Thứ năm, 28/03/2024 16:00 (GMT+7)
Thứ hai, 09/03/2020 09:05 (GMT+7)

Doanh nghiệp vừa và nhỏ chịu tác động mạnh bởi dịch Covid-19

Theo dõi KTMT trên

Nguy cơ trước hết là cuộc khủng hoảng do dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 gây ra sẽ làm giảm đầu tư và đẩy nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ vào tình trạng phá sản.

Doanh nghiệp vừa và nhỏ chịu tác động mạnh bởi dịch Covid-19 - Ảnh 1
Một cửa hàng bán khẩu trang và nước sát khuẩn phòng lây nhiễm COVID-19 tại Washington, DC, ngày 6/3. Ảnh: AFP/TTXVN

Đối với nhiều chuyên gia Pháp, cuộc khủng hoảng do dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 gây ra mà thế giới đang phải đối đầu sẽ tác động tiêu cực đến lĩnh vực kinh tế nhiều hơn là đến sức khỏe con người.

Theo đó, giới phân tích cho rằng các doanh nghiệp sẽ phải bắt buộc rà soát lại chuỗi sản xuất của mình. Tuy nhiên, nguy cơ trước hết là khủng hoảng sẽ làm giảm đầu tư và đẩy nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ vào tình trạng phá sản.

Theo phóng viên TTXVN thường trú tại Paris, dù tỷ lệ tử vong do Covid-19 gần đây được Tổ chức Y tế Thế giới nâng lên 3,4%, cao hơn bệnh cúm (1%), song về tổng thể con người có khả năng ổn định dịch bệnh bằng các biện pháp hợp lý.

Thận trọng là cần thiết, và khủng hoảng y tế toàn cầu có thể vẫn được khắc phục. Tuy nhiên, hậu quả của Covid-19 đối với kinh tế thế giới sẽ vô cùng trầm trọng.

Chủng mới của virus corona (SARS-CoV-2) đã "luồn lách" và tìm ra chính xác 2 "lỗ hổng" của thời đại hiện nay, khi phá vỡ các chuỗi sản xuất làm chặn nguồn cung, và sự thống trị của cảm xúc lan truyền nhờ các mạng xã hội. Điều đó dẫn đến tác động tiêu cực kéo dài với cấu trúc kinh tế.

Trung Quốc có thể suy thoái -5% trong quý đầu tiên năm 2020. Các thiết bị phụ tùng, đặc biệt là linh kiện điện tử, mà Trung Quốc là nơi duy nhất cung cấp, bắt đầu "cạn kiệt" ở Hàn Quốc và Nhật Bản. Ở khắp mọi nơi, việc thiếu nguyên liệu khiến các dây chuyền sản xuất đình trệ.

Điều tồi tệ nhất với một nhà công nghiệp là sản xuất mà không bán được, hàng tồn động và dẫn đến phá sản. Covid-19 không những khiến người bệnh khó thở mà còn bóp nghẹt cả nền kinh tế. Khi khủng hoảng kéo dài nhiều tuần nhiều tháng, số doanh nghiệp vừa và nhỏ bị "giết" có thể còn lớn hơn số ca tử vong do dịch.

Ngân hàng dự trữ liên bang Mỹ (FED) đã hiểu được nguy cơ lớn và quyết định hạ thấp lãi suất cơ bản. Từ Bắc Kinh đến Paris, tất cả các chính phủ đều rất quan tâm đến việc giảm nhẹ gánh nặng tài chính cho doanh nghiệp.

Các ngân hàng được huy động, nhưng một nguy cơ khác xuất hiện khi cho "ra đời" một lượng lớn công ty "zombie" yếu kém nhưng tồn tại nhờ lãi suất thấp của chính sách tiền tệ.

Lĩnh vực tài chính cũng sẽ bị ảnh hưởng cũng như công nghiệp, thương mại và du lịch. Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) đã cảnh báo nếu dịch bệnh tiếp tục, châu Âu sẽ rơi vào suy thoái. Sự thiệt hại sẽ không thể đong đếm được.

Điều chắc chắn là thế giới sẽ bước vào thời kỳ bất ổn đầy những yếu tố bất ngờ. Các công ty có nguy cơ phải cắt giảm chi tiêu và tham vọng đầu tư do sợ hãi. Khủng hoảng tài chính năm 2008 đã hạ mức đầu tư khu vực tư và công từ 8% GDP xuống còn 5%, theo OECD.

Tuy nhiên, nhân loại và thế giới sẽ không cần đến những giọt nước mắt, thay vào đó là kiến thức khoa học và những khoản đầu tư lớn để đối mặt với mọi nguy cơ có thể xảy ra.

Linh Hương

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp vừa và nhỏ chịu tác động mạnh bởi dịch Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.
Cùng VPBank khám phá lễ hội ẩm thực Pháp Balade en France
Từ ngày 5 đến 7/4/2024, lễ hội ẩm thực Pháp Balade en France với quy mô lớn nhất từ trước đến nay sẽ diễn ra tại công viên Thống Nhất. Lễ hội với quy mô tăng gấp rưỡi so với năm ngoái, nhằm quảng bá ẩm thực Pháp và Thế vận hội Mùa hè Paris 2024.