Thứ năm, 02/05/2024 18:26 (GMT+7)
Thứ tư, 03/04/2024 10:45 (GMT+7)

Động đất 7,5 độ rung chuyển cả Đài Loan, cảnh báo sóng thần

Theo dõi KTMT trên

Sáng ngày 3/4 một trận động đất có độ lớn 7,2 độ xảy ra ngoài khơi huyện Hoa Liên của đảo Đài Loan. Nhật Bản và Philippines cũng phát đi cảnh báo sóng thần.

Động đất làm rung chuyển nhiều tòa nhà

Động đất xảy ra lúc 7h58 (6h58 giờ Hà Nội) với tâm chấn nằm ở phía đông đảo Đài Loan, tại độ sâu 15,5 km. Chính quyền Đài Loan cho biết động đất mạnh 7,2 độ, trong khi Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ cho hay trận rung chấn có cường độ 7,5 độ.

Trận động đất đã làm mất điện ở một số khu vực của thành phố Đài Bắc.

Theo người phát ngôn của Cơ quan Thời tiết Đài Loan, trận động đất này là trận động đất mạnh nhất xảy ra ở Đài Loan trong 25 năm qua. Năm 1999, một trận động đất mạnh 7,7 độ richter xảy ra cách Đài Bắc khiến 2.400 người thiệt mạng và 10.000 người khác bị thương.

Động đất 7,5 độ rung chuyển cả Đài Loan, cảnh báo sóng thần - Ảnh 1
Nhiều tòa nhà bị đổ sập do ảnh hưởng của trận động đất. (Ảnh Reuters)

Thông tin ban đầu cho biết có một số người mắc kẹt dưới các tòa nhà bị sập ở Hoa Liên gần vùng tâm chấn. Tuy nhiên hiện chính quyền Đài Loan chưa nhận được báo cáo về thiệt hại do trận động đất này.

Theo một nhân chứng của Reuters, trận động đất có thể được cảm nhận ở xa tới tận Thượng Hải. Truyền thông Trung Quốc cho biết rung chấn từ trận động đất này có thể cảm nhận được ở các thành phố Thượng Hải, Phúc Châu, Hạ Môn, Tuyền Châu, Ninh Đức ở Trung Quốc đại lục. 

Đài Loan đã phát cảnh báo sóng thần. Người dân trên khắp hòn đảo đều cảm nhận được rung chấn mạnh. Hệ thống tàu điện ngầm ở Đài Bắc, Đài Trung và Cao Hùng đã ngừng hoạt động và thời gian tạm dừng dự kiến kéo dài 40-60 phút. 

Nhật Bản ban bố cảnh báo sơ tán 

Sáng nay, sau trận động đất tại Đài Loan, Nhật Bản đã đưa ra cảnh báo sơ tán đối với người dân tại các khu vực ven biển của tỉnh Okinawa, miền Nam nước này. 

Nhật Bản cũng ghi nhận đợt sóng cao 30 cm trên bờ biển đảo Yonaguni, miền nam nước này, khoảng 15 phút sau khi động đất xảy ra. Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cũng dự báo sóng thần cao 3 mét sẽ tấn công đảo Okinawa phía nam Nhật Bản. Sóng thần cũng sẽ xuất hiện ở các đảo Miyako và Yaeyama.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản dự báo sóng thần lên tới 3 mét có thể ập đến các khu vực rộng lớn ở bờ biển phía Tây Nam nước này. 

Vào khoảng 9h18 phút sáng cùng ngày giờ địa phương (tức khoảng 7h18 phút cùng ngày giờ Việt Nam), sóng thần cao 0,3 mét đã xảy ra tại đảo Yonaguni.

Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản đã cử máy bay tới thu thập thông tin về tác động của sóng thần quanh khu vực Okinawa và đang chuẩn bị nơi trú ẩn cho người sơ tán nếu cần thiết. Các chuyến bay đã bị tạm dừng tại sân bay chính ở khu vực phía nam Okinawa do cảnh báo sóng thần từ trận động đất ở Đài Loan.

Philippines cũng đã đưa ra cảnh báo sóng thần sau trận động đất tại Đài Loan. Các đợt sóng thần đầu tiên dự kiến xảy ra trong khoảng 7h33-9h33, có thể không phải đợt lớn nhất và tiếp tục trong nhiều giờ.

Đài Loan nằm trên Vành đai lửa Thái Bình Dương, chạy quanh rìa Thái Bình Dương và gây ra hoạt động địa chấn và núi lửa lớn từ Indonesia đến Chile.

Hòn đảo thường xuyên bị rung chuyển bởi động đất. Một trận động đất mạnh 6,2 độ richter xảy ra gần Hoa Liên năm 2018, khiến ít nhất 17 người thiệt mạng và hơn 300 người khác bị thương.

Huyện Hoa Liên là nơi sinh sống của khoảng 300.000 người và gần Hẻm núi Taroko, một địa điểm du lịch nổi tiếng ở Đài Loan, Trung Quốc.

Kim Ngân

Bạn đang đọc bài viết Động đất 7,5 độ rung chuyển cả Đài Loan, cảnh báo sóng thần. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Giá xăng tăng nhẹ trở lại
Tại kỳ điều hành giá xăng, dầu chiều ngày 2/5, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định tăng thêm 40 đồng/lít đối với xăng RON95-III và tăng 08 đồng/lít với xăng E5RON92.