Thứ sáu, 22/11/2024 23:33 (GMT+7)
Thứ tư, 05/08/2020 11:29 (GMT+7)

Đề xuất cân đối vốn cho Dự án cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Theo dõi KTMT trên

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải xem xét đề xuất cân đối vốn cho Dự án giai đoạn 2021-2025.

Đề xuất cân đối vốn cho Dự án cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị - Ảnh 1
Ảnh minh họa. (Ảnh: Trung Nguyên/TTXVN)

Ngày 4/8, Văn phòng Chính phủ ban hành Công văn số 6339/VPCP-CN truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về phương án đầu tư đoạn tuyến cao tốc Chi Lăng-Hữu Nghị.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải xem xét đề xuất cân đối vốn cho Dự án giai đoạn 2021-2025.

Tỉnh ủy Lạng Sơn, Ủy ban Nhân dân tỉnh Lạng Sơn thực hiện theo ý kiến chỉ đạo tại văn bản số 4327/VPCP-CN ngày 1/6/2020 của Văn phòng Chính phủ.

Cụ thể, tại văn bản số 4327/VPCP-CN, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Ủy ban Nhân dân tỉnh Lạng Sơn làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư về khả năng hỗ trợ vốn ngân sách trung ương cho Dự án; chủ động quyết định lựa chọn phương án đầu tư tối ưu phù hợp với khả năng huy động nguồn vốn, bảo đảm yêu cầu kinh tế-kỹ thuật, hiệu quả đầu tư, tránh lãng phí và đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, Ủy ban Nhân dân tỉnh Lạng Sơn đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ 2 phương án đầu tư Dự án thành phần cao tốc Hữu Nghị-Chi Lăng.

Đối với phương án 1, dự án sẽ đầu tư xây dựng quy mô 4 làn hoàn chỉnh, nền đường rộng 22m, chiều dài 43 km, tổng mức đầu tư 8.790 tỉ đồng (nhà đầu tư 1.750 tỉ đồng, ngân sách tỉnh 1.000 tỉ đồng, ngân sách trung ương hỗ trợ 2.160 tỉ đồng, vốn vay thương mại 3.400 tỉ đồng).

Đối với phương án 2, thực hiện giải phóng mặt bằng quy mô 22m, trong đó, đầu tư đoạn Km 1+800-Km 17+420 (nút giao QL.4B), quy mô 2 làn xe, nền đường rộng 13,5m; đoạn Km 17+420-Km 44+750, quy mô 4 làn hạn chế, nền đường rộng 17,5m, tổng mức đầu tư 5.947 tỉ đồng (nhà đầu tư 1.600 tỉ đồng, ngân sách tỉnh 1.000 tỉ đồng, ngân sách trung ương 1.347 tỉ đồng, vốn vay thương mại 2000 tỉ đồng).

Để có cơ sở lựa chọn phương án tối ưu, Bộ Giao thông vận tải đã đề nghị nghiên cứu bổ sung phương án phân kỳ: giải phóng mặt bằng và đầu tư nền, công trình theo quy mô 4 làn hoàn chỉnh rộng 22m, phân kỳ đầu tư mặt đường theo quy mô 17,5m và 13,5m như đề xuất của tỉnh Lạng Sơn (tương tự như tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai đoạn Yên Bái-Lào Cai). Phương án này sẽ thuận lợi và tiết kiệm trong việc đầu tư mở rộng giai đoạn theo quy mô hoàn chỉnh, nhất là tại các vị trí đào sâu, đắp cao.

Theo chủ trương đầu tư ban đầu của Bộ Giao thông vận tải, Dự án xây dựng đường cao tốc Hữu Nghị-Chi Lăng được xây dựng quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư 8.743 tỉ đồng, sử dụng nguồn vay vốn thương mại. Song, trước nguy cơ có thể gia tăng nợ công, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận bổ sung đoạn tuyến này vào Dự án BOT cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn và giao cho UBND tỉnh Lạng Sơn là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Tuy nhiên, việc triển khai Dự án gặp nhiều khó khăn khi các nhà tài trợ vốn từ chối cho vay với quy mô đầu tư ban đầu do lo ngại không thể hoàn được vốn.

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất cân đối vốn cho Dự án cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gã Gàn và tự truyện doanh nhân sinh thái
Phải ngẫm kỹ, hẳn thấy anh là một gã gàn. Thứ gàn có hồn có vía, có lớp lang, bản ngã. Một thứ gàn đĩnh đạc của doanh nhân, triết lý của nhà khoa học, thông tuệ trí pháp của luật sư, lam lũ hồn hậu của nông dân, và đau đáu hàm xúc của mặc khách thi ca.

Tin mới