Ảnh 4
Cây loi khi mang về được lựa chọn, ph.ân loại đúng chủng loại, phù hợp với việc sử dụng cho mỗi loại ống.
'Đột nhập' xưởng sản xuất ống hút tự nhiên lớn nhất miền Bắc ở Sơn La - Ảnh 5
Quy trình để sản xuất ra sản phẩm ống hút loi cũng khá kỳ công, từ khâu khai thác nguyên liệu đến cắt cây loi theo kích thước quy chuẩn từ 20 - 23 cm.
'Đột nhập' xưởng sản xuất ống hút tự nhiên lớn nhất miền Bắc ở Sơn La - Ảnh 6
Sau đó, đầu ống được mài rồi luộc trong vòng 24 tiếng bằng nước muối để xử lý mối m.ọt, hạn chế co nứt, đến khâu làm bóng và sấy ở nhiệt độ cao, tất cả quy trình có đến hơn 95% là làm thủ công.
'Đột nhập' xưởng sản xuất ống hút tự nhiên lớn nhất miền Bắc ở Sơn La - Ảnh 7
'Đột nhập' xưởng sản xuất ống hút tự nhiên lớn nhất miền Bắc ở Sơn La - Ảnh 8
Trong quá trình sản xuất vẫn có rủi ro vì một số ống bị n.ứt vỡ, còn những sản phẩm hoàn thiện vẫn giữ được màu sắc và mùi thơm của cây loi, quan trọng nhất là sản phẩm có thể tái sử dụng nhiều lần và thân thiện với môi trường.
'Đột nhập' xưởng sản xuất ống hút tự nhiên lớn nhất miền Bắc ở Sơn La - Ảnh 9
'Đột nhập' xưởng sản xuất ống hút tự nhiên lớn nhất miền Bắc ở Sơn La - Ảnh 10
Anh Dũng chia sẻ: "Thành phẩm của mình làm ra chắc chắn sẽ đẩy lùi sản phẩm ống hút nhựa, hạn chế được rác thải nhựa dùng 1 lần. Tôi cũng muốn những người mở quán nước hiểu rõ hơn về ng.uy h.ại, độ.c tố từ trong ống hút nhựa".
'Đột nhập' xưởng sản xuất ống hút tự nhiên lớn nhất miền Bắc ở Sơn La - Ảnh 11
Quy trình sấy ở nhiệt độ cao để tẩy trùng, giúp cho sản phẩm hoàn thiện vẫn giữ được màu sắc và mùi thơm của cây loi và giảm nguy cơ mối mọt.
'Đột nhập' xưởng sản xuất ống hút tự nhiên lớn nhất miền Bắc ở Sơn La - Ảnh 12
Công đoạn này là quan trọng nhất để xuất ra thị trường. Vi khuẩn trong ống hút sẽ được loại bỏ, ống không đạt yêu cầu sẽ bị vỡ tách để từ đó lọc ra những chiếc tốt nhất mang ra thị trường.
'Đột nhập' xưởng sản xuất ống hút tự nhiên lớn nhất miền Bắc ở Sơn La - Ảnh 13
'Đột nhập' xưởng sản xuất ống hút tự nhiên lớn nhất miền Bắc ở Sơn La - Ảnh 14
Tiêu chí quan trọng nhất của một chiếc ống hút là đảm bảo đường kính phục vụ đúng nhu cầu sử dụng của khách hàng. Sau khi đã hoàn thành tất cả các bước, công nhân sẽ phải chọn và phân loại theo kích cỡ đường kính trong, từ 0-2 mm là cỡ nhỏ nhất dùng để uống nước, sinh tố; 8-12 mm là loại ống hút để uống trà sữa.
'Đột nhập' xưởng sản xuất ống hút tự nhiên lớn nhất miền Bắc ở Sơn La - Ảnh 15
Hiện nay, các xưởng sản xuất ống hút được đặt tại: Chiềng Cọ, Chiềng Xôm (TP. Sơn La), Thuận Châu, Quỳnh Nhai, Mai Sơn, tạo việc làm cho gần 100 lao động tại địa phương, sản xuất 4.000 đến 6000 ống hút/ngày.
'Đột nhập' xưởng sản xuất ống hút tự nhiên lớn nhất miền Bắc ở Sơn La - Ảnh 16
Sau gần 2 năm, sản phẩm ống hút tre Sơn La đã có mặt tại nhiều tỉnh trong cả nước và nhất là đã có mặt tại các thị trường tiên tiến, yêu cầu vệ sinh thực phẩm cao như các nước Liên minh Châu Âu, Nga, Pháp, Đài Loan… các sản phẩm đều được người sử dụng đón nhận và ủng hộ nhiệt tình, góp phần hạn chế việc sử dụng ống hút nhựa, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

Theo Nguoiduatin.vn

Bạn đang đọc bài viết 'Đột nhập' xưởng sản xuất ống hút tự nhiên lớn nhất miền Bắc ở Sơn La. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thế giới hân hoan đón Năm mới 2024
Khép lại năm 2023 còn nhiều khó khăn và xung đột, nhiều nước trên thế giới đã lần lượt đón chào Năm mới 2024 với hy vọng vào những điều tốt đẹp và bình an cho mọi người.

Tin mới

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .