Thứ năm, 25/04/2024 07:56 (GMT+7)
Chủ nhật, 14/06/2020 07:12 (GMT+7)

Diêm dân Hà Tĩnh cần mẫn mưu sinh dưới nắng nóng 40 độ C

Theo dõi KTMT trên

Giữa nắng nóng 40 độ C, diêm dân xã Thạch Châu (Lộc Hà, Hà Tĩnh) lại cần mẫn ra đồng để thu hoạch muối. Đây cũng là nguồn thu nhập chính của người dân nơi đây.

Diêm dân Hà Tĩnh cần mẫn mưu sinh dưới nắng nóng 40 độ C - Ảnh 1
Đồng muối ở thôn Châu Hạ, xã Thạch Châu rộng 14 ha, thuộc sở hữu của 130 hộ dân, trung bình mỗi hộ có 1-2 sào. Đây cũng là nguồn thu nhập chính của người dân địa phương nơi đây.
Diêm dân Hà Tĩnh cần mẫn mưu sinh dưới nắng nóng 40 độ C - Ảnh 2
Bắt đầu từ tháng 4 cho tới tháng 8, cao điểm là vào tháng 6 đến tháng 7 - khi nhiệt độ trung bình từ 39 - 41 độ C, hàng trăm diêm dân thôn Châu Hạ sẽ ra đồng muối thu hoạch.
Diêm dân Hà Tĩnh cần mẫn mưu sinh dưới nắng nóng 40 độ C - Ảnh 3

Vào mùa nên 13h hàng ngày, người dân bắt đầu mang theo xẻng, bàn đẩy, gáo múc nước... ra ruộng làm việc. Để ra được thành phẩm có nhiều công đoạn, đầu tiên phải xới tơi cát, sau đó dùng bừa có gắn thanh sắt dàn cát ra giữa ruộng phơi.

Diêm dân Hà Tĩnh cần mẫn mưu sinh dưới nắng nóng 40 độ C - Ảnh 4

Sau khi diêm dân đổ cát vào chạt lọc, rồi múc nước biển từ dưới kênh dẫn bên ruộng muối đổ trộn vào cho đến khi nước xấp xỉ bể của hệ thống máng lọc. Lọc khoảng 3 tiếng, diêm dân lấy một ít nước từ máng lọc đem bỏ vào ống tre, dùng tỷ trọng kế đo độ mặn của nước.

Diêm dân Hà Tĩnh cần mẫn mưu sinh dưới nắng nóng 40 độ C - Ảnh 5
Đây là công đoạn quan trọng nhất, khi nước đạt 16 độ thì múc đổ vào hệ thống lu lọc nước được xây bằng xi măng, đặt bên cạnh nền sân phơi kết tinh. Lu lọc nước sâu khoảng 2,5 m, được đúc bằng bê tông. Mỗi lu như thế này được dùng khoảng 10 năm rồi thay mới.
Diêm dân Hà Tĩnh cần mẫn mưu sinh dưới nắng nóng 40 độ C - Ảnh 6

Sau khi lọc xong, diêm dân múc nước từ trong lu đem đổ lên sân phơi kết tinh để lấy muối. "Làm muối phụ thuộc vào thời tiết. Trời càng nắng việc phơi muối càng thuận tiện. Mệt, hao sức khi dầm mình dưới ánh mặt trời, song nhà nào cũng tranh thủ, bởi nếu trời mưa thì phải nghỉ dài", ông Lê Công Thìn (57 tuổi, xã Thạch Châu) nói.

Diêm dân Hà Tĩnh cần mẫn mưu sinh dưới nắng nóng 40 độ C - Ảnh 7
Sau 15 phút từ khi đổ nước, muối đọng lại trên sân phơi kết tinh, diêm dân dùng xẻng chất lại thành đống nhỏ rồi xúc vào rổ tre.
Diêm dân Hà Tĩnh cần mẫn mưu sinh dưới nắng nóng 40 độ C - Ảnh 8
Hàng ngày, một gia đình có thể làm được khoảng ba rổ muối, mỗi rổ nặng 30 kg. Giá muối hiện tại bán 1.500 đồng một kg, trung bình một hộ thu về 100.000 đến 150.000 đồng mỗi ngày.
Diêm dân Hà Tĩnh cần mẫn mưu sinh dưới nắng nóng 40 độ C - Ảnh 9
Do thu nhập từ nghề làm muối thấp, công việc lại vất vả nên các thanh niên trai tráng trong thôn đều bỏ nghề truyền thống đi làm nghề có thu nhập khá hơn và đỡ cực nhọc hơn. Tuy nhiên, nhiều hộ khác trong thôn không nỡ bỏ, vì muốn giữ nghề truyền thống của cha ông.

Tiến Đạt

Bạn đang đọc bài viết Diêm dân Hà Tĩnh cần mẫn mưu sinh dưới nắng nóng 40 độ C. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

WB: Kinh tế Việt Nam đang hồi phục tăng trưởng
Theo Báo cáo cập nhật kinh tế 6 tháng Điểm lại mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4, Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau, với dự báo tăng trưởng sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025.

Tin mới

WB: Kinh tế Việt Nam đang hồi phục tăng trưởng
Theo Báo cáo cập nhật kinh tế 6 tháng Điểm lại mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4, Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau, với dự báo tăng trưởng sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025.