Thứ sáu, 09/12/2022 00:42 (GMT+7)
Thứ tư, 25/09/2019 15:29 (GMT+7)

Đề xuất cấm dùng điện thoại khi lái xe ô tô

Theo dõi KTMT trên

Sử dụng điện thoại di động khi lái xe là hành vi bị cấm trong Công ước quốc tế, nhưng tại Việt Nam việc này chưa được luật hoá.

Bộ Công an vừa công bố dự thảo báo cáo tổng kết 10 năm thi hành Luật Giao thông đường bộ năm 2008 và báo cáo đánh giá tác động của chính sách trong đề nghị xây dựng Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Đề xuất cấm dùng điện thoại khi lái xe ô tô - Ảnh 1
Bộ Công an đề xuất cấm dùng điện thoại di động khi lái xe ô tô. Ảnh minh họa.

Cụ thể, Bộ Công an đã đề xuất xây dựng luật mới, quy định cụ thể nhiều vấn đề liên quan đến trật tự, an toàn giao thông, trong đó có việc cấm sử dụng điện thoại khi điều khiển ô tô.

Theo Bộ Công an, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã phát huy nhiều hiệu quả, tuy nhiên cũng tồn tại rất nhiều bất cập, do đó cần thiết phải xây dựng một luật mới là Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Trong đó, bảy nhóm chính sách cơ bản được đề xuất thay đổi khi xây dựng luật mới như: hệ thống báo hiệu đường bộ, tốc độ và khoảng cách giữa các xe; đi đường bộ; quản lý phương tiện và người điều khiển phương tiện; giải quyết tai nạn giao thông đường bộ…

Khoản 4 Điều 10 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định biển báo hiệu đường bộ gồm 5 nhóm, tuy nhiên thực tế hiện nay phát sinh thêm nhóm biển mới đó là "Nhóm biển sử dụng trên các tuyến đường đối ngoại". Nhóm biển này tuân thủ theo các quy định của các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Ngoài ra, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 cũng chưa có quy định về xử phạt khi sử dụng điện thoại đối với người điều khiển xe ô tô. Bên cạnh đó, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 chưa có khái niệm về xe cơ giới, xe thô sơ, xe tự chế, xe công nông, xe máy kéo, xe máy điện, xe đạp điện nên có nhiều cách hiểu khác nhau, gây khó khăn trong công tác thực thi pháp luật.

Với những tồn tại đưa ra, Bộ Công an đề xuất sẽ quy định cụ thể những vấn đề này trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Theo thống kê mới đây cho thấy, tỉ lệ sử dụng điện thoại khi đang điều khiển phương tiện giao thông hàng ngày cao nhất rơi vào nhóm lái xe tải (50%), tiếp đến là lái xe con (39%), nhóm lái xe khách/xe buýt (37%) và thấp nhất là nhóm lái xe máy (8%).

Trong những người sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển phương tiện, chỉ khoảng 6% dừng hẳn xe vào lề đường, 33% chuyển vào làn giáp lề và đi chậm lại, còn khoảng 61% vẫn giữ tốc độ xe chạy như các xe khác trên đường. Tuy nhiên, việc sử dụng điện thoại trong khi điều khiển phương tiện gây ra 6%- 8% tổng số vụ tai nạn giao thông.

Nguyễn Luận

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất cấm dùng điện thoại khi lái xe ô tô. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Những đối tượng nào được hỗ trợ vé tàu hỏa Tết 2023?
Dịp Tết 2023 càng đến gần, thông tin về việc đặt vé tàu xe lại càng được nhiều người quan tâm. Theo quy định hiện nay, những đối tượng nào được doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt giảm giá vé tàu trước, trong và sau Tết Nguyên Đán?
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đối thoại với thanh niên
“UBND tỉnh Thái Nguyên luôn quan tâm, tạo điều kiện, hướng dẫn, định hướng, tư vấn về hướng đi, hỗ trợ về kỹ thuật, vốn, thị trường và sẽ luôn đồng hành với thanh niên trên con đường chuyển đổi số", chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên nhấn mạnh.
Thanh Hóa: Phấn đấu GRDP bình quân đầu người đạt 3.150 USD
Năm 2022, kinh tế tỉnh Thanh Hóa đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ sau đại dịch, và điều này hứa hẹn sẽ được phát triển mạnh mẽ hơn trong năm 2023, tạo đà thuận lợi cho việc xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Tin mới

Cập nhật tin tức môi trường nổi bật ngày 8/12
Miền Bắc có thể đón rét đậm dồn dập vào cuối tháng 12; Công bố tình huống khẩn cấp sạt lở bờ sông Cổ Chiên; Liên Hợp Quốc kêu gọi tăng cường hành động để bảo vệ thiên nhiên... là những tin tức môi trường nổi bật ngày hôm nay.
Cần Thơ: Khai thác lợi thế phát triển du lịch
Sau 2 năm ảnh hưởng dịch COVID-19, TP. Cần Thơ đã tập trung triển khai thực hiện nhiều giải pháp phục hồi và phát triển du lịch theo hướng thích ứng an toàn, linh hoạt trong tình hình mới nhằm thu hút du khách đến với Cần Thơ.