Thứ năm, 02/05/2024 11:10 (GMT+7)
Thứ tư, 17/01/2024 16:20 (GMT+7)

Đấu giá đất ở Mê Linh: Do căng thẳng nên trả giá nhầm thành 4,2 tỷ đồng/m2

Theo dõi KTMT trên

Người trả giá 4,2 tỷ đồng/m2 cho thửa đất 102 m2 ở huyện Mê Linh (TP.Hà Nội) có đơn xin rút lại tiền cọc với lý do lần đầu đi đấu giá đất, tâm lý căng thẳng nên trả giá nhầm.

Thông tin từ Báo Người lao động cho biết, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Mê Linh vừa có kết quả xác minh, làm rõ nội dung đơn đề nghị của ông Nguyễn Thanh Tùng (trú tại xã Liên Mạc, huyện Mê Linh, TP.Hà Nội) xin rút lại số tiền 600 triệu đã đặt cọc cho một thửa đất rộng 102m2 tại thôn Chu Trần, xã Tiến Thịnh được đấu giá vào cuối tháng 12/2023 vừa rồi.

Trong nội dung đơn gửi đi, ông Tùng cho biết, vì không có đất ở nên vợ chồng ông tính vay mượn tiền để mua mảnh đất xây nhà ở. Vì đây là lần đầu đi đấu giá, nên ông tính nhầm là hơn 4,28 tỷ đồng cho cả thửa đất chứ không nghĩ quy định cuộc đấu giá là tính trên m2.

Ông Tùng khẳng định đây là nhầm lẫn chứ hoàn toàn không có động cơ đằng sau.

Đấu giá đất ở Mê Linh: Do căng thẳng nên trả giá nhầm thành 4,2 tỷ đồng/m2 - Ảnh 1

Màn hình của phiên đấu giá hôm 30/12/2023 hiển thị thông tin ông Nguyễn Thanh Tùng trả giá 4,28 tỷ đồng một m2 đất.

Sau khi xem xét đơn của ông Tùng, và thực hiện chỉ đạo của UBND huyện Mê Linh, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Mê Linh đã xác minh nhân thân của ông Tùng và kết quả cho thấy ông có nhân thân tốt; mục đích mua đất là để ở, chứ không phải để đầu cơ.

Theo xác minh, về nhân thân, ông Tùng là lao động tự do, thu nhập không ổn định. Bản thân ông Tùng và gia đình luôn chấp hành tốt mọi chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước và không có tiền án, tiền sự; gia đình hiện đang nuôi 2 con nhỏ (cháu 9 tuổi và cháu 7 tuổi) và hiện ông Tùng và vợ đang ở cùng mẹ đẻ (là chủ hộ).

Cùng với đó do lần đầu đi đấu giá với mong muốn mua được 1 thửa đất để gia đình sử dụng, chưa có điều kiện đầu tư đất đai mà mục đích tham gia đấu giá để sử dụng và sẽ phải "vay" người thân nếu trúng đấu giá quyền sử dụng đất. Số tiền đặt cọc 612,6 triệu đồng là quá lớn, vì vậy ông Tùng sẽ không cố tình phá hoại phiên đấu giá để bị mất đi số tiền đó, mặt khác ông Tùng và vợ chưa đứng tên chủ sử dụng thửa đất nào trên địa bàn huyện. Nên không có dấu hiệu cố tình trả giá cao rồi "bỏ tiền cọc" nhằm nâng giá đất nền khu vực để trục lợi.

Trung tâm Phát triển quỹ đất huyên Mê Linh cho biết căn cứ quy định pháp luật và nhân thân ông Tùng cũng như tình tiết, diễn biến phiên đấu giá quyền sử dụng đất ngày 30/12/2023, Trung tâm Phát triển quỹ đất đề nghị UBND huyện Mê Linh (chủ tài sản đấu giá) xem xét đơn và nguyện vọng của ông Tùng (người trúng đấu giá) để có văn bản chấp thuận không công nhận kết quả trúng đấu giá của ông Tùng đối với thửa đất LK07-16 khu đất đấu giá tại thôn Chu Trần, xã Tiến Thịnh, huyện Mê Linh.

Đơn vị này cũng thông tin thêm, sau khi công bố kết quả người trúng đấu giá, ông Tùng đã có ý kiến với đấu giá viên về việc nhầm lẫn, sai sót và không thống nhất trên số phiếu ghi trả giá.

Đánh giá phiếu trả giá cho thấy số tiền ghi bằng số và số tiền ghi bằng chữ là không thống nhất và không có logic so với nhau và với diện tích cả thửa đất là 102,1 m2 (cả 3 số liệu không có số liệu nào trùng khớp với nhau) nên không có dấu hiệu tính toán, cố tình gây sai sót, hiểu nhầm mà chủ yếu do tâm lý ông Tùng căng thẳng dẫn đến nhầm lẫn.

Theo trung tâm Phát triển quỹ đất huyên Mê Linh, vụ việc của ông Tùng chưa gây thiệt hại cho Nhà nước vì thửa đất này sẽ được tổ chức đấu giá lại theo quy định.

Trước đó chiều 30/12/2023, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Mê Linh phối hợp với Công ty Đấu giá hợp danh Đấu giá Việt Nam tổ chức thành công phiên đấu giá quyền sử dụng đất đối với 46 thửa đất tại thôn Chu Trần, xã Tiến Thịnh thu về ngân sách hơn 150 tỷ đồng.

Theo đó, các thửa đất có diện tích từ hơn 83m2 đến gần 300m2; giá khởi điểm từ hơn 23 triệu đồng/m2 đến gần 32 triệu đồng/m2. Số tiền đặt trước tham gia đấu giá từ hơn 400 triệu đồng đến gần 950 triệu đồng.

Kết quả, có 46 thửa đất được đấu giá thành công với mức giá dao động từ hơn 23 triệu đồng đến hơn 47 triệu đồng/m2. Tổng số tiền trúng đấu giá thu về trên 150 tỷ đồng, chênh hơn 25 tỷ so với giá khởi điểm.

Dự kiến, nguồn thu từ đấu giá quyền sử dụng đất sẽ được huyện đầu tư xây dựng hạ tầng phát triển hệ thống kinh tế - xã hội, nhằm đáp ứng tiêu chí lên quận sau năm 2025 và lên thành phố trực thuộc thủ đô sau năm 2030.

H.A

Bạn đang đọc bài viết Đấu giá đất ở Mê Linh: Do căng thẳng nên trả giá nhầm thành 4,2 tỷ đồng/m2. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hải Dương: Rộn ràng pháo đất Ninh Giang
Pháo đất từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Ninh Giang (Hải Dương). Nhất là cứ mỗi độ hè sang, tiếng pháo lại âm vang, rộn rã khắp mọi miền quê.

Tin mới