Thứ năm, 25/04/2024 14:35 (GMT+7)
Thứ sáu, 27/08/2021 16:18 (GMT+7)

Doanh nghiệp gặp khó với mô hình điện mặt trời mái nhà

Theo dõi KTMT trên

Các nhà đầu tư và doanh nghiệp gặp một số vướng mắc khi triển khai mô hình điện mặt trời áp mái, cần có các chính sách mới để giúp cho việc thực hiện mô hình này được hiệu quả.

Nguồn điện mặt trời giúp đảm bảo an ninh năng lượng và thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế. Theo đó, nguồn năng lượng từ hệ thống điện mái nhà cũng mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư lẫn doanh nghiệp gặp một số vướng mắc khi triển khai mô hình này, đặc biệt trong các khu công nghiệp.

Doanh nghiệp gặp khó với mô hình điện mặt trời mái nhà - Ảnh 1
Nguồn năng lượng từ hệ thống điện mái nhà mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. (Ảnh minh họa)

Lợi ích của điện mặt trời áp mái đối với doanh nghiệp

Điện mặt trời mái nhà không chỉ giúp doanh nghiệp cắt giảm chi phí sử dụng điện, mà còn đảm bảo về lợi thế hỗ trợ xuất khẩu và bảo vệ môi trường. Thời gian tới tiêu thụ năng lượng sạch còn nằm trong mục tiêu thực hiện "chứng chỉ xanh" trong khu công nghiệp.

Để đạt “chứng chỉ xanh” theo tiêu chuẩn quốc tế LEED, LOTUS hay EDGE, doanh nghiệp trong khu công nghiệp cần có định hướng ngay từ khâu phát triển dự án về sử dụng năng lượng, nguồn nước và nguyên vật liệu sản xuất...

Đối với các doanh nghiệp đang sản xuất kinh doanh, mô hình điện mặt trời mái nhà là lựa chọn nhanh và đơn giản nhất để hướng đến mục tiêu “xanh hóa”.

Bằng việc tận dụng mặt bằng mái có sẵn điện mặt trời được phục vụ trực tiếp cho hoạt động sản xuất, đáp ứng yêu cầu nghiêm ngặt về sử dụng năng lượng sạch mà các thương hiệu lớn và các thị trường xuất khẩu lớn đang đặt ra cho chuỗi cung ứng của mình.

Thời gian lắp đặt và đưa vào vận hành hệ thống điện mặt trời mái nhà chỉ khoảng 2 tháng, việc vận hành đơn giản và giá thấp hơn so với việc mua điện của EVN. Đảm bảo nguồn cung cấp điện tại chỗ cho các trung tâm phụ tải lớn như các khu công nghiệp, nơi hay phải đối diện với nguy cơ thiếu điện và gián đoạn sản xuất.

Ngoài ra, việc áp dụng một hệ thống điện mặt trời mái nhà công suất 1 MWp có thể giúp giảm 1.000 tấn khí thải CO2 mỗi năm, tương đương việc trồng mới 33.000 cây xanh.

Một số vướng mắc trong việc lắp đặt điện mặt trời áp mái

Hiện nay, việc lắp đặt điện mặt trời mái nhà trong khu công nghiệp hiện đang gặp một số vướng mắc xung quanh vấn đề lập lại báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM).

Tại một vài địa phương có cách hiểu chưa thống nhất và chưa cho phép lắp đặt điện mặt trời mái nhà khi chưa có ĐTM toàn khu. Thậm chí, có tỉnh đã ra chỉ thị yêu cầu doanh nghiệp trong khu công nghiệp ngừng lắp đặt điện mặt trời mái nhà nếu chưa có ĐTM.

Rào cản này gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu và cản trở các doanh nghiệp trong việc tiếp các các lợi ích mà điện mặt trời mái nhà có thể mang lại.

Trong thực tế, các dự án điện mặt trời mái nhà có quy mô nhỏ, được lắp đặt trên mái các công trình nhà xưởng đã được hình thành trong phạm vi khu công nghiệp. Theo Luật Bảo vệ Môi trường hiện hành, điện mặt trời mái nhà cũng không thuộc bất kỳ phân loại nhóm nào có nguy cơ tác động xấu đến môi trường theo quy định chung về danh mục loại hình sản xuất, kinh doanh, dịch vụ có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Do đó, yêu cầu lập lại ĐTM toàn khu đối với khu công nghiệp chỉ vì có hoạt động phát điện từ các hệ thống điện mặt trời mái nhà là chưa phù hợp.

Các doanh nghiệp rất mong muốn các vấn đề còn tồn đọng sẽ được tháo gỡ thông qua Nghị định hướng dẫn Luật Bảo vệ Môi trường sửa đổi 2020 sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2022.

Cụ thể, nghĩa vụ lập lại ĐTM không nên áp dụng cho việc bổ sung các ngành nghề không thuộc danh mục tác động xấu đến môi trường như điện mặt trời mái nhà. Quy định càng cụ thể, càng hạn chế được tình trạng bất cập về việc diễn giải áp dụng thực hiện tại các địa phương.

Minh Dương (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp gặp khó với mô hình điện mặt trời mái nhà. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

WB: Kinh tế Việt Nam đang hồi phục tăng trưởng
Theo Báo cáo cập nhật kinh tế 6 tháng Điểm lại mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4, Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau, với dự báo tăng trưởng sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025.

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.