Thứ năm, 18/04/2024 15:35 (GMT+7)
Thứ sáu, 14/05/2021 15:28 (GMT+7)

'Đào' bitcoin đang dẫn tới tiêu thụ năng lượng khủng khiếp

Theo dõi KTMT trên

Trên trang Twitter cá nhân, ông chủ của Tập đoàn sản xuất xe điện lớn nhất thế giới Elon Musk viết: "Xu hướng sử dụng năng lượng để tạo ra bitcoin trong những tháng qua là khủng khiếp."

'Đào' bitcoin đang dẫn tới tiêu thụ năng lượng khủng khiếp - Ảnh 1
Ông chủ Tesla, Elon Musk, lại làm chấn động thế giới khi bất ngờ tuyên bố ngừng giao dịch đồng tiền kỹ thuật số này. (Nguồn: Financial Times)

Từng được coi là một trong những người tiên phong trong việc đưa bitcoin vào các giao dịch mua bán, góp phần làm tăng giá trị của đồng tiền ảo, nhưng tuần này Elon Musk - ông chủ của Tập đoàn sản xuất xe điện lớn nhất thế giới, lại làm chấn động thế giới khi bất ngờ tuyên bố ngừng giao dịch đồng tiền kỹ thuật số này khi đặt ra những quan ngại về tương lai của các tài sản định giá bằng đồng bitcoin, cũng như lượng khí thải carbon tạo ra từ quá trình "đào" bitcoin.

Trên trang Twitter cá nhân, trong đó chia sẻ biểu đồ về Chỉ số tiêu thụ điện năng để khai thác bitcoin do Đại học Cambridge (CBECI) đưa ra, Elon Musk viết: "Xu hướng sử dụng năng lượng để tạo ra bitcoin trong những tháng qua là khủng khiếp."

Theo tỉ phú Elon Musk, "đào" bitcoin tiêu tốn rất nhiều năng lượng và biểu đồ CBECI, dựa vào chỉ số thống kê hàng năm đã cho thấy tốc độ phát triển "vũ bão" của việc sử dụng năng lượng để "đào bitcoin," với mức tăng không ngừng từ năm 2016, thậm chí tăng vọt trong năm 2020 và lên tới mức hiện tại là 149 terawatt-giờ (TWh), mức cao nhất mọi thời đại.

Theo nhà phân tích George Kamiya thuộc Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), con số trên lớn hơn rất, rất nhiều lần so với toàn bộ mức sử dụng năng lượng 12,2 TWh của Google và khoảng 200 TWh được sử dụng ở tất cả các trung tâm dữ liệu trên thế giới trừ những trung tâm khai thác bitcoin. 

Các nhà phân tích thuộc Ngân hàng Deutsche Bank của Đức cho biết: "Nếu Bitcoin là một quốc gia, nó sẽ tiêu hao một lượng điện tương đương với lượng sử dụng của cả nước Thụy Sĩ."

Thậm chí, IEA dự đoán xu hướng này có thể tồi tệ hơn nữa: "Nếu những người khai thác bitcoin sử dụng hết các thiết bị tiêu thụ năng lượng lớn nhất, mức tiêu thụ điện để khai thác đồng tiền kỹ thuật số này có thể tăng lên 500 TWh."

Viện dẫn việc đốt than để tạo năng lượng khai thác bitcoin, sinh ra lượng khí thải carbon, ông chủ của Tập đoàn Tesla tuyên bố hãng sẽ không còn chấp nhận bitcoin làm phương tiện thanh toán trong các giao dịch mua bán ô tô điện của mình.

Thông báo trên đảo ngược quyết định hồi cuối tháng 3 của Tesla, chấp nhận thanh toán bằng tiền bitcoin và đầu từ 1,5 tỉ USD vào đồng tiền kỹ thuật số này.

Nhà phân tích tài chính tại AJ Bell, ông Laith Khalaf cho biết động thái của Tesla có thể được xem là "lời cảnh tỉnh" cho các doanh nghiệp và những người sử dụng bitcoin, vốn chưa từng xem xét yếu tố khí thải carbon trong quá trình khai thác đồng tiền này.

Điều đồng nghĩa với việc cách doanh nghiệp, người tiêu dùng và nhà đầu tư nếu chấp nhận sử dụng đồng tiền điện tử này lâu dài, sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro.

Phương Hoa

Bạn đang đọc bài viết 'Đào' bitcoin đang dẫn tới tiêu thụ năng lượng khủng khiếp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới