Thứ bảy, 27/04/2024 13:42 (GMT+7)
Thứ hai, 25/12/2023 14:50 (GMT+7)

Để được cấp sổ hồng chung cư mini cần đáp ứng những điều kiện gì?

Theo dõi KTMT trên

Để được cấp giấy chứng nhận (sổ hồng) căn hộ chung cư mini cần đáp ứng những tiêu chuẩn về đất, dự án xây dựng, phòng cháy chữa cháy.

Ngày 27/11 vừa qua, Luật Nhà ở (sửa đổi) đã chính thức được Quốc hội thông qua và sẽ bắt đầu có hiệu lực từ năm 2025. Một trong những điểm đáng chú ý của luật này là quy định cấp sổ hồng cho loại hình nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ (chung cư mini).

Liên quan đến vấn đề này, mới đây tại cuộc họp báo công bố Luật Nhà ở (sửa đổi), ông Nguyễn Văn Sinh, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, quy định cấp sổ hồng cho căn hộ chung cư mini đã được sửa đổi chặt chẽ hơn so với trước đây.

Để được cấp sổ hồng chung cư mini cần đáp ứng những điều kiện gì? - Ảnh 1
Chung cư mini đang giải quyết nhu cầu về nhà ở cho người dân ở các thành phố lớn.

Cụ thể, luật đã xác định rõ hơn về chung cư mini là nhà có từ 2 tầng trở lên, tại mỗi tầng có thiết kế căn hộ để bán cho thuê, thuê mua hoặc nhà ở từ 2 tầng có quy mô từ 20 căn hộ trở lên.

Cá nhân muốn xây dựng chung cư mini để bán, cho thuê phải có quyền sử dụng đất và đáp ứng được điều kiện làm chủ đầu tư dự án nhà ở.

Với chung cư mini từ 2 tầng trở lên và có quy mô dưới 20 căn hộ phải đáp ứng phải đáp ứng yêu cầu phòng cháy, chữa cháy với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ.

Ngoài ra, chung cư mini cũng phải đáp ứng điều kiện của UBND tỉnh, thành phố về đường giao thông đảm bảo phương tiện có thể chữa cháy tại nơi có xây dựng khu nhà. Cùng với đó, việc quản lý vận hành loại hình này cũng cần tuân thủ Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư của Bộ Xây dựng.

“Các điều kiện, tiêu chuẩn, quản lý và hoạt động của chung cư mini sẽ được Bộ Xây dựng hướng dẫn cụ thể”, lãnh đạo Bộ Xây dựng nói.

Luật Nhà ở (sửa đổi) sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2025. Quy định cấp sổ hồng chung cư mini cũng sẽ được áp dụng từ thời gian này.

Với quy định của luật Nhà ở 2023, nếu chủ đầu tư đáp ứng đủ những điều kiện nêu trên, người mua căn hộ chung cư mini sẽ được cấp sổ hồng, không cò phải thấp thỏm lo không thể bán và sang nhượng được căn hộ nữa.

Loại hình chung cư mini đang nở rộ ở những thành phố lớn, đặc biệt là tại Hà Nội và TP.HCM, nhưng hiện vẫn chưa có thống kê đầy đủ về số lượng chung cư mini trên địa bàn cả nước.

Theo số liệu từ Tổng công ty Điện lực Hà Nội, toàn thành phố hiện nay có khoảng 2.000 chung cư mini, tập trung nhiều nhất ở các quận: Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Đống Đa, Thanh Xuân, Cầu Giấy, Tây Hồ…

Còn theo công an TP.HCM, địa phương này đang có khoảng 42.000 nhà trọ kiểu chung cư mini. Con số này nhiều gấp 20 lần Hà Nội, trong khi mật độ dân số cao hơn chưa tới 2 lần. Nguồn cung này đã giải quyết nhu cầu nhà ở cho khoảng 1,8 triệu người, gần 40% tổng lao động tại thành phố.

H.A

Bạn đang đọc bài viết Để được cấp sổ hồng chung cư mini cần đáp ứng những điều kiện gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới