Thứ sáu, 03/05/2024 17:10 (GMT+7)
Thứ tư, 23/08/2023 19:55 (GMT+7)

Điểm tin Môi trường ngày 23/8: Vĩnh Phúc lấy mẫu nước thải công ty Prime

Theo dõi KTMT trên

Bộ TN&MT làm việc với UBND Phú Yên gỡ vướng trong quản lý khoáng sản; TP. HCM giải tỏa 505 điểm ô nhiễm tồn đọng rác thải; Vĩnh Phúc lấy mẫu nước thải công ty Prime.

Bộ TN&MT làm việc với UBND tỉnh Phú Yên gỡ vướng trong quản lý khoáng sản; Vĩnh Phúc lấy mẫu nước thải công ty Prime; TP. HCM giải tỏa 505 điểm ô nhiễm tồn đọng rác thải... đó là một số thông tin nổi bật trong ngày ngày 23/8 Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường tổng hợp lại.

Bộ TN&MT làm việc với UBND tỉnh Phú Yên gỡ vướng trong quản lý khoáng sản

Sáng 23/8 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Hồ Thị Nguyên Thảo đã chủ trì buổi làm việc nhằm tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý Nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh Phú Yên.

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Hồ Thị Nguyên Thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho biết: Trong những năm qua, UBND tỉnh luôn nhận được sự quan tâm hỗ trợ của Bộ TN&MT về lĩnh vực chuyên môn, giúp tỉnh tháo gỡ nhiều vướng mắc thực tế phát sinh, đưa công tác quản lý Nhà nước lĩnh vực tài nguyên và môi trường dần đi vào nề nếp.

Sau khi nghe báo cáo của các đơn vị chuyên môn của UBND tỉnh Phú Yên và ý kiến của các đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT, Thứ trưởng Trần Quý Kiên và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Hồ Thị Nguyên Thảo đã trao đổi và giải đáp những vấn đề còn tồn tại trong công tác quản lý tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

Kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên nhấn mạnh, Bộ Tài nguyên và Môi trường luôn sẵn sàng hỗ trợ, phối hợp với UBND tỉnh Phú Yên tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến quản lý Nhà nước về tài nguyên và môi trường nói chung và công tác quản lý Nhà nước về khoáng sản nói riêng trên tinh thần đảm bảo quy định của pháp luật.

Vĩnh Phúc lấy mẫu nước thải công ty Prime

Điểm tin Môi trường ngày 23/8: Vĩnh Phúc lấy mẫu nước thải công ty Prime - Ảnh 1
Ô nhiễm tại Công ty Cổ phần Prime Vĩnh Phúc gây ảnh hưởng đến đời sống người dân. 

Ngày 23/8, Công an huyện Bình Xuyên tiến hành lấy mẫu nước mặt, nước thải một số điểm phía trong nhà máy của Công ty Cổ phần Prime Vĩnh Phúc (Công ty Prime), để làm rõ nguyên nhân dẫn đến sự cố ô nhiễm môi trường từng khiến cư dân tập trung phản đối những ngày qua.

Trước đó, sáng 21/8, hàng chục người dân tại thị trấn Hương Canh dựng lều bạt chặn không cho công nhân vào làm việc tại Công ty CP Prime Vĩnh Phúc (cụm công nghiệp Hương Canh) do nhà máy gạch xả thải ra môi trường.

Sau khi xảy ra vụ việc, UBND huyện đã yêu cầu nhà máy xử lý ngay nước thải bị chảy ra ngoài đồng thời đề nghị MTTQ Việt Nam huyện và các tổ chức chính trị xã hội trên địa bàn phối hợp tuyên truyền, vận động người dân dỡ bỏ các chốt chặn ngăn cản hoạt động của Công ty CP Prime Vĩnh Phúc. Đến thời điểm hiện tại, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn đã được đảm bảo.

HCM giải tỏa 505 điểm ô nhiễm tồn đọng rác thải

Chiều 23/8, Ủy ban MTTQ TP HCM tổ chức hội nghị chuyên đề giải pháp đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động "Người dân TP. HCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì TP sạch, xanh và thân thiện môi trường" giai đoạn 2023 – 2025.

Theo GS-TS Nguyễn Văn Phước, TP. HCM có 312 phường, xã, thị trấn thì nay đã tổ chức 312 lần đối thoại (tỉ lệ 100%). Đồng thời tiếp nhận và giải quyết 99% ý kiến phản ánh người dân liên quan đến lĩnh vực môi trường và trật tự đô thị.

Từ năm 2021 đến tháng 5-2023, TP rà soát, ghi nhận 568 điểm ô nhiễm tồn đọng rác thải, đã giải tỏa 505 điểm (tỉ lệ hơn 98%). Trong đó chuyển hóa 198 điểm thành khu sinh hoạt cộng đồng là công viên, vườn hoa, sân chơi thể thao…

Tại hội nghị, các đại biểu cho rằng, cuộc vận động cần đổi mới nội dung, phương thức, giải pháp tuyên truyền vận động, tập hợp đông đảo Nhân dân tích cực hưởng ứng các phong trào tại cơ sở; phát huy vai trò người có uy tín, chức sắc, chức việc các tôn giáo, người tiêu biểu ở cơ sở và khu dân cư trong tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực hưởng ứng phong trào bảo vệ môi trường tại địa phương.

Mưa lớn ở Bắc Bộ giảm dần từ ngày 25/8

Điểm tin Môi trường ngày 23/8: Vĩnh Phúc lấy mẫu nước thải công ty Prime - Ảnh 2
Từ chiều tối 23/8, Bắc Bộ đón mưa lớn. 

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ ngày 25/8, mưa lớn ở khu vực Bắc Bộ có xu hướng giảm dần. Từ chiều tối và đêm 23/8 đến đêm 24/8, khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to. Lượng mưa phổ biến 40 - 100mm, có nơi trên 200mm. 

Các chuyên gia khuyến cáo, người dân cần đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp. Các khu đô thị, cần đề phòng mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn gây ngập úng; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Phạm Huyền (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Điểm tin Môi trường ngày 23/8: Vĩnh Phúc lấy mẫu nước thải công ty Prime. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới