Thứ năm, 28/03/2024 15:39 (GMT+7)
Thứ năm, 10/10/2019 06:20 (GMT+7)

Dịch sốt xuất huyết chưa qua, dịch tay chân miệng đã đến

Theo dõi KTMT trên

Trong khi bệnh sốt xuất huyết chưa có dấu hiệu thuyên giảm thì bệnh tay chân miệng lại đang bước vào mùa dịch với số ca bệnh trong tháng 9 tăng gấp đôi so với những tháng trước.

Phụ huynh giấu bệnh, không hợp tác với nhà trường

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP., trong tháng 9, TP.HCM ghi nhận 6.573 ca mắc bệnh tay chân miệng, tăng gấp 2 lần so với tháng trước. Theo dự đoán, trong tháng 10, tỷ lệ trẻ mắc tay chân miệng sẽ tăng mạnh bởi hiện dịch bệnh đang bước vào mùa.

Dịch sốt xuất huyết chưa qua, dịch tay chân miệng đã đến - Ảnh 1
Số bệnh nhi mắc bệnh tay chân miệng trong tháng 9 đã tăng gấp đôi so với tháng trước đó.

Ông Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, cho biết: "Chỉ có khoảng 16% trong số gần 15.000 trẻ (tính từ đầu năm đến nay) bị tay chân miệng phải nhập viện điều trị. Phần lớn số trường hợp mắc tay chân miệng đều ở thể nhẹ, tuy nhiên các bậc phụ huynh, người chăm sóc trẻ không thể chủ quan mà cần cách ly trẻ ở nhà, không nên đưa đến lớp nhằm hạn chế lây lan cho các trẻ khác. Đồng thời, các bậc phụ huynh cũng cần quan tâm trẻ để sớm phát hiện các dấu hiệu trở nặng của bệnh nếu có để đưa đến cơ sở y tế điều trị kịp thời".

Trước tình hình dịch bệnh tay chân miệng đang có chiều hướng gia tăng, ngày 8/10, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM đã kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh tại quận Bình Thạnh - nơi có một trường mầm non xuất hiện ổ dịch tay chân miệng trong những ngày gần đây.

Theo đó, từ ngày 11/9, Trường Mầm non 27 (quận Bình Thạnh) phát hiện hai ca bệnh đầu tiên với những dấu hiệu đặc trưng như trẻ có nốt đỏ, bọng nước trên cánh tay. Sau khi khám, hai trẻ này được bác sĩ xác định mắc tay chân miệng và hướng dẫn nghỉ học, điều trị tại nhà 14 ngày. Đến nay, toàn trường có 24 trẻ mắc bệnh tay chân miệng nhưng đã có 19 trẻ trở lại đi học bình thường, 5 trẻ hiện vẫn được điều trị cách ly tại nhà. Không chỉ riêng Trường Mầm non 27, trên địa bàn quận Bình Thạnh đã có 6 trường thông báo có ca bệnh tay chân miệng (từ 2-4 trẻ bị bệnh) và chưa ghi nhận thêm các ca bệnh mới.

Theo bà Vũ Thị Tố Loan, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Bình Thạnh, khó khăn nhất trong công tác phòng chống dịch bệnh hiện nay là nhà trường không nhận được sự hợp tác của phụ huynh học sinh. Nhiều phụ huynh có tâm lý giấu bệnh, vẫn tiếp tục cho trẻ đến trường và vô tình làm lây lan cho những trẻ khác.

Kịp thời cách ly trẻ khi trẻ có dấu hiệu bệnh

Dịch sốt xuất huyết chưa qua, dịch tay chân miệng đã đến - Ảnh 2
Để phòng tránh bệnh tay chân miệng, các bậc phụ huynh, người chăm sóc trẻ, bảo mẫu... thường xuyên rửa tay cho trẻ và chính mình bằng xà phòng.

Theo bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, dù chưa có trường hợp tử vong do mắc bệnh tay chân miệng, thế nhưng bệnh hiện vẫn chưa có vắc xin phòng ngừa. "Bệnh tay chân miệng lây truyền qua tiếp xúc với người bệnh hoặc tiếp xúc gián tiếp qua đồ vật, bề mặt nhiễm chất tiết của người bệnh nên nguy cơ sẽ còn tiếp tục tăng trong những tháng tới khi bệnh đang bước vào mùa. Việc phòng ngừa bệnh tay chân miệng hoàn toàn phụ thuộc vào công tác dự phòng không dùng thuốc. Do đó, để phòng tránh bệnh tay chân miệng, các bậc cha mẹ, người chăm sóc trẻ, bảo mẫu... thường xuyên rửa sạch bàn tay của trẻ và chính mình bằng nước xà phòng. Bên cạnh đó, những đồ chơi, đồ dùng của trẻ thường xuyên phải được rửa sạch bằng nước và xà phòng để ngăn ngừa mầm bệnh", bác sĩ Nguyễn Trí Dũng cho biết.

Còn theo bác sĩ Lê Hồng Nga, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, nếu không có sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường, giữa ngành giáo dục và ngành y tế chắc chắn dịch bệnh tay chân miệng sẽ tiếp tục lan rộng. "Do đó, các trường học cần tuân thủ việc thực hiện khử khuẩn theo định kỳ đồ chơi, dụng cụ học tập của học sinh, nhất là trong các trường mầm non. Khi phát hiện các dấu hiệu nghi ngờ bệnh tay chân miệng, giáo viên cần ngay lập tức khuyến cáo phụ huynh đưa trẻ đi khám và kịp thời cách ly với trẻ khác", bác sĩ Lê Hồng Nga khuyến cáo.

Trước tình hình bệnh tay chân miệng đang tăng nhanh, ngành y tế TP.HCM đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị tăng cường hoạt động phòng, chống bệnh tay chân miệng. Trong tháng 10, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố sẽ tổ chức các đoàn giám sát, hỗ trợ các trung tâm y tế quận, huyện tổ chức tổ chức các hoạt động phòng, chống bệnh tay chân miệng trong cộng đồng và trong trường học.

Bên cạnh đó, ngày 7/10, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM đã có văn bản khẩn gửi các trường về tăng cường phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng, sốt xuất huyết và vệ sinh môi trường. Theo đó, Sở đề nghị thủ trưởng các trường chủ động phối hợp với các cơ sở y tế và cơ quan liên quan của địa phương triển khai một số biện pháp như: Thực hiện vệ sinh lớp học, làm sạch bề mặt và đồ chơi, vật dụng trong lớp học hàng ngày bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường. Trường có thực hiện công tác bán trú, nội trú cần tăng cường vệ sinh chiếu, mền và phòng ngủ; tăng cường nhắc nhở học sinh rửa tay đúng quy trình trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Sở cũng lưu ý, nếu có trường hợp học sinh bị bệnh, các đơn vị phải báo cáo ngay cho Trung tâm y tế địa phương và Sở; tổ chức tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng tại các trường học, đặc biệt tại các trường mẫu giáo, nhà trẻ, nhóm trẻ gia đình…

Ngoài bệnh tay chân miệng, TP.HCM hiện cũng đang "chống chọi" với dịch sốt xuất huyết. Theo báo cáo từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, trong tháng 9, bệnh sốt xuất huyết tương đương với tháng 8 nhưng vẫn ở mức cao, với 8.128 ca bệnh. Theo đó, từ đầu năm đến nay, TP.HCM ghi nhận có 9 trường hợp tử vong, trong đó có 7 người lớn và 2 trẻ em. Hầu hết các trường hợp tử vong đều đến bệnh viện trễ, sau một thời gian tự mua thuốc điều trị tại nhà; một số ít người có thể trạng béo phì, có bệnh mạn tính...
Bạn đang đọc bài viết Dịch sốt xuất huyết chưa qua, dịch tay chân miệng đã đến. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định
Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.
Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết
Để ngăn chặn hành vi sử dụng chất liệu nổ, pháo hoa, pháo nổ trái phép trong đêm giao thừa cán bộ chiến sỹ công an xã Nhật Tân đã tổ chức tuyên truyền, tuần tra, lập chốt tại các điểm nóng, khu vực nhạy cảm, sử dụng flycam giám sát từ trên cao.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.
Cùng VPBank khám phá lễ hội ẩm thực Pháp Balade en France
Từ ngày 5 đến 7/4/2024, lễ hội ẩm thực Pháp Balade en France với quy mô lớn nhất từ trước đến nay sẽ diễn ra tại công viên Thống Nhất. Lễ hội với quy mô tăng gấp rưỡi so với năm ngoái, nhằm quảng bá ẩm thực Pháp và Thế vận hội Mùa hè Paris 2024.