Thứ năm, 28/03/2024 19:51 (GMT+7)
Thứ ba, 02/02/2021 17:00 (GMT+7)

Độc đáo mô hình nông nghiệp sạch kết hợp du lịch ở Đà Lạt

Theo dõi KTMT trên

Nông nghiệp sạch kết hợp du lịch đang là mô hình mang lại hiệu quả cao, vừa quảng bá, tạo đầu ra tại chỗ cho sản phẩm nông nghiệp, vừa tạo thêm sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn, thân thiện môi trường.

Với mong muốn bảo vệ môi trường và sức khoẻ cho mọi người, anh nông dân trẻ tuổi ở Đà Lạt đã khởi nghiệp với mô hình trồng dâu tây sạch thu hút đông đảo du khách đến tham quan, trải nghiệm.

Theo các chuyên gia, kết hợp phát triển nông nghiệp với du lịch là hướng đi phù hợp với xu thế của thời đại, đáp ứng nhu cầu khám phá của đông đảo du khách muốn tìm hiểu về văn hóa đặc sắc của vùng miền. Không chỉ đem đến cho du khách cơ hội được trải nghiệm, hoà mình vào thiên nhiên, việc phát triển du lịch cũng tăng thu nhập cho người nông dân, góp phần thay đổi cơ cấu kinh tế từ sản xuất nông nghiệp thuần túy sang dịch vụ, thay đổi diện mạo diện mạo du lịch của địa phương.

Độc đáo mô hình nông nghiệp sạch kết hợp du lịch ở Đà Lạt - Ảnh 1
Du khách vui vẻ trải nghiệm hái dâu và chụp ảnh tại vườn dâu tây.

Hiện nay, các tour du lịch tham quan, trải nghiệm tại vườn dâu tây đã trở thành “thương hiệu” khi đến với Đà Lạt. Khác với cái nắng nóng của những tỉnh thành phía Nam, du khách đến Đà Lạt có thể cảm nhận sự ôn hoà, mát mẻ đến ngỡ ngàng. Với điều kiện khí hậu thuận lợi, Đà Lạt ngày càng phát triển nghề trồng dâu tây với những khu vườn dâu ngon, đẹp mắt được trồng với nhiều phương pháp khác nhau.

Rời thành phố với những ngôi nhà biệt thự san sát, đông đúc người qua lại, lái xe đến vùng ngoại ô thanh bình để cảm nhận hết vẻ đẹp của Đà Lạt, trải nghiệm trực tiếp hái và thưởng thức những quả dâu tây chín mọng ngay tại vườn thật khiến người ta thích thú không muốn về.

Độc đáo mô hình nông nghiệp sạch kết hợp du lịch ở Đà Lạt - Ảnh 2
Chàng nông dân trẻ Nguyễn Văn Trung đang chăm sóc vườn dâu tây.

Cách nội thành Đà Lạt khoảng 7 km, vượt qua những con dốc ngoằn nghèo, vườn dâu tây của anh Nguyễn Văn Trung nằm ở lưng chừng đồi với vẻ đẹp mộc mạc, yên bình. Với mong muốn đem đến những sản phẩm tươi, sạch, tốt cho sức khoẻ, đồng thời để khách du lịch có một chuyến đi trọn vẹn, vui vẻ khi đến với Đà Lạt, anh nông dân trẻ tuổi Nguyễn Văn Trung đã dành hết tâm huyết của mình để xây dựng lên mô hình vườn dâu tây hữu cơ. Khách đến vườn không chỉ được tự tay hái dâu, mà còn được thưởng thức những trái dâu tây tươi ngon thoả thích.

Sinh ra và lớn lên ở Đà Lạt, anh Trung (sinh năm 1990) từng làm nhân viên tư vấn bảo hiểm 7 năm liền. Thế nhưng, với niềm đam mê nông nghiệp, anh đã quyết định xin nghỉ việc để tập trung vào mô hình trồng cây dâu tây hữu cơ.

Hiện tại, vườn dâu của anh có tổng diện tích khoảng 2.000 m2, mới cho thu hoạch quả từ tháng cuối năm 2020. Giống cây được trồng tại vườn là giống dâu tây Mỹ mới do anh tự lai tạo. Bắt đầu từ con số 0, chưa có bất cứ kinh nghiệm gì về trồng dâu tây và hơn hết là phương pháp trồng dâu sạch không sử dụng thuốc trừ sâu, anh Trung đã phải tự mày mò, học hỏi và cuối cùng cũng thu được những trái ngọt ban đầu.

Những ngày đầu mới khởi nghiệp gặp không ít khó khăn, mưa bão đã khiến vườn dâu thiệt hại nặng nề. Không bỏ cuộc, chàng trai trẻ đã miệt mài nghiên cứu, dày công chăm sóc để vườn dâu phát triển từng ngày. Vườn dâu sạch được trồng theo phương pháp đặc biệt, không sử dụng thuốc trừ sâu mà ngâm gừng, sả, ớt với rượu trong 18 ngày rồi tưới cho cây để diệt trừ sâu bọ, giúp cây phát triển. Cùng với phương pháp tưới nhỏ giọt hàng ngày, rễ cây hút được nhiều chất dinh dưỡng hơn, nhờ đó quả dâu tây sẽ chắc và giòn hơn. Những ngày thời tiết thuận lợi, dâu cho trái tốt với khoảng 25-30kg/2.000 m2 vườn trong 1 ngày.

Động lực chính để anh nông dân cố gắng vun vén từng luống dâu là mong ước đến một ngày sẽ có thật nhiều du khách đến với vườn dâu sạch, được trải nghiệm trọn vẹn, vui vẻ để họ có cái nhìn thật đẹp về đất và người Đà Lạt. Vườn dâu tây đẹp mắt, nổi bật với những quả dâu tây chín đỏ mọng. Du khách tự tay hái và ăn ngay tại vườn sẽ cảm nhận được vị ngon tươi ngon, thơm mát của những trái dâu, cùng chụp những bức ảnh đẹp bên vườn dâu tây sẽ là kỉ niệm tuyệt vời khi đến với mảnh đất này.

Độc đáo mô hình nông nghiệp sạch kết hợp du lịch ở Đà Lạt - Ảnh 3

Những trái dâu tây chín đỏ mọng, giòn ngọt là sản phẩm nông nghiệp sạch vô cùng tâm huyết của người nông dân Đà Lạt.

Anh Trung cho biết, do vườn dâu không sử dụng thuốc tăng trưởng cho cây nên sản lượng dâu không cao, những ngày mưa vườn dâu của anh cũng chịu thiệt hại nhiều hơn. Bù lại, dâu có chất lượng rất tốt, quả khá to, thơm giòn và có vị ngọt, sau khi hái để được ở ngoài từ 5-7 ngày mà không lo bị hỏng. Đặc biệt, khách đến tham quan và hái dâu có thể ăn tại vườn thoải mái mà không lo lắng vì vườn dâu sạch không sử dụng thuốc trừ sâu.

Khách du lịch đến vườn dâu sẽ được vào tham quan miễn phí, chụp ảnh, ăn thử thoải mái và còn được trải nghiệm hái dâu. Mỗi vị khách đến vườn từ người lớn đến trẻ nhỏ đều không giấu nổi sự hào hứng và vui vẻ khi được tự tay hái những trái dâu tây chín mọng, tươi sạch, được anh nông dân chủ vườn dâu hướng dẫn tỉ mỉ, nhiệt tình để có thể hái được những trái dâu ngon nhất đem về làm quà cho người thân, gia đình của mình.

Chị Nguyễn Trương Kim Hoàng – du khách đến từ Sài Gòn cho biết: “Trước đây mình chỉ ăn thử dâu tây một lần, thấy chua và không ngon nên không bao giờ ăn nữa. Tuy nhiên, lần này đến tham quan vườn dâu, được tự tay hái những trái dâu chín và ăn tại vườn thì mình thấy dâu ở đây rất ngon, có mùi thơm, giòn ngọt, khá đặc biệt. Chắc chắn lần sau đến Đà Lạt mình sẽ quay lại đây lần nữa”.

Mùa dâu tây đầu tiên đã thành công và được du khách đánh giá cao về chất lượng là thành quả cho những cố gắng của chàng nông dân trẻ tuổi. Anh Trung chia sẻ: “Sự hài lòng của du khách, những nụ cười và lời cảm ơn mà họ để lại là niềm vui lớn nhất đối với tôi”.

Mô hình trồng dâu tây sạch của anh Trung không những góp phần bảo vệ môi trường mà còn giúp phát triển ngành du lịch ở thành phố ngàn hoa này. Hy vọng mô hình dâu tây hữu cơ sẽ được nhân rộng để hạn chế ô nhiễm môi trường và đem đến những sản phẩm tươi sạch, đảm bảo cho sức khoẻ cho người dân.

Nguyễn Luận

Bạn đang đọc bài viết Độc đáo mô hình nông nghiệp sạch kết hợp du lịch ở Đà Lạt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TKV phủ xanh bãi thải mỏ với 2.000 ha cây xanh
Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) sẽ tăng tốc thực hiện 'Xanh hóa môi trường khai thác mỏ', xây dựng tiêu chí 'Nhà máy trong công viên'. TKV đã trồng hơn 2.000 ha cây xanh trên bãi thải mỏ và riêng vùng Quảng Ninh trên 1.800 ha.
Trụ sở Techcombank đạt chứng nhận LEED Vàng về công trình xanh
Trụ sở Techcombank số 6 Quang Trung, Hà Nội và tòa nhà hội sở 23 Lê Duẩn, TP.HCM vừa được Hội đồng Công trình Xanh Hoa Kỳ (USGBC) trao chứng chỉ LEED Vàng. Để đạt được tiêu chuẩn này các công trình phải đáp ứng được 9 tiêu chí khắt khe nhất của USGBC.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.