Chủ nhật, 28/04/2024 15:38 (GMT+7)
Thứ sáu, 23/02/2024 15:50 (GMT+7)

Danh tính ông chủ muốn làm 2 dự án đô thị hơn 14.000 tỷ đồng tại Đồng Nai

Theo dõi KTMT trên

Dự án Khu Đô thị du lịch Đại Phước River và Khu Đô thị du lịch Phong Phú Riverside tổng quy mô hơn 14.000 tỷ đồng đã có 2 liên danh đăng ký tham gia.

Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Đồng Nai vừa công bố kết quả đăng ký thực hiện đầu tư dự án Khu đô thị du lịch Đại Phước River (Đại Phước River) và Khu đô thị du lịch Đại Phước (Phong Phú Riverside) ở xã Đại Phước, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

Theo đó, liên danh CTCP Đầu tư Hà Phú Riverland, Công ty TM-ĐT Xây dựng Thành Lợi, CTCP HB Grand Land và CTCP đầu tư G7-Invest là nhà đầu tư duy nhất đăng ký thực hiện dự án Khu đô thị du lịch Đại Phước River.

Dự án này có diện tích gần 50 ha với tổng mức đầu tư hơn 6.400 tỷ đồng. Trong đó, chi phí đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật gần 5.944 tỷ đồng, chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư 472 tỷ đồng.

Danh tính ông chủ muốn làm 2 dự án đô thị hơn 14.000 tỷ đồng tại Đồng Nai - Ảnh 1
Hình mẫu khu vực đảo Đại Phước ở xã Đại Phước, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. (Ảnh: DIC)

Thời gian hoạt động của dự án là 50 năm và tiến độ thực hiện 6 năm kể từ khi nhà đầu tư được lựa chọn, công nhận và giao thực hiện dự nhà đầu tư.

Trong khi đó, liên danh CTCP Đầu tư Phong Phú, Công ty TM-ĐT Xây dựng Thành Lợi, CTCP HB Grand Land, CTCP Đầu tư kinh doanh địa ốc An Phú cũng là nhà đầu tư duy nhất đăng ký thực hiện dự án Đô thị du lịch Phong Phú Riverside.

Dự án có diện tích khoảng 75 ha với tổng mức đầu tư gần 7.800 tỷ đồng. Thời gian hoạt động của dự án là 50 năm và tiến độ thực hiện dự kiến trong vòng 6 năm kể từ khi nhà đầu tư được lựa chọn, công nhận và giao thực hiện dự nhà đầu tư.

Ông lớn đứng sau 2 liên doanh là ai?

Theo tìm hiểu, trong liên danh đăng ký thực hiện, phần lớn các doanh nghiệp có mối liên hệ với CTCP Đầu tư Văn Phú – Invest. Cụ thể, CTCP Đầu tư Hà Phú Riverland và CTCP Đầu tư Phong Phú là công ty liên kết của Văn Phú Invest với tỷ lệ vốn nắm giữ trực tiếp ở mức 30% (tính đến ngày 31/12/2023, Văn Phú Invest cũng là cổ đông sáng lập của CTCP Đầu tư Kinh doanh Địa ốc An Phú.

Tiếp theo, Công ty Thương mại - Đầu tư Xây dựng Thành Lợi (TNHH), thành lập từ năm 2006, là một doanh nghiệp chuyên xây dựng công trình đường bộ. Hiện ông Nguyễn Đình Lợi đang là người đại diện pháp luật kiêm Tổng Giám đốc.

Ghi nhận tại thời điểm cuối năm 2023, doanh nghiệp Thành Lợi đang cho Văn Phú Invest vay 550 tỷ đồng theo hình thức tín chấp với mức lãi suất 8,5%/năm.

Nói về Văn Phú - Invest, doanh nghiệp được biết đến là một nhà phát triển bất động sản thuộc phân khúc trung cao cấp. Tuy nhiên, đại gia địa ốc này cũng dính không ít lùm xùm, kiện cáo xảy ra ở nhiều dự án.

Chẳng hạn năm 2013, hàng trăm người mua nhà dự án Văn Phú Victoria (khu đô thị Văn Phú- quận Hà Đông) cho rằng bị chủ đầu tư ép đóng tiền lên tới 95% giá trị căn hộ trong khi chưa dự án vẫn chưa hoàn thiện phần thô.

Nguyên nhân do một số đơn vị thứ cấp đã thu tiền bán nhà nhưng lại không nộp tiền thu được về cho chủ đầu tư khiến nhiều khách hàng có nguy cơ không nhận được nhà. Tuy nhiên, vấn đề này sau đó cũng đã được giải quyết.

Hay tại dự án khu chung cư cao tầng Home City tại Trung Kính (quận Cầu Giấy) do Công ty TNHH MTV Đầu tư Văn Phú - Trung Kính, công ty con của Văn Phú - Invest làm chủ đầu tư cũng đã xảy ra nhiều lùm xùm. Theo đó, trong quá trình bàn giao nhà thì hàng trăm cư dân Home City đã xuống đường căng băng rôn đòi quyền lợi, khiến nại lên các cơ quan, bộ, ngành.

Nguyên nhân được cho là chủ đầu tư không rõ ràng thông tin về quy hoạch, bán nhà liên quan đến lối đi của khu chung cư. Theo đó, lúc xây dựng và bán hàng dự án được quảng cáo là có địa chỉ tại 177 phố Trung Kính, có lối đi ngõ 177 Trung Kính. Nhưng đến lúc dự án hoàn thành thì lối đi này bị đóng lại, cư dân phải đi bằng đường tránh ở phố Nguyễn Chánh do lối đi 177 Trung Kính thuộc vào dự án khác. Nhiều cư dân cho rằng chủ đầu tư “treo đầu dê bán thịt chó” khi quảng cáo một đằng nhưng kết quả lại khác.

Về tình hình kinh doanh của Văn Phú – Invest, trong năm 2023 doanh thu đạt 1.877 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 463 tỷ đồng. Tổng nợ phải trả 8.554 tỷ đồng, trong đó nợ vay tài chính chiếm đa số. Tổng tài sản của Văn Phú – Invest đạt 12.533 tỷ đồng, hàng tồn kho chiếm 3.701 tỷ đồng, trong đó dự án Vlasta Thủy Nguyên chiếm gần nửa với 1.727 tỷ đồng.

Anh Thư

Bạn đang đọc bài viết Danh tính ông chủ muốn làm 2 dự án đô thị hơn 14.000 tỷ đồng tại Đồng Nai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới