Thứ sáu, 19/04/2024 20:48 (GMT+7)
    Thứ ba, 24/01/2023 08:57 (GMT+7)

    Độc đáo những ngôi nhà xanh ở Quảng Bình

    Theo dõi KTMT trên

    Xu hướng kiến trúc xanh ở Quảng Bình những năm gần đây đã góp phần giảm thiểu tác động đến môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, lan tỏa hình ảnh đẹp về cách sống gần gũi với thiên nhiên, hòa hợp với môi trường.

    Ngôi nhà phủ kín cây xanh độc đáo đầu tiên tại Quảng Bình là tòa nhà 3 tầng hiện đại của Ban Quản lý Dịch vụ công ích TP.Đồng Hới. Điểm khiến nhiều người thực sự ấn tượng là mảng tường xanh và vườn trên mái nhìn từ xa như một “pháo đài” thiên nhiên với hàng nghìn cây xanh phủ kín. Công trình mang đến cho không gian nơi đây một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp và mát mắt như đang lạc vào một khu rừng nhiệt đới giữa trung tâm thành phố.

    Độc đáo những ngôi nhà xanh ở Quảng Bình - Ảnh 1
    Tòa nhà 3 tầng hiện đại của Ban Quản lý Dịch vụ công ích TP. Đồng Hới-công trình phủ kín cây xanh độc đáo đầu tiên tại Quảng Bình.

    Đây là mô hình do dự án “Hỗ trợ Việt Nam thực hiện thỏa thuận Paris” (VN-SIPA) thực hiện với tổng diện tích mảng tường xanh gần 545m2 và vườn trên mái gần 220m2. Công trình được lắp đặt khung kết cấu và lưới thép chuyên dụng lên hệ thống dầm chịu lực của tòa nhà và gắn các mô-đun trồng cây vào khung, lắp đặt chậu cây có chốt an toàn cho mỗi giỏ. Cùng với đó, hệ thống thoát nước, tưới tiêu tuần hoàn tự động, có bể ngầm thu gom và tái chế nước mưa, nước tràn từ hệ thống mảng xanh vô cùng hiệu quả. 

    Các mảng tường và mái được bao phủ bởi nhiều chậu cây nhỏ, đa dạng về màu sắc, chủng loại, phù hợp với khí hậu của địa phương, bảo đảm phát triển bền vững cùng yêu cầu bảo trì thấp và kỹ thuật canh tác bán thủy canh, như: Hoa giấy, hồng rêu, dừa nước, thanh tú, sò huyết, ngũ gia bì, dương xỉ, trầu bà, vàng anh lá chanh, cỏ lan chi… Rõ ràng, ngoài giá trị thẩm mĩ, việc phủ xanh công trình còn tạo ra rào chắn thanh lọc không khí, giảm nắng nóng và cải thiện tình trạng ô nhiễm tiếng ồn, tiết kiệm năng lượng.

    Không đơn thuần đưa cây xanh, mảng cây xanh vào kết cấu công trình, khu nghỉ dưỡng Tú Làn Lodge của Oxalis Adventure vừa đi vào hoạt động từ tháng 11/2022 còn đáp ứng trọn vẹn tiêu chí bản sắc, nhân văn, quan tâm đến phong tục, tập quán của địa phương và sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường.

    Nằm dọc triền núi thôn Yên Thọ, xã Tân Hóa (Minh Hóa), Tú Làn Lodge được thiết kế theo mô hình nhà sàn phòng, chống lũ lụt của người dân Tân Hóa với độ cao 11m (cao hơn mực nước lũ lịch sử), có quy mô 10 phòng nghỉ. Cơ sở lưu trú thiết kế thích ứng môi trường khu vực nơi đây với kết cấu hạ tầng cao, đón gió mát vào mùa hè và không chịu ảnh hưởng của lũ lụt vào mùa mưa. Điều quan trọng, ngoài công năng phục vụ khách tham gia các tour du lịch thám hiểm, công trình còn hướng đến mục đích hỗ trợ người dân địa phương có địa điểm trú ẩn bảo đảm an toàn, cung cấp nước sạch sinh hoạt, trạm xạc điện thoại… khi xảy ra thiên tai, lũ lụt.

    Độc đáo những ngôi nhà xanh ở Quảng Bình - Ảnh 2
    Khu nghỉ dưỡng Tú Làn Lodge nằm dọc triền núi thôn Yên Thọ, xã Tân Hóa (Minh Hóa) với điểm nhấn là những cây trúc ốp trang trí bên ngoài và lớp tường hoàn thiện từ cây tre tầm vông.

    Điểm nhấn thú vị của công trình là những cây trúc ốp trang trí bên ngoài và lớp tường hoàn thiện từ cây tre tầm vông có thân thẳng, cứng, đặc ruột, độ bền cao, dễ uốn cong và chịu lực tốt… tạo sự hài hòa với không gian đồng quê. Tòa nhà mang những nét kiến trúc rất tiêu biểu, có sự hòa quyện giữa phong cách hiện đại giao hòa với những mảng xanh gần gũi với thiên nhiên, thân thiện với môi trường.

    Ở mặt trước, mặt sau, ban công, sân thượng hay trong nhà đều được thiết kế tràn ngập các loại cây xanh, tạo không gian vừa rộng, thoáng khí, trong lành và bảo vệ tòa nhà không bị mặt trời chiếu trực tiếp. Không gian chung có mặt tiền lắp kính, thiết kế mái hiên sâu để hạn chế tác động của nắng, mưa và hệ thống hành lang thông thoáng, tạo vùng đệm giúp cách nhiệt tốt hơn. Những công nghệ mới, vật liệu thân thiện môi trường được ứng dụng hầu hết trong thiết kế nội thất, như: Bàn, ghế, đồ dùng...

    Đáng chú ý, công trình bao gồm tường bên ngoài, mái che, kính, cửa thông gió, giếng trời… bố trí khoa học tận dụng tối đa nguồn ánh sáng tự nhiên, không cần dùng đèn điện vào ban ngày. Bên cạnh đó, gió tự nhiên cũng được tận dụng để điều hòa đối lưu được vận hành vào công trình, làm cho không khí mát mẻ, giúp giảm thiểu tiêu thụ điện năng… Tất cả tạo nên không gian kiến trúc nhẹ nhàng, đẹp theo một cách riêng biệt, không quá cầu kỳ trong cách trang trí nhưng cuốn hút và giúp con người gần gũi với thiên nhiên.

    Nguyễn Công

    Bạn đang đọc bài viết Độc đáo những ngôi nhà xanh ở Quảng Bình. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới

    Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
    Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .