Thứ tư, 01/05/2024 10:46 (GMT+7)
Chủ nhật, 27/08/2023 21:43 (GMT+7)

Điểm tin Kinh tế ngày 27/8: Đề xuất hỗ trợ 1.000USD cho người dân khi mua ô tô điện

Theo dõi KTMT trên

Giá gạo xuất khẩu Việt Nam vẫn giữ vị trí cao nhất; 7 trường hợp không được vay vốn ngân hàng; Đề xuất hỗ trợ 1.000USD khi mua ô tô điện.

Giá gạo xuất khẩu Việt Nam vẫn giữ vị trí cao nhất; 7 trường hợp không được vay vốn ngân hàng; Đề xuất hỗ trợ 1.000USD khi mua ô tô điện,... đó là những thông tin về Kinh tế trong ngày 27/8 Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường tổng hợp trong ngày.

Đề xuất hỗ trợ 1.000USD khi mua ô tô điện 

Bộ GTVT vừa lấy ý kiến các bộ, ngành, hiệp hội lần 2 về chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang xe ô tô điện, sử dụng năng lượng xanh, trong đó nổi bật là chính sách hỗ trợ 1.000USD cho người mua ô tô điện.

Bộ GTVT đề nghị các bộ, ngành góp ý trước ngày 28.8 để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng trước ngày 30.8. 

Điểm tin Kinh tế ngày 27/8: Đề xuất hỗ trợ 1.000USD cho người dân khi mua ô tô điện - Ảnh 1
Bộ Giao thông vận tải đề xuất hỗ trợ khi mua xe điện. 

Theo Bộ Giao thông vận tải đề xuất người sử dụng ô tô điện sẽ được miễn, giảm lệ phí trước bạ và đăng ký biển số. Người mua xe cũng sẽ được hưởng các chính sách tín dụng và trợ giá.

Đối với các doanh nghiệp vận tải chuyển đổi sang sử dụng ô tô điện, họ sẽ được hưởng ưu đãi vốn vay, còn xe buýt điện sẽ được hỗ trợ giá cao hơn so với xe buýt thông thường.

Bộ cũng kiến nghị tăng quyền ưu tiên tham gia giao thông với xe điện. Đề xuất khác được đưa ra là khi người dùng mua ô tô điện sẽ được hỗ trợ khoảng 1.000USD một xe. Được coi như khoản trợ cấp giúp người tiêu dùng thay đổi hành vi mua sắm.   

Bộ GTVT đề xuất các cơ quan quản lý sớm ban hành quy định về hệ thống trạm sạc điện trong hạ tầng kỹ thuật đô thị và khu dân cư, và cho phép xây dựng các trạm sạc công cộng tại các công trình mà không cần phải thay đổi mục đích sử dụng đất.

Giá gạo xuất khẩu Việt Nam vẫn giữ vị trí cao nhất

Thông tin từ Hiệp hội Lương thực Việt Nam, giao dịch ngày 25/8, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam giữ vững vị trí cao nhất thế giới.

Theo đó, giá gạo 5% tấm ở mức 638 USD/tấn; gạo 25% tấm ở mức 623 USD/tấn. Trong khi đó, giá gạo 5% tấm của Thái Lan ở mức 628 USD/tấn; Pakistan là 598 USD/tấn.

Trong khi giá gạo xuất khẩu của Việt Nam giữ vững vị trí cao nhất thế giới thì thị trường gạo thế giới tiếp tục chịu cú sốc mới từ quyết định áp đặt mức thuế 20% đối với gạo đồ xuất khẩu Chính phủ Ấn Độ. Mức thuế sẽ có hiệu lực ngay lập tức và kéo dài đến ngày 16/10 tới.

7 trường hợp không được vay vốn ngân hàng

Điểm tin Kinh tế ngày 27/8: Đề xuất hỗ trợ 1.000USD cho người dân khi mua ô tô điện - Ảnh 2
Ảnh minh hoạ. 

Ngày 23/8, NHNN đã ban hành Thông tư số 10/2023/TT-NHNN ngưng hiệu lực thi hành 3 trường hợp cấm cho vay cho đến ngày có hiệu lực của văn bản quy phạm pháp luật mới quy định về các vấn đề này. Theo đó, từ ngày 1/9/2023, tổ chức tín dụng sẽ không được cho vay đối với 7 nhu cầu vốn sau:

1 - Để đầu tư kinh doanh ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh theo Luật Đầu tư.

2 - Để thanh toán chi phí hoạt động kinh doanh thuộc ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh và các giao dịch, hành vi khác mà pháp luật cấm.

3 - Để mua, sử dụng hàng hóa, dịch vụ thuộc ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh theo Luật Đầu tư.

4 - Để mua vàng miếng.

5 - Để trả nợ cho các khoản cấp tín dụng tại chính tổ chức tín dụng cho vay, trừ trường hợp cho vay để thanh toán lãi phát sinh trong thời gian thi công xây dựng công trình, mà chi phí lãi tiền vay đã được tính trong tổng mức đầu tư xây dựng do cấp có thẩm quyền phê duyệt.

6 - Để trả nợ khoản vay nước ngoài (không gồm khoản vay nước ngoài dưới hình thức mua bán hàng hóa trả chậm), khoản cấp tín dụng tại tổ chức tín dụng khác, trừ trường hợp cho vay để trả nợ trước hạn và đáp ứng đủ 02 điều kiện: thời hạn cho vay không vượt quá thời hạn cho vay còn lại của khoản vay cũ; là khoản vay chưa cơ cấu lại thời hạn trả nợ.

7 - Để gửi tiền.

Nhiều sức ép đẩy giá vàng lên cao 

Vào sáng ngày 26/8, thị trường đã nhanh chóng lấy lại đà tăng và duy trì mức giao dịch trên 68 triệu đồng/lượng cho đến cuối tuần (27/8). Giá vàng thế giới đã tăng mạnh trong tuần qua sau 4 tuần giảm liên tiếp. Điều này xảy ra trong bối cảnh Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell đã đề cập đến khả năng tiếp tục tăng lãi suất trong năm nay.

Theo nhận định của nhà phân tích Craig Erlam tại Công ty Tài chính OANDA, giá vàng sẽ gặp khó khăn để tăng mạnh nếu không có sự tăng đáng kể về số liệu lạm phát hoặc thị trường việc làm sụt giảm. Các nhà giao dịch cũng có cơ sở để tin rằng lãi suất sẽ tiếp tục tăng, làm tăng giá trị của đồng USD và tạo á/

Ngành thuế thu khoảng 25.600 tỷ đồng tiền nợ thuế

Theo văn bản số 3658/TCT-QLN của Tổng cục Thuế, cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương được yêu cầu tăng cường thực hiện các biện pháp quản lý, thu hồi tiền thuế nợ. Trong đó, cục thuế không được để nợ thuế dây dưa, kéo dài và hạn chế nợ mới phát sinh.

Cũng theo Tổng cục Thuế, tổng số tiền thuế nợ ngành thuế quản lý ước tính đến cuối tháng 7/2023 là 151.325 tỷ đồng. Đây là một giảm nhẹ 0,4% so với thời điểm ngày 30/6/2023, nhưng tăng 2,4% so với thời điểm ngày 31/12/2022. Lũy kế tính đến cuối tháng 7/2023, ngành thuế đã thu được 25.608 tỷ đồng tiền nợ thuế.

Phạm Huyền ( t/h)

Phạm Huyền (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Điểm tin Kinh tế ngày 27/8: Đề xuất hỗ trợ 1.000USD cho người dân khi mua ô tô điện. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Các ngân hàng đặt mục tiêu cao trong năm 2024
Vừa qua, một số ngân hàng đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) với nhiều kế hoạch đáng chú ý liên quan đến việc tái cơ cấu, đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng vốn điều lệ.
Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .

Tin mới

Hải Dương: Rộn ràng pháo đất Ninh Giang
Pháo đất từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Ninh Giang (Hải Dương). Nhất là cứ mỗi độ hè sang, tiếng pháo lại âm vang, rộn rã khắp mọi miền quê.