Thứ sáu, 29/03/2024 16:02 (GMT+7)
Thứ năm, 30/09/2021 09:45 (GMT+7)

Điện Biên: 4 dự án thủy điện bị loại bỏ vì ảnh hướng xấu đến môi trường sinh thái

Theo dõi KTMT trên

4 dự án thủy điện vừa bị loại ra khỏi quy hoạch phát triển thủy điện vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh Điện Biên do ảnh hưởng lớn đến môi trường sinh thái và đời sống nhân dân.

UBND tỉnh Điện Biên vừa ra quyết định 1760/QĐ-UBND loại bỏ 4 dự án thủy điện ra khỏi Quy hoạch phát triển thủy điện vừa và nhỏ trên địa bàn. 4 dự án bị loại bỏ gồm: Dự án thủy điện Chà Nưa 1, 2; Dự án thủy điện Tủa Thàng; Dự án thủy điện Lê Bâu 1. Các thủy điện này có công suất trung bình từ 2,5 - 3,5 MW.

Theo UBND tỉnh Điện Biên thì lý do loại bỏ khỏi Quy hoạch là do các dự án thủy điện này do có quy mô công suất nhỏ, không khả thi, hiệu quả kinh tế thấp, không có nhà đầu tư, diện tích chiếm đất lớn.

Điện Biên: 4 dự án thủy điện bị loại bỏ vì ảnh hướng xấu đến môi trường sinh thái - Ảnh 1
Danh sách các dự án Thủy điện vừa bị UBND tỉnh Điện Biên loại bỏ ra khỏi Quy hoạch phát triển thủy điện vừa và nhỏ trên địa bàn vì nhiều lý do. 

Trước đó, Sở Công Thương Điện Biên cũng có tờ trình gửi UBND tỉnh Điện Biên đề nghị loại bỏ 6 dự án thủy điện ra khỏi Quy hoạch phát triển thủy điện vừa và nhỏ trên địa bàn.

Tờ trình nêu rõ: Trên cơ sở rà soát, đánh giá tình hình triển khai đầu tư xây dựng các dự án thủy điện trên địa bàn tỉnh, Sở kiến nghị UBND tỉnh loại bỏ khỏi quy hoạch phát triển thủy điện vừa và nhỏ trên địa bàn 6 dự án thủy điện gồm: Dự án thủy điện Nậm Ngắm; Dự án thủy điện Chà Nưa 1, 2; Dự án thủy điện Tủa Thàng; Dự án thủy điện Lê Bâu 1; Dự án thủy điện Nậm Khẩu Hu 2.

Lý do loại bỏ khỏi quy hoạch là do các dự án thủy điện này ảnh hưởng lớn đến môi trường sinh thái và đời sống nhân dân; Dự án có quy mô công suất nhỏ, không khả thi, hiệu quả đầu tư thấp; Ảnh hưởng lớn đến điều kiện dân sinh, kinh tế xã hội, môi trường; Diện tích chiếm đất của dự án lớn; Dự án không đảm bảo các điều kiện về bảo vệ môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn nước sinh hoạt phục vụ nhà máy nước Điện Biên để cấp nước sinh hoạt cho toàn bộ TP.Điện Biên Phủ và một phần huyện Điện Biên.

Điện Biên: 4 dự án thủy điện bị loại bỏ vì ảnh hướng xấu đến môi trường sinh thái - Ảnh 2
Thủy điện vừa và nhỏ đem lại hiệu quả thấp nhưng gây tác động lớn đến môi trường đời sống nhân dân. (Ảnh minh họa) 

Được biết 6 dự án thủy điện trong tờ trình nêu trên có 5 thủy điện được UBND tỉnh Điện Biên phê duyệt trong quy hoạch phát triển thủy điện vừa và nhỏ đến năm 2020 tại Quyết định số 99 ngày 25/1/2010; Thủy điện Nậm Khẩu Hu 2 được Bộ Công Thương phê duyệt bổ sung quy hoạch thủy điện vừa và nhỏ tỉnh Điện Biên tại Quyết định số 4547 ngày 7/12/2018.

Tính đến hết năm 2020, toàn tỉnh Điện Biên có 53 dự án thủy điện đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt trong quy hoạch phát triển thủy điện vừa và nhỏ, với tổng công suất lắp máy dự kiến 557,3MW. Trong đó có 22 dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư, quyết định chủ trương đầu tư. 

Tuy nhiên, hầu hết các dự án thủy điện đang thi công hoặc các dự án đang hoàn thiện các thủ tục đầu tư để khởi công đều chậm tiến độ, không thể thực hiện phát điện theo chứng nhận đầu tư đã được cấp; Thậm chí có dự án thủy điện chậm tiến độ cả gần chục năm nay.

Nguyên nhân các dự án thủy điện chậm tiến độ chủ yếu do công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng gặp khó khăn; Công tác chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng thời gian kéo dài.

Cùng với đó, công tác đấu nối gặp nhiều khó khăn, hệ thống lưới điện quốc gia 110 kV chưa được Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam đầu tư xây dựng theo quy hoạch và các dự án đã khởi công xây dựng nhưng chậm tiến độ (gồm: Trạm biến áp 110 kV Mường Chà; Đường dây 110 kV Mường Chà - Long Tạo; Đường dây 110 kV Mường Lay - Ðiện Biên…) cũng ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành đưa vào vận hành khai thác của một số thủy điện.

Bên cạnh đó, về thủ tục quy hoạch, chưa có hướng dẫn cụ thể trong công tác lập, trình, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh các dự án nguồn điện vào quy hoạch theo Luật Quy hoạch nên quá trình triển khai thực hiện gặp khó khăn. Công tác khảo sát, lập dự án đầu tư, thực hiện các nội dung công việc về đầu tư xây dựng công trình thủy điện của các nhà đầu tư còn chậm, kéo dài...

Thanh Tân

Bạn đang đọc bài viết Điện Biên: 4 dự án thủy điện bị loại bỏ vì ảnh hướng xấu đến môi trường sinh thái. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội “mạnh tay” xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây
TP. Hà Nội sẽ không cấp phép môi trường, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường với các dự án, cơ sở không có biện pháp, công trình xử lý nước thải đảm bảo xử lý nước thải đạt quy chuẩn Việt Nam trước khi xả ra sông Cầu Bây.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.