Thứ sáu, 19/04/2024 04:35 (GMT+7)
Thứ hai, 21/03/2022 07:00 (GMT+7)

Đồng Nai: Giải phóng mặt bằng dự án sân bay Long Thành gặp khó

Theo dõi KTMT trên

Trong quá trình giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai vướng khó khăn đối với các trường hợp chuyển nhượng, cho tặng quyền sử dụng đất nhưng chưa làm thủ tục chuyển nhượng theo quy định.

Tại buổi báo cáo về tiến độ thực hiện dự án, công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai - Võ Tấn Đức cho hay, để xử lý các vướng mắc về đất giấy tay, UBND tỉnh đã thành lập tổ công tác xử lý vướng mắc đối với các trường hợp chuyển quyền sử dụng đất để thực hiện công tác bồi thường hỗ trợ tái định cư sân bay Long Thành.

Tuy nhiên qua 3 tháng được thành lập, cho đến nay, tổ công tác vẫn chưa đề xuất được phương án xử lý dứt điểm đối với các trường hợp đất giấy tay. Việc thực hiện báo cáo tiến độ xử lý các trường hợp đất giấy tay của tổ công tác với UBND tỉnh cũng chưa cụ thể. Từ đó, ông Đức đã yêu cầu tổ công tác phải có đề xuất bằng văn bản về hướng xử lý gửi UBND tỉnh trong thời gian sớm nhất.

Đồng Nai: Giải phóng mặt bằng dự án sân bay Long Thành gặp khó - Ảnh 1
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng  Nai  - Võ Tấn Đức làm việc với các sở, ngành, UBND huyện  Long Thành và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) về  dự  án  sân  bay  Long  Thành.

Riêng đối với diện tích đất công, đất cơ quan, tổ chức chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng, Sở TN&MT phải hoàn thành dứt điểm trong tháng 3/2022. UBND huyện Long Thành đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng phần diện tích đất của các hộ gia đình, cá nhân để bàn giao đúng tiến độ mà Chính phủ đã yêu cầu.

Theo UBND huyện Long Thành, đối với toàn bộ dự án, đến nay, các cơ quan chức năng của huyện đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho hơn 5.400 trường hợp (toàn dự án có hơn 6.900 trường hợp) với diện tích gần 2.400 ha (tổng diện tích đất do các hộ gia đình, cá nhân sử dụng trong toàn bộ dự án là hơn 2.900 ha). Tổng số tiền đã được phê duyệt là hơn 11.600 tỉ đồng.

Hiện nay, huyện Long Thành đã thực hiện chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho hơn 5 ngàn trường hợp với tổng số tiền đã chi trả hơn 11.200 tỉ đồng.

Riêng đối với khu vực 2.532 ha gồm 1.810 ha phục vụ xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 và 722 ha khu vực dự trữ đất dôi dư, UBND huyện Long Thành đang đẩy nhanh tiến độ công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao toàn bộ diện tích khu vực này vào cuối tháng 3/2022 theo yêu cầu của Chính phủ.

Trước đó, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai tập trung đẩy nhanh tiến độ công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; rà soát, khắc phục vướng mắc của các dự án thành phần hạ tầng các khu tái định cư, tái lập hạ tầng ngoài ranh giới cảng hàng không.

Khẩn trương triển khai toàn bộ dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành bảo đảm tiến độ yêu cầu và hoàn thành giải ngân theo kế hoạch vốn được giao, góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai: Giải phóng mặt bằng dự án sân bay Long Thành gặp khó. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới