Thứ năm, 25/04/2024 01:22 (GMT+7)
Thứ ba, 26/05/2020 06:30 (GMT+7)

'Đất đai không chịu thuế nên người ta vẫn cứ giữ đất để đấy'

Theo dõi KTMT trên

Không thể miễn thuế cho người cố tình không sử dụng đất để tránh việc lãng phí đất, gia tăng tình trạng hoang hóa đất.

Thảo luận trực tuyến dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp ngày 25/5, nhiều đại biểu cho rằng phải phân loại rõ đối tượng thực hiện việc miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp, chứ không thể đơn thuần kéo dài thời gian thực hiện Nghị quyết.

Không miễn thuế cho người cố tình không sử dụng đất

Tại điểm b khoản 2 Điều 2 của Nghị quyết số 55, trong đó có quy định là đối với diện tích đất nông nghiệp mà Nhà nước giao cho các tổ chức kinh tế, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp, đơn vị sự nghiệp và các đơn vị kinh tế khác đang quản lý nhưng không trực tiếp sử dụng đất để sản xuất nông nghiệp mà giao cho các tổ chức, cá nhân khác nhận thầu hợp đồng hoặc sản xuất đất nông nghiệp thì thực hiện thu hồi theo quy định của Luật Đất đai và trong thời gian Nhà nước chưa thu hồi thì phải nộp 100% thuế sử dụng đất nông nghiệp.

'Đất đai không chịu thuế nên người ta vẫn cứ giữ đất để đấy' - Ảnh 1
Đại biểu Trần Thị Hoa Ry, đoàn Bạc Liêu (Ảnh: Quốc hội)

Theo đại biểu Trần Thị Hoa Ry, đoàn Bạc Liêu, thực tiễn cho thấy quy định này chưa được thực hiện một cách triệt để. Nếu cứ kéo dài Nghị quyết đơn thuần sẽ giống như một sự hợp thức hóa để tình trạng vi phạm pháp luật về sử dụng đất.

“Qua giám sát thực tiễn cho thấy, nhiều công ty thua lỗ, hiệu quả sản xuất không cao và đất đai chủ yếu là khoán trắng, phát canh, thu tô không quản lý, sử dụng mà chủ yếu là giao khoán. Cá biệt có những đơn vị, thu nhập chủ yếu của công ty là dựa vào hoạt động từ dịch vụ cho thuê này nhưng một số địa phương và tổng công ty vẫn trình phương án duy trì chuyển đổi mà chưa mạnh dạn đề xuất để giải quyết dứt điểm vấn đề này”, đại biểu Trần Thị Hoa Ry nêu rõ.

Còn theo đại biểu Hoàng Văn Cường, Hà Nội chính sách miễn thuế đất nông nghiệp đã thực hiện được 20 năm và đến nay không còn phù hợp nữa. Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính Ngân sách cho thấy, việc miễn thuế làm giảm đi chưa đến 10.000 tỉ đồng, đúng là không ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách nhưng lại chưa giúp thúc đẩy phát triển nông nghiệp cũng như hỗ trợ đời sống nông dân.

“Với 10.000 tỉ chia đều cho khoảng 11.000 hộ nông dân. Như vậy, mỗi một hộ nông dân được miễn khoảng 1 triệu đồng/năm, thì không có nhiều ý nghĩa trong việc thúc đẩy sản xuất mà chỉ mang ý nghĩa tinh thần. Ngoài ra, vì đất sử dụng không phải nộp thuế, cho nên những người nhận đất, dù không sử dụng thì họ vẫn cứ nhận càng nhiều càng tốt và để đấy. Đây cũng là nguyên nhân thúc đẩy tình trạng bỏ hoang đất”, đại biểu Hoàng Văn Cường nói.

“Vì đất đai không chịu thuế nên người ta vẫn cứ giữ đất để đấy, trong khi nhiều người khác đang cần đất thì lại không có đất để sản xuất. Như vậy không chỉ để lãng phí đất mà lại cản trở quá trình tích tụ đất đai cho xu hướng sản xuất nông nghiệp tập trung hóa”, đại biểu Hoàng Văn Cường nhấn mạnh.

Vân Anh

Bạn đang đọc bài viết 'Đất đai không chịu thuế nên người ta vẫn cứ giữ đất để đấy'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới