Thứ sáu, 19/04/2024 11:39 (GMT+7)
Thứ bảy, 08/02/2020 13:43 (GMT+7)

Độc đáo cuộc thi gà đẹp, xôi đẹp cúng rằm tháng Giêng

Theo dõi KTMT trên

Cứ đến ngày rằm tháng Giêng hàng năm, nhà thờ họ Nguyễn (Chi Nguyễn Viết Tín ở Hà Tĩnh) lại tổ chức cuộc thi xôi gà cúng độc đáo.

Rằm tháng Giêng hay còn gọi là Tết Thượng Nguyên là rằm đầu tiên của năm mới theo lịch âm và cũng là ngày chính rằm rất quan trọng trong phong tục Việt Nam.

Vào ngày này tại nhà thờ họ Nguyễn (chi Nguyễn Viết Tín, xã Lâm Trung Thủy, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh), con cháu đổ về làm lễ cúng Gia tiên như, xôi gà, hoa quả... Đặc biệt, sau khi làm lễ cúng, những mâm xôi gà được hạ xuống chấm điểm chọn ra người đạt giải nhất. Tiêu chí chấm là gà phải béo trắng, hình thức làm đẹp, luộc không bị sống, còn xôi thì phải trắng, dẻo và đơm đẹp...

Phần giải thưởng cũng khá độc đáo, hộ nào có xôi tham dự nếu đạt giải nhất sẽ được hội đồng chấm thi thưởng uống 10 chén rượu và 20 chén đối với hộ có gà đẹp nhất. Phần thưởng này tượng trưng cho một món quà may mắn đầu năm mới.

Độc đáo cuộc thi gà đẹp, xôi đẹp cúng rằm tháng Giêng - Ảnh 1
Gà được chấm giải tại cuộc thi sau lễ cũng ngày rằm tháng Giêng. Ảnh: Quỳnh Nguyên.

Anh Nguyễn Quyết Chiến (người có mâm cỗ dự thi) cho biết, để đạt được giải rất khó vì làm một mâm xôi gà để cúng rất cầu kỳ. Từ khâu chọn gà, cắt tiết, rồi đến tạo dáng khi luộc cho đều phải đẹp hoàn hảo. "Mỗi năm chúng tôi đều tổ chức cuộc thi để thưởng rượu nhưng cũng khoán triệt ai đã uống rượu thì không được lái xe, đảm bảo an toàn giao thông", anh Chiến nói.

Ngoài việc thưởng rượu, một số nhà hảo tâm trong họ cũng thưởng thêm tiền nhằm khích lệ những người tham gia dự thi. Trao đổi với PV Kinh tế Môi trường, chị Khương Bình (con cháu trong họ) cho hay năm nào chị cũng có món quà nhỏ tặng những người đạt giải, nhằm động viên, khích lệ để những người dự thi chăm chút hơn, tạo không khí và giữ nét đẹp truyền thông trong dòng họ.

Sau khi chọn được người đạt giải thưởng, con cháu tại đây soạn mâm tiệc, cùng chung vui tạo sự đoàn kết.

Quỳnh Nguyên

Bạn đang đọc bài viết Độc đáo cuộc thi gà đẹp, xôi đẹp cúng rằm tháng Giêng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

SHB thông báo điều chỉnh mức phí SMS Banking
Để đảm bảo quyền lợi công bằng cho tất cả khách hàng, kể từ tháng 5/2024, SHB sẽ thực hiện điều chỉnh cơ chế tính phí và mức thu phí dịch vụ theo dõi biến động số dự qua tin nhắn SMS…
Chiêm ngưỡng vẻ đẹp mê mẩn của rừng hoa Đỗ quyên Fansipan
Nếu hoa Đỗ quyên được mệnh danh là “Nữ hoàng của núi rừng Tây Bắc”, thì Fansipan được xem là điểm ngắm hoa lý tưởng nhất. Thời điểm này, con đường dạo ngắm hoa Đỗ quyên Fansipan đang bung nở rực rỡ, đưa Fansipan trở thành điểm đến hot bậc nhất miền Bắc.

Tin mới

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .