Thứ tư, 24/04/2024 02:08 (GMT+7)
Thứ bảy, 13/02/2021 10:00 (GMT+7)

Dòng sông vàng phản ánh thực trạng phá rừng Amazon

Theo dõi KTMT trên

Một bức ảnh mới chụp từ Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) đã cho thấy một dòng sông lấp lánh màu vàng chảy tại phía đông Peru, tuy nhiên bức ảnh đã phản ánh thực trạng đáng báo động về nạn khai thác vàng ở quốc gia Nam Mỹ này.

Dòng sông vàng phản ánh thực trạng phá rừng Amazon - Ảnh 1

Theo Đài quan sát Trái đất của NASA, hình ảnh nhìn giống như con sông vàng chảy qua rừng nhiệt đới Amazon ở bang Madre de Dios, phía đông Peru, thực chất là những hố thăm dò, có khả năng do các thợ mỏ để lại.

Hình ảnh cho thấy sông Inambari và một số hố được bao quanh bởi các khu vực rừng bị chặt phá đầy bùn lầy, còn ánh sáng màu vàng lấp lánh là do ánh nắng mặt trời phản chiếu.

Theo NASA, hoạt động khai thác vàng tạo sinh kế cho hàng chục nghìn người ở vùng Madre de Dios, khiến nó trở thành một trong những ngành khai thác khoáng sản "ngoài luồng" lớn nhất trên thế giới.

Khai thác mỏ cũng là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến nạn phá rừng trong khu vực Amazon và thủy ngân được sử dụng để khai thác vàng gây ô nhiễm nguồn nước.

Tiềm năng khai thác vàng trong khu vực Amazon đã mở rộng kể từ khi đường cao tốc xuyên Đại dương phía Nam khánh thành vào năm 2011, khiến khu vực này trở nên dễ tiếp cận hơn.

NASA cho biết tuyến đường cao tốc kết nối giữa Brazil và Peru đã giúp thúc đẩy thương mại và du lịch, nhưng kéo theo đó là vấn nạn phá rừng.

Madre de Dios là một vùng hoang sơ của Amazon, nơi quần thể vẹt đuôi dài và khỉ, báo đốm và bướm phát triển mạnh. Nhưng chỉ khu dự trữ sinh quyền quốc gia Tambopata là khu vực được bảo vệ nghiêm ngặt, còn lại có tới hàng trăm cây số vuông của khu rừng nhiệt đới Amazon đã biến thành vùng đất hoang và độc hại.

Giá vàng tăng trong những năm gần đây đã tạo ra cơn sốt vàng tại Peru, kéo theo đó là hàng nghìn hố đào bị vứt bỏ lộ thiên.

Vào tháng 1 năm 2019, một nghiên cứu khoa học cho thấy nạn phá rừng khai thác vàng đã phá hủy hơn 90.000 km2 rừng của Peru vào năm 2018.

Bắc Hiệp/Theo CNN

Bạn đang đọc bài viết Dòng sông vàng phản ánh thực trạng phá rừng Amazon. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.