Thứ năm, 25/04/2024 15:55 (GMT+7)
Thứ ba, 18/08/2020 14:48 (GMT+7)

Đồng ý chủ trương thành lập TP.Thủ Đức trực thuộc TP.HCM

Theo dõi KTMT trên

Chủ trương thành lập TP.Thủ Đức thuộc TP.HCM chính thức được thông qua trên cơ sở sắp xếp 3 quận: 2, 9 và Thủ Đức theo đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2019-2021.

Đồng ý chủ trương thành lập TP.Thủ Đức trực thuộc TP.HCM - Ảnh 1
Để thu hút đầu tư, cần làm rõ điểm khác biệt của TP. Thủ Đức.

Thành lập TP.Thủ Đức trên cơ sở sắp xếp 3 quận: 2, 9 và Thủ Đức

Tại cuộc họp về đề án không tổ chức Hội đồng nhân dân quận, phường tại TP.HCM và đề án thành lập thành phố trực thuộc TP.HCM, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đồng ý thực hiện chủ trương thành lập TP.Thủ Đức thuộc TP.HCM trên cơ sở sắp xếp 3 quận: 2, 9 và Thủ Đức theo đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2019-2021.

Trước đó, việc thành lập TP.Thủ Đức, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có ý kiến và giao UBND TP.HCM xây dựng đề án, gửi xin ý kiến các bộ, ngành, cơ quan liên quan, báo cáo Chính phủ xem xét, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo quy định.

TP.Thủ Đức được thành lập theo định hướng hình thành khu đô thị sáng tạo, tương tác cao, phù hợp với chủ trương chung về phát triển kinh tế số, phát huy năng lực, đổi mới, sáng tạo.

Làm rõ điểm khác biệt để thu hút đầu tư

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình lưu ý TP.HCM nên tổ chức lấy ý kiến của các nhà đầu tư nước ngoài, các tập đoàn công nghệ, tài chính, bất động sản hàng đầu thế giới về định hướng xây dựng TP.Thủ Đức. Thông qua đó tìm hiểu các nhu cầu đầu tư, yêu cầu về cơ sở hạ tầng, trong quá trình xây dựng đề án.

Thời gian tới, TP.HCM sẽ làm việc với các Bộ, ngành để có thể tích hợp các đề án, chương trình liên quan vào định hướng phát triển của thành phố mới. Trong đó, chú trọng việc thu hút đầu tư vào TP.Thủ Đức thông qua việc làm nổi bật những điểm khác biệt của thành phố mới này với các thành phố khác trong nước.

Được biết, để tạo động lực tăng trưởng, hỗ trợ, tránh trùng lặp định hướng phát triển giữa các vùng, các khu vực và tránh tạo ra cạnh tranh nội vùng không cần thiết, dễ làm phân tán nguồn lực, quy hoạch TP.Thủ Đức cần được gắn trong quy hoạch chung của TP.HCM cũng như quy hoạch vùng.

Tại Hội nghị lần thứ 43 Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa X, nhiệm kỳ 2015-2020, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, việc thành lập thành phố trực thuộc TP.HCM sẽ tổng hòa được những điểm mạnh riêng của từng quận, hình thành động lực phát triển mới cho toàn thành phố.

"Với quy mô diện tích khoảng 22.000 ha, dân số trên 1 triệu người và đóng góp 1/3 cho nền kinh tế TP.HCM, đơn vị hành chính được sáp nhập từ quận 2, quận 9 và Thủ Đức phải là thành phố chứ không thể là quận" – Ông Nhân phân tích.

3 quận phía đông gồm quận 2, quận 9 và Thủ Đức hiện tại được tách ra từ đơn vị hành chính quận Thủ Đức trước đây. Thời gian qua, cả 3 quận đều đạt mức tăng trưởng tốt và được định hướng là nơi có cường độ ứng dụng công nghệ cao nhất nước trong tương lai.

Nhật My

Bạn đang đọc bài viết Đồng ý chủ trương thành lập TP.Thủ Đức trực thuộc TP.HCM. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.
Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.