Thứ sáu, 29/03/2024 22:17 (GMT+7)
Thứ tư, 04/03/2020 16:17 (GMT+7)

Dân cư Athena Complex Xuân Phương ‘ngồi trên đống lửa’

Theo dõi KTMT trên

Mặc dù UBND quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) đã nhiều lần ra quyết định đình chỉ hoạt động đối với khu vực kinh doanh tại tầng 1 của tòa chung cư Athena Complex Xuân Phương do chủ đầu tư (Công ty 379) tự ý thay đổi công năng, gây mất an toàn PCCC nhưng chủ đầu tư vẫn phớt lờ, coi thường tính mạng cư dân.

Dân cư Athena Complex Xuân Phương ‘ngồi trên đống lửa’ - Ảnh 1
Chung cư Athena Complex Xuân Phương (Phương Canh, Nam Từ Liêm, Hà Nội) là dự án được UBND TP.Hà Nội chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng nhà ở cho cán bộ chiến sĩ thuộc Tổng cục cảnh sát phòng chống tội phạm (Bộ Công an).

Tòa nhà chung cư Athena Complex Xuân Phương (Phương Canh, Nam Từ Liêm, Hà Nội) do Công ty TNHH Phát triển đô thị và xây dựng 379 làm chủ đầu tư. Chung cư này bao gồm các căn hộ và khu vực văn phòng làm việc, khu vực thương mại phục vụ sinh sống cho các hộ dân với diện tích 3.900m2, quy mô 21 tầng nổi và 1 tầng hầm. Trong đó, tầng 1 và tầng hầm sử dụng làm khu vực bố trí để xe, tầng 2 là tầng dịch vụ, 18 tầng còn lại là các căn hộ của cư dân.

Như chúng tôi đã thông tin, ngoài việc gần 2 năm nay chưa được cấp sổ hồng dù đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính và chưa được nhận bàn giao quỹ bảo trì, cư dân sống tại chung cư Athena Complex Xuân Phương còn có đơn tố cáo chủ đầu tư Công ty 379 tự ý thay đổi công năng tầng 1 để phân lô, bán ki-ốt cho thuê hoạt động kinh doanh khiến công tác PCCC bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Anh Nguyễn Duy Thiết (cư dân chung cư Athena Complex Xuân Phương) cho biết: “Theo hợp đồng ký kết với cư dân thì phần diện tích tầng 1 chỉ để xe đạp, xe dùng cho người khuyết tật, xe động cơ 2 - 3 bánh phục vụ cư dân. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã tự ý phân lô và bán ki-ốt cho khách hàng mà không đưa ra được các biên bản hay giấy tờ chấp thuận, phê duyệt theo quy định. Việc xây dựng không đúng công năng được phê duyệt khiến cho công tác PCCC bị ảnh hưởng nghiêm trọng và vấn đề diện tích chung riêng bị ảnh hưởng, an ninh, an toàn của tòa nhà không được đảm bảo”.

Đặc biệt, theo cư dân, UBND quận Nam Từ Liêm cùng lực lượng công an quận đã nhiều lần kiểm tra và ra quyết định đình chỉ hoạt động khu vực kinh doanh tại tầng 1 do có nguy cơ cháy, nổ gây hậu quả nghiêm trọng nhưng Công ty 379 vẫn phớt lờ.

Trao đổi với PV, anh Nguyễn Đình Bường (cư dân chung cư Athena Complex Xuân Phương) bức xúc: “Đến nay (4/3-PV), chủ đầu tư vẫn cho thuê kinh doanh bình thường từ sáng đến đêm, coi thường tính mạng của cư dân chúng tôi, để chúng tôi sống trong cảnh nguy hiểm thường trực hàng ngày. Mong các cơ quan chức năng có biện pháp giải quyết triệt để để chúng tôi yên tâm ổn định cuộc sống”.

Dân cư Athena Complex Xuân Phương ‘ngồi trên đống lửa’ - Ảnh 2
Dân cư Athena Complex Xuân Phương ‘ngồi trên đống lửa’ - Ảnh 3
Hàng loạt các ki-ốt, hàng quán vẫn hoạt động cả ngày lẫn đêm tại khu vực tầng 1 khu chung cư.
Dân cư Athena Complex Xuân Phương ‘ngồi trên đống lửa’ - Ảnh 4
Thậm chí, nhiều ki-ốt còn bày cả hàng hóa ra khu vực sân chung cư để bán.
Dân cư Athena Complex Xuân Phương ‘ngồi trên đống lửa’ - Ảnh 5
Công ty TNHH Phát triển đô thị và xây dựng 379 đã phớt lờ quyết định đình chỉ khu vực kinh doanh tầng 1 của UBND quận Nam Từ Liêm.

Theo tài liệu của PV, UBND Quận Nam Từ Liêm đã 2 lần ra quyết định số 1252/QĐ-UBND ngày 10/4/2019 và số 1898/QĐ-UBND ngày 5/6/2019 cùng về việc đình chỉ hoạt động đối với các khu vực kinh doanh tại tầng 1 của chung cư Athena Complex Xuân Phương được giới hạn bởi trục (X5-X9; Y1-Y4A) và (X5-X9; Y10A-Y13) theo bản vẽ thẩm duyệt thiết kế về PCCC số 1930/TD-PCCC-P6 ngày 24/6/2016 của Cục cảnh sát PCCC&CNCH.

Mới đây nhất, ngày 19/2/2020, Công an Quận Nam Từ Liêm đã kiểm tra về phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại Chung cư Athena Complex Xuân Phương. Tại buổi kiểm tra, chủ đầu tư Công ty 379 đã không chấp hành quyết định đình chỉ hoạt động của UBND quận Nam Từ Liêm (khu vực bị đình chỉ vẫn hoạt động sai công năng). Công an quận Nam Từ Liêm đã đề nghị dừng ngay các hoạt động sử dụng làm cửa hàng tiện ích đối với các đơn vị thuê tại khu vực tầng 1 và yêu cầu chủ đầu tư thực hiện các quy định về PCCC trong đầu tư xây dựng đối với phần cải tạo theo quy định Điều 15, Điều 17 Nghị định số 79/2014/NĐ-CP, ngày 31/7/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật PCCC và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV vào sáng 4/3, tại khu vực tầng 1 chung cư Athena Complex Xuân Phương, các ki-ốt, cửa hàng kinh doanh vẫn hoạt động mua, bán bình thường như chưa từng có quyết định đình chỉ của cơ quan chức năng. Thậm chí, nhiều ki-ốt còn bày cả hàng hóa ra khu vực sân chung cư để bán.

Một đại diện Ban quản trị tòa nhà chung cư Athena Complex Xuân Phương cho biết: “Hồi đầu, khu vực nhà xe ở phía sau tòa nhà cũng bị chủ đầu tư ngăn ki-ốt để cho thuê nhưng cư dân phản đối nên chủ đầu tư đã tháo dỡ và dọn sạch sẽ các tường ngăn ki-ốt để xây nhà xe cho cư dân. Còn phía ngoài, hiện tại họ vẫn đang cố tình hoạt động”.

Liên quan đến sự việc trên, trao đổi với PV, Luật sư Hồ Diên Trung - Chi nhánh văn phòng Luật An Phước nhận định: “Tòa nhà chung cư Athena Complex Xuân Phương được phê duyệt thiết kế bởi UBND TP.Hà Nội và Sở Xây dựng. UBND quận Nam Từ Liêm chỉ thực hiện chức năng quản lý nhà nước của chính quyền địa phương đối với dự án theo quy định và UBND quận chỉ có trách nhiệm giám sát cộng đồng về quản lý hoạt động xây dựng tại dự án. Vậy nên, trong trường hợp này nếu UBND quận đã nhiều lần ra quyết định đình chỉ nhưng chủ đầu tư vẫn không thực hiện thì phải chuyển hồ sơ lên UBND TP.Hà Nội và Sở Xây dựng để xử lý triệt để việc chủ đầu tư đã làm trái công năng sử dụng theo giấy chứng nhận chủ trương đầu tư dự án”.

PV đã nhiều lần liên hệ làm việc với Công ty 379 nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Xuân Đoàn

Bạn đang đọc bài viết Dân cư Athena Complex Xuân Phương ‘ngồi trên đống lửa’. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.