Đề xuất cấm dùng điện thoại khi lái xe ô tô
Sử dụng điện thoại di động khi lái xe là hành vi bị cấm trong Công ước quốc tế, nhưng tại Việt Nam việc này chưa được luật hoá.
Bộ Công an vừa công bố dự thảo báo cáo tổng kết 10 năm thi hành Luật Giao thông đường bộ năm 2008 và báo cáo đánh giá tác động của chính sách trong đề nghị xây dựng Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Bộ Công an đề xuất cấm dùng điện thoại di động khi lái xe ô tô. Ảnh minh họa. |
Cụ thể, Bộ Công an đã đề xuất xây dựng luật mới, quy định cụ thể nhiều vấn đề liên quan đến trật tự, an toàn giao thông, trong đó có việc cấm sử dụng điện thoại khi điều khiển ô tô.
Theo Bộ Công an, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã phát huy nhiều hiệu quả, tuy nhiên cũng tồn tại rất nhiều bất cập, do đó cần thiết phải xây dựng một luật mới là Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Trong đó, bảy nhóm chính sách cơ bản được đề xuất thay đổi khi xây dựng luật mới như: hệ thống báo hiệu đường bộ, tốc độ và khoảng cách giữa các xe; đi đường bộ; quản lý phương tiện và người điều khiển phương tiện; giải quyết tai nạn giao thông đường bộ…
Khoản 4 Điều 10 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định biển báo hiệu đường bộ gồm 5 nhóm, tuy nhiên thực tế hiện nay phát sinh thêm nhóm biển mới đó là "Nhóm biển sử dụng trên các tuyến đường đối ngoại". Nhóm biển này tuân thủ theo các quy định của các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.
Ngoài ra, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 cũng chưa có quy định về xử phạt khi sử dụng điện thoại đối với người điều khiển xe ô tô. Bên cạnh đó, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 chưa có khái niệm về xe cơ giới, xe thô sơ, xe tự chế, xe công nông, xe máy kéo, xe máy điện, xe đạp điện nên có nhiều cách hiểu khác nhau, gây khó khăn trong công tác thực thi pháp luật.
Với những tồn tại đưa ra, Bộ Công an đề xuất sẽ quy định cụ thể những vấn đề này trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Theo thống kê mới đây cho thấy, tỉ lệ sử dụng điện thoại khi đang điều khiển phương tiện giao thông hàng ngày cao nhất rơi vào nhóm lái xe tải (50%), tiếp đến là lái xe con (39%), nhóm lái xe khách/xe buýt (37%) và thấp nhất là nhóm lái xe máy (8%). Trong những người sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển phương tiện, chỉ khoảng 6% dừng hẳn xe vào lề đường, 33% chuyển vào làn giáp lề và đi chậm lại, còn khoảng 61% vẫn giữ tốc độ xe chạy như các xe khác trên đường. Tuy nhiên, việc sử dụng điện thoại trong khi điều khiển phương tiện gây ra 6%- 8% tổng số vụ tai nạn giao thông. |
Nguyễn Luận