Thứ năm, 19/09/2024 22:11 (GMT+7)
Chủ nhật, 04/08/2024 12:05 (GMT+7)

Đoàn công tác Liên minh Hợp tác xã tỉnh Thái Nguyên trao đổi, học tập kinh nghiệm tại tỉnh Yên Bái

Theo dõi KTMT trên

Thông qua chuyến công tác này nhằm tạo điều kiện để các Hợp tác xã được giao lưu, học tập kinh nghiệm trong quản lý, điều hành; nâng cao kiến thức hiểu biết, kinh nghiệm trong việc thực hiện các mô hình phát triển kinh tế tập thể, các mô hình hay…

Trong 2 ngày (2 và 3/8), Đoàn công tác Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Thái Nguyên do ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh làm Trưởng Đoàn đã đến trao đổi, học tập kinh nghiệm về mô hình HTX tại tỉnh Yên Bái.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Yên Bái thông tin về một số hoạt động nổi bật của Liên minh HTX tỉnh Yên Bái như: Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh Yên Bái có 777 HTX, hoạt động đa dạng trong các lĩnh vực; thu nhập bình quân của lao động làm việc thường xuyên trong HTX là 5,3 triệu đồng/người/tháng; nộp ngân sách 6 tháng đầu năm 2024 đạt trên 26 tỷ đồng, tăng 18,5% so với cùng kỳ.

Đoàn công tác Liên minh Hợp tác xã tỉnh Thái Nguyên trao đổi, học tập kinh nghiệm tại tỉnh Yên Bái - Ảnh 1
Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh Yên Bái có 777 HTX, hoạt động đa dạng trong các lĩnh vực.

Liên minh HTX tỉnh Yên Bái đã ký kết và tổ chức triển khai hiệu quả các chương trình phối hợp với 18 sở, ngành, đoàn thể của tỉnh; chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế tập thể, HTX, vận động phát triển tổ hợp tác; hỗ trợ xây dựng mô hình HTX kiểu mẫu mới gắn với chuỗi giá trị, ứng dụng công nghệ cao, chuyển đổi số; phản ánh những bất cập trong cơ chế, chính sách, những khó khăn, vướng mắc của khu vực kinh tế tập thể, HTX; đồng thời đề xuất các giải pháp phát triển kinh tế tập thể và HTX…

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Thái Nguyên chúc mừng những kết quả Liên minh HTX tỉnh Yên Bái đạt được và thông tin về hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 của Liên minh HTX tỉnh Thái Nguyên.

Theo đó, Liên minh HTX tỉnh Thái Nguyên luôn giữ vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế tập thể, HTX trên địa bàn tỉnh, làm cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với khu vực kinh tế tập thể, HTX.

6 tháng đầu năm 2024, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có 10 HTX thành lập mới, nâng tổng số HTX toàn tỉnh là 762 HTX, với trên 42.500 thành viên và người lao động; doanh thu của các HTX ước đạt trên 3.150 tỷ đồng, tăng 2% so với cùng kỳ; doanh thu bình quân mỗi HTX trên 6 tỷ đồng. Ngoài ra, thành lập mới 20 tổ hợp tác, nâng tổng số tổ hợp tác lên 4.582 tổ với 75.000 thành viên và người lao động.

Đoàn công tác Liên minh Hợp tác xã tỉnh Thái Nguyên trao đổi, học tập kinh nghiệm tại tỉnh Yên Bái - Ảnh 2
Đoàn công tác thăm quan xưởng chế biến măng tre Bát Độ xuất khẩu đi Đài Loan (Trung Quốc) và Nhật Bản của Công ty cổ phần Yên Thành. (Ảnh: Xuân Huy)

Cũng trong 6 tháng đầu năm, đã kết nạp mới 14 đơn vị, nâng tổng số thành viên là 416 đơn vị. Đội ngũ cán bộ quản lý HTX dần được trẻ hóa, năng động, có trình độ chuyên môn, đáp ứng yêu cầu quản lý và điều hành HTX.

Thành viên của hai bên đã trao đổi, chia sẻ thông tin về xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển kinh tế tập thể, HTX; kinh nghiệm về xây dựng mô hình HTX kiểu mới gắn với chuỗi liên kết, sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, chuyển đổi số; hợp tác, trao đổi kinh nghiệm trong xây dựng và hình thành chuỗi liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản tại hai địa phương… và một số vướng mắc trong việc triển khai nguồn vốn hỗ trợ các HTX trên địa bàn hai tỉnh.

Thông qua hoạt động này nhằm tạo điều kiện để các HTX được giao lưu, học tập kinh nghiệm trong quản lý, điều hành; vận dụng linh hoạt các chính sách ưu đãi hỗ trợ cho hoạt động của các HTX; nâng cao kiến thức hiểu biết, kinh nghiệm trong việc thực hiện các mô hình phát triển kinh tế tập thể, các mô hình hay, có hiệu quả và phù hợp, từ đó có thể áp dụng vào phát triển thực tế tại địa phương.

Nguyên Mạnh

Bạn đang đọc bài viết Đoàn công tác Liên minh Hợp tác xã tỉnh Thái Nguyên trao đổi, học tập kinh nghiệm tại tỉnh Yên Bái. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tin mới