Thứ năm, 28/03/2024 16:52 (GMT+7)
Thứ hai, 22/06/2020 13:41 (GMT+7)

Động vật có vỏ ở Bắc Băng Dương có thể sẽ tuyệt chủng trong 80 năm tới

Theo dõi KTMT trên

Theo các chuyên gia, Bắc Băng Dương sẽ hấp thụ nhiều carbon dioxide hơn dự kiến trong vòng 80 năm tới, khiến nồng độ axít trong nước gia tăng.

Động vật có vỏ ở Bắc Băng Dương có thể sẽ tuyệt chủng trong 80 năm tới - Ảnh 1
Bắc Băng Dương. (Nguồn: DailyMail)

Các nhà khoa học đã cảnh báo rằng động vật có vỏ có thể sẽ tuyệt chủng khi Bắc Băng Dương bị axít hóa, do biến đổi khí hậu.

Theo các chuyên gia, Bắc Băng Dương sẽ hấp thụ nhiều carbon dioxide hơn dự kiến trong vòng 80 năm tới, khiến nồng độ axít trong nước gia tăng.

Hiện tượng này sẽ xóa sổ các loài động vật có vỏ, nhím biển hay bướm biển, bởi axít sẽ bào mòn lớp vỏ của chúng.

Bắc Băng Dương sẽ hấp thụ nhiều CO2 khi nhiệt độ không khí giảm, khiến phần nước bề mặt của đại dương trở nên mặn hơn. Nước bề mặt cũng thay đổi tính chất, trở nên "đặc" hơn, chìm xuống dưới, qua đó gia tăng sự vận chuyển CO2 đến phần đáy đại dương.

Nhà nghiên cứu hàng đầu Dr Jens Terhaar của đại học Bern (Thụy Sĩ) cho biết kết quả nghiên cứu này, được công bố trên tạp chí Nature, cho thấy nồng độ CO2 trong Bắc Dương vào thế kỷ 21 sẽ tăng thêm 20% so với dự kiến trước đó.

Hiện tượng axít hóa đặc biệt sẽ tấn công các vùng nước trong độ sâu từ 200-1.000m - nơi sinh sống quan trọng của nhiều loài sinh vật biển.

Các nhà khoa học đã so sánh chỉ số của phần nước bề mặt và mô phỏng chỉ số vùng nước sâu trong điều kiện khí hậu hiện nay. Họ nhận thấy một sự khác biệt lớn về lượng CO2 trong 80 năm tới.

Đồng tác giả nghiên cứu, tiến sỹ Lester Kwiatkowski cho biết: "Kết quả nghiên cứu này cho thấy các sinh vật ở Bắc Cực sẽ khó thích nghi với hiện tượng axít hóa đại dương. Sự biến mất của các sinh vật này sẽ ảnh hưởng tới toàn bộ chuỗi thức ăn ở Bắc Cực, bao gồm cả cá và các loài động vật có vú dưới đáy biển".

Bạn đang đọc bài viết Động vật có vỏ ở Bắc Băng Dương có thể sẽ tuyệt chủng trong 80 năm tới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bảo vệ môi trường – Nền tảng để phát triển kinh tế bền vững
Nhiều chuyên gia khẳng định rằng, bảo vệ môi trường chính là một trong những trụ cột để phát triển kinh tế xã hội bền vững. Khi kinh tế xã hội phát triển giúp chúng ta có đủ điều kiện để đảm bảo an ninh quốc phòng, giữ vững độc lập chủ quyền của dân tộc.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.
Cùng VPBank khám phá lễ hội ẩm thực Pháp Balade en France
Từ ngày 5 đến 7/4/2024, lễ hội ẩm thực Pháp Balade en France với quy mô lớn nhất từ trước đến nay sẽ diễn ra tại công viên Thống Nhất. Lễ hội với quy mô tăng gấp rưỡi so với năm ngoái, nhằm quảng bá ẩm thực Pháp và Thế vận hội Mùa hè Paris 2024.