Chủ nhật, 05/05/2024 08:54 (GMT+7)
Thứ hai, 08/01/2024 10:06 (GMT+7)

Đề xuất doanh thu bán hàng một năm đạt trên 150 triệu đồng mới phải nộp thuế VAT

Theo dõi KTMT trên

Đây là một trong những nội dung có trong dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (VAT) sửa đổi, đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến.

Hiện tại, mức doanh thu mà các cơ sở kinh doanh (cá nhân, hộ kinh doanh) hàng hoá phải chịu thuế VAT là 100 triệu đồng một năm. Tuy nhiên, cơ quan soạn thảo luật cho rằng, gần 10 năm qua, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đã tăng nhiều, việc nâng mức doanh thu phải chịu thuế VAT với cơ sở kinh doanh hàng hoá lên 150 triệu đồng một năm để phù hợp với biến động giá cả.

Đề xuất doanh thu bán hàng một năm đạt trên 150 triệu đồng mới phải nộp thuế VAT - Ảnh 1
Ngưỡng doanh thu chịu thuế giá trị gia tăng (VAT) với cá nhân, hộ kinh doanh dự kiến là 150 triệu đồng một năm.

Theo Bộ Tài chính việc tăng mức doanh thu phải nộp thuế VAT sẽ không làm phát sinh chi phí tuân thủ, thủ tục hành chính với người nộp thuế và minh bạch trong quản lý thuế.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, hiện cả nước có 5,5 triệu hộ kinh doanh, mỗi năm đóng góp 30% GDP.

Trong dự thảo luật VAT sửa đổi, Bộ Tài chính cũng điều chỉnh quy định giá tính thuế đối với hàng hóa nhập khẩu là giá nhập tại cửa khẩu cộng với thuế nhập khẩu cộng với các khoản thuế là thuế nhập khẩu bổ sung theo quy định của pháp luật.

Cùng với đó, bổ sung quy định việc xác định giá đất được trừ khi xác định giá tính thuế đối với hoạt động kinh doanh bất động sản theo quy định của Chính phủ để đảm bảo cơ sở pháp lý về thẩm quyền giao Chính phủ hiện nay và đảm bảo tính linh hoạt do hiện nay Luật đất đai đang được sửa đổi, bổ sung.

Bổ sung quy định giá tính thuế đối với các hoạt động sản xuất, kinh doanh đặc thù gồm: hoạt động sản xuất điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam; vận tải, bốc xếp; dịch vụ du lịch theo hình thức lữ hành; dịch vụ cầm đồ; sách chịu thuế VAT bán theo đúng giá phát hành (giá bìa); hoạt động in; dịch vụ đại lý giám định, đại lý xét bồi thường, đại lý đòi người thứ ba bồi hoàn, đại lý xử lý hàng bồi thường 100% hưởng tiền công hoặc tiền hoa hồng là giá bán chưa có thuế VAT theo quy định của Chính phủ để đảm bảo cơ sở pháp lý về thẩm quyền giao Chính phủ và đảm bảo tính linh hoạt.

Dự luật cũng nghiên cứu bổ sung quy định hoàn thuế VAT đối với doanh nghiệp sản xuất cung ứng hàng hóa, dịch vụ chịu thuế VAT 5% mà đầu vào chủ yếu áp dụng thuế suất 10%; nghiên cứu sửa đổi quy định về hoàn thuế đối với dự án đầu tư để xử lý bất cập phát sinh trong thực tế và tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư, đổi mới công nghệ thông qua đó tăng năng suất lao động, tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.

H.A

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất doanh thu bán hàng một năm đạt trên 150 triệu đồng mới phải nộp thuế VAT. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

ROX Cons được vinh danh tại 2 bảng xếp hạng của Vietnam Report
Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng ROX Cons Việt Nam vào "Top 10 nhà thầu xây dựng hạ tầng - công nghiệp năm 2024" và "Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam" theo khảo sát của Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report).

Tin mới