Thứ bảy, 20/04/2024 19:15 (GMT+7)
Thứ bảy, 25/06/2022 14:30 (GMT+7)

Doanh nghiệp đồng hành hiện thực hóa đề án kinh tế tuần hoàn, tăng trưởng xanh

Theo dõi KTMT trên

Tại xã Long Sơn, SCG và LSP đã thực hiện nhiều dự án khác nhau nhằm cải thiện cuộc sống người dân trên nhiều lĩnh vực y tế, giáo dục và môi trường.

Nhân rộng mô hình phân loại rác tại nguồn

Nhằm tiếp nối những thành công của dự án Phân loại rác tại nguồn hướng tới nền kinh tế tuần hoàn đã được triển khai thực hiện tại Trường Tiểu học Long Sơn 1 và Trường Tiểu học Long Sơn 2 từ năm 2020, hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới, TP.Vũng Tàu cùng Tập đoàn SCG và Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP), đã tổ chức chương trình mở rộng dự án Phân loại rác tại nguồn trên địa bàn dân cư hướng tới nền kinh tế tuần hoàn ở xã Long Sơn.

Nội dung của dự án sẽ khuyến khích người dân tham gia phân loại rác thành 3 loại: Chất thải hữu cơ, chất thải tái chế và chất thải khác. Rác hữu cơ được tận dụng làm thức ăn chăn nuôi hoặc phân xanh (compost). Rác còn lại chuyển cho đơn vị thu gom rác thải trên địa bàn. Riêng rác tái chế được thu đổi theo 3 cách: Thu đổi định kỳ, thu hàng ngày, thu theo yêu cầu.

Ngoài ra, đơn vị tổ chức sẽ hướng dẫn người dân cài ứng dụng di động mGreen được sử dụng để thu thập dữ liệu phân loại chất thải, cho phép người tham gia có thể dễ dàng theo dõi giao dịch của họ trong thời gian thực. Chất thải tái chế có thể được đổi thành tiền mặt hoặc quà tặng hoặc điểm thưởng với giá thành cao hơn thị trường.

Doanh nghiệp đồng hành hiện thực hóa đề án kinh tế tuần hoàn, tăng trưởng xanh - Ảnh 1
Dự án Phân loại rác tại nguồn được Tập đoàn SCG phối hợp cùng với UBND TP. Vũng Tàu thực hiện từ năm 2020.

Các chủ nguồn thải được khuyến khích đổi rác vào Chủ nhật hàng tuần tại Điểm thu gom rác tái chế được tích điểm đổi quà (còn gọi là Green House). Dự kiến trong năm 2022, trên địa bàn thôn 1, xã Long Sơn sẽ triển khai ít nhất 5 điểm Green House.

Mục tiêu dự án đến tháng 4/2023 sẽ có 100% cư dân tại thôn 1, xã Long Sơn sẽ thực hiện phân loại rác thải tại nguồn và hơn 50% chất thải có thể tái chế sẽ được thu gom và tái chế. Đồng thời, tỉ lệ chủ nguồn thải sử dụng ứng dụng phân loại rác mGreen đạt trên 20%; Xây dựng thí điểm 1 mô hình xử lý rác thải cụm dân cư kết hợp khu trưng bày sản phẩm tái chế của dự án. Thành công của dự án sẽ tạo bước đệm quan trọng để giải quyết vấn đề rác thải và tạo ra một cộng đồng kinh tế tuần hoàn.

Tại chương trình, ông Thanapat Kaweetraiphop, Giám đốc Thương mại của LSP, chia sẻ: “Điểm sáng trong chương trình quản lý rác thải khu dân cư tại Long Sơn là sự phối hợp chủ động và chặt chẽ giữa chính quyền địa phương, doanh nghiệp và người dân. Cụ thể, UBND TP.Vũng Tàu, UBND xã Long Sơn, Ban điều hành thôn 1, Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (công ty thành viên của SCG Chemicals) và sự tham gia nhiệt tình của các cá nhân, tổ chức trong chuỗi quản lý rác thải như người thu gom rác, vựa phế liệu, cửa hàng tạp hóa, cửa hàng đổi quà, ứng dụng công nghệ, và các đơn vị tái chế như Vesco, Gia Linh, Vựa phế liệu Anh Toàn, tạp hoá Minh Phương và mGreen.

Nhóm nòng cốt của Ban điều hành thôn là những đại sứ môi trường của dự án, những người phụ trách tuyên truyền, hướng dẫn và khuyến khích bà con trong thôn thực hiện dự án. Các công ty, đơn vị này không chỉ muốn nâng cao nhận thức về kinh tế tuần hoàn (sản xuất – sử dụng – hoàn lại) bằng cách phân loại chất thải tại nguồn mà còn tạo ra một chương trình quản lý chất thải bền vững có thể nhân rộng ra các cộng đồng khác.”

Theo ông Đặng Sơn Hải - Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, ô nhiễm môi trường vẫn là một trong những vấn đề thách thức đối với sự phát triển bền vững của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Do vậy, việc bảo vệ không chỉ là trách nhiệm của riêng ai, mà cần có sự chung tay của mọi tầng lớp xã hội. Mỗi chúng ta phải là người tiên phong trong việc thay đổi tư duy, thay đổi thái độ với các hành vi làm tổn hại đến môi trường để bảo vệ chất lượng cuộc sống ngày càng tốt hơn.

Ông Đặng Sơn Hải chia sẻ thêm, việc thực hiện dự án phân loại rác thải tại nguồn hướng tới nền kinh tế tuần hoàn đã được triển khai trên địa bàn xã Long Sơn, TP. Vũng Tàu đã và đang phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng về BVMT và sử dụng hợp lý tài nguyên; Đồng thời, góp phần giảm thiểu tổng lượng rác thải trong cộng đồng thải ra môi trường nhằm giảm tải cho môi trường, tiết kiệm chi phí thu gom, vận chuyển, xử lý. Tuy là cách làm đơn giản, việc phân loại rác thải tại nguồn tại xã Long Sơn đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực, thu hút đông đảo người dân tham gia, tạo sức lan tỏa rộng khắp trong cộng đồng.

Doanh nghiệp đồng hành hiện thực hóa đề án kinh tế tuần hoàn, tăng trưởng xanh - Ảnh 2
Cư dân xã Long Sơn hào hứng với mô hình đổi rác thải nhận quà thông qua ứng dung mGreen.

Vì môi trường xanh, hướng tới nền kinh tế tuần hoàn

SCG là một trong những tập đoàn hàng đầu trong khu vực ASEAN với ba mảng kinh doanh cốt lõi: Xi măng - Vật liệu xây dựng, Hóa dầu (SCGC) và Bao bì (SCGP) với hơn 200 công ty trực thuộc và khoảng 57.000 nhân viên. Ngày nay, với tổng số 23 công ty trên khắp Việt Nam với hơn 15.000 nhân viên, SCG cung cấp nhiều sản phẩm và dịch vụ cao cấp cho thị trường.

Với định hướng phát triển bền vững, Tại Việt Nam, Tập đoàn SCG luôn tuân thủ chiến lược bền vững theo khung ESG (Environmental - Môi trường, Social - Xã hội và Governance - Quản trị minh bạch) trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh bền vững bằng cách đóng góp cho cộng đồng địa phương nơi tập đoàn hoạt động.

Điển hình, tại xã Long Sơn - địa bàn trọng điểm của dự án của dự án Tổ hợp hóa dầu miền Nam Việt Nam, SCG đã phối hợp triển khai nhiều sáng kiến nhằm cải thiện đời sống cho người dân. Ngoài ra, SCG còn triển khai các dự án: Phân loại rác tại nguồn; Thu gom chất thải tái chế; Không xả thải ra thiên nhiên; Quản lý rác thải nhựa tại Quảng Ninh,…

Hiện nay, SCG đang tận dụng thời điểm các nước mở cửa trở lại và nền kinh tế dần hồi phục bằng cách cung cấp các Sản phẩm & Dịch vụ Giá trị Gia tăng Cao (HVA) trong lĩnh vực sống xanh và sức khỏe. Có thể kể đến như nhựa tái sinh chất lượng cao "Circular PP" từ công nghệ tái chế tiên tiến, có chất lượng tương đồng với nhựa nguyên sinh và có thể sử dụng cho bao bì thực phẩm thân thiện với môi trường; Hệ thống Ngói năng lượng mặt trời SCG (SCG Solar Roof Hybrid System) với công nghệ hệ thống hybrid sử dụng pin để lưu trữ năng lượng điện sử dụng vào ban ngày và ban đêm, tiết kiệm đến 60% chi phí năng lượng;...

Hướng đến mục tiêu mà Đề án Phát triển kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam đã được phê duyệt, Tập đoàn SCG tiếp tục Thúc đẩy ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) với chiến lược ESG 4 Plus (Hướng đến phát thải ròng bằng không - Net Zero; Phát triển xanh - Go Green; Giảm bất bình đẳng - Reduce inequality; Thúc đẩy sự hợp tác - Embrace Collaboration, cùng với việc áp dụng Quản trị tốt). SCG tiếp tục phấn đấu để đạt được mục tiêu đưa mức phát thải ròng về 0 vào năm 2050 và giảm ít nhất 20% vào năm 2030.

Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp đồng hành hiện thực hóa đề án kinh tế tuần hoàn, tăng trưởng xanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới