Chủ nhật, 28/04/2024 14:16 (GMT+7)
Thứ hai, 24/04/2023 11:58 (GMT+7)

Đắk Nông: Ý thức người tham gia giao thông về nồng độ cồn đã được nâng cao rõ rệt

Theo dõi KTMT trên

Thời gian qua, lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã tích cực tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn trên địa bàn. Qua đó nâng cao ý thức người tham gia giao thông, tình hình vi phạm giảm rõ rệt so với các năm trước.

Ngay từ đầu năm 2023, Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông đã tổ chức hội nghị quán triệt các chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công. Bên cạnh đó, ban hành văn bản chỉ đạo Công an, các đơn vị địa phương trong tỉnh siết chặt trật tự, kỷ cương trong chấp hành pháp luật về đảm bảo ATGT trên địa bàn; kiên quyết xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân không thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong công tác bảo đảm trật tự ATGT và các cán bộ, đảng viên, công chức vi phạm ATGT.

Đồng thời yêu cầu thủ trưởng các đơn vị, địa phương trong tỉnh thường xuyên kiểm tra, đánh giá các mặt công tác bảo đảm trật tự ATGT trên tuyến, địa bàn phụ trách; quán triệt đến lực lượng CSGT toàn tỉnh. Trong quá trình kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm phải tuyệt đối thượng tôn pháp luật, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, nhất là đối với các trường hợp can thiệp để xin bỏ qua lỗi vi phạm. Việc tạm giữ phương tiện, giấy tờ liên quan cũng phải tuân thủ đúng quy định pháp luật, không trả xe, trả giấy tờ trước thời hạn quy định...

Đắk Nông: Ý thức người tham gia giao thông về nồng độ cồn đã được nâng cao rõ rệt - Ảnh 1
Lực lượng CSGT tỉnh Đắk Nông kiểm tra nồng độ cồn tài xế điều khiển phương tiện lưu thông trên đường.

Những ngày đầu tháng 4 năm 2023, theo chân các tổ công tác kiểm tra nồng độ cồn của Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Nông tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề “nồng độ cồn” trên các tuyến giao thông trong tỉnh Đắk Nông, chúng tôi mới thấy hết được tinh thần trách nhiệm và sự quyết liệt trong xử lý vi phạm của mỗi cán bộ, chiến sĩ. Ngoài lực lượng CSGT, tổ công tác còn có sự tham gia của Cảnh sát cơ động, Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, ma túy và môi trường thực hiện nhiệm vụ kiểm tra giấy tờ, đo nồng độ cồn và thực hiện test nhanh chất ma túy qua đường nước tiểu.

Theo ghi nhận của phóng viên Kinh tế Môi trường, hầu hết người tham gia giao thông trên đường đều chấp hành tốt các quy định của luật giao thông đường bộ, phối hợp chấp hành tốt với tổ công tác trong việc kiểm tra nồng độ cồn và ma túy. Tuy nhiên, quá trình làm nhiệm vụ của lực lượng chức năng vẫn ghi nhận một vài trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

Theo số liệu cung cấp của phòng CSGT tỉnh Đắk Nông, trong 3 tháng qua, Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng CSGT toàn tỉnh phối hợp với lực lượng Cảnh sát cơ động, Công an xã lập 22 tổ công tác với 4.132 lượt cán bộ, chiến sĩ tổ chức kiểm tra nồng độ cồn và ma túy đối với người điều khiển phương tiện giao thông.

Qua đó, lực lượng CSGT đã kiểm tra, phát hiện, lập biên bản 1.442 trường hợp người điều khiển xe vi phạm nồng độ cồn. Trong đó, có 91 người điều khiển ôtô, 1.351 người điều khiển môtô. Lực lượng CSGT đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 563 trường hợp với tổng số tiền trên 2,4  tỷ đồng.

Đắk Nông: Ý thức người tham gia giao thông về nồng độ cồn đã được nâng cao rõ rệt - Ảnh 2
Lực lượng CSGT tỉnh Đắk Nông lập biên bản với những trường hợp vi phạm, nhất là với trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

Lực lượng Công an đã được tổ chức cả ngày lẫn đêm, nhất là vào các khung giờ cao điểm trưa và tối. Nhờ đó, đến nay, số lượng vụ vi phạm nồng độ cồn đã giảm rõ rệt, ý thức người tham gia giao thông đã dần được thay đổi.

Ngay từ đầu tháng 4, lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra nồng độ cồn trên địa bàn huyện Krông Nô. Quá trình làm việc, lực lượng chức năng đã ra hiệu lệnh dừng khoảng hơn 200 lượt xe ôtô và môtô tham gia giao thông để đo nồng độ cồn của lái xe. Điều đáng mừng là không phát hiện trường hợp nào vi phạm.

Không riêng gì các địa phương nêu trên, tại các huyện Đắk R’lấp, Đắk Mil, Đắk Song và thành phố Gia Nghĩa, Cư Jut… lực lượng chức năng cũng đã tiến hành kiểm tra nhiều phương tiện, đo nồng độ cồn nhiều tài xế điều khiển mô tô, ôtô nhưng chỉ phát hiện 3 trường vi phạm nồng độ cồn.

Chia sẻ với phóng viên, ông N.T.S - một người dân sinh sống tại thị trấn Đắk Mân, huyện Krông Nô cho biết: “Thời gian vừa qua, lực lượng Công an huyện và tỉnh liên tục kiểm tra nồng độ cồn vào buổi tối nên các trường hợp uống rượu bia tham gia giao thông đã giảm rõ rệt.

Hiện nay mức xử phạt vi phạm nồng độ cồn cũng là rất nặng và có thể thu hồi giấy phép lái xe nên người dân trên địa bàn cũng đã dần chấp hành nghiêm. Trong thời gian vừa qua, tình hình giao thông trên địa bàn huyện tương đối ổn định nên giờ đây ra đường tôi cảm thấy an tâm hơn nhiều”.

Thông tin với báo chí Thượng tá Phạm Quốc Lập, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Nông cho biết: “Đơn vị đã quán triệt đến toàn bộ chiến sĩ, khi thực hiện nhiệm vụ phải thực hiện nghiêm mệnh lệnh của lãnh đạo Bộ Công an và chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh. Chúng tôi đã tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nồng độ cồn với mục tiêu giảm tai nạn giao thông và phòng ngừa các hành vi vi phạm Luật hình sự như: Giết người, gây thương tích, gây rối an ninh trật tự... do lỗi sử dụng rượu bia gây ra.

Bên cạnh đó, tăng cường tuyên truyền sâu rộng đến nhân dân và toàn thể cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức. Đặc biệt là các lãnh đạo đứng đầu cơ quan ban ngành đoàn thể phải nêu cao tinh thần trách nhiệm làm gương, tích cực tuyên truyền việc chấp hành pháp luật về trật tự ATGT cho cán bộ, nhân dân “Đã uống rượu bia thì không lái xe”, để bảo vệ tính mạng cho mình và người tham gia giao thông.

Trong đợt này, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã chủ động đưa ra nhiều giải pháp, biện pháp xử lý có trọng tâm, trọng điểm với quan điểm xử lý nồng độ cồn thường xuyên, xuyên suốt “không có trường hợp ngoại lệ”.

Đối với các cán bộ, đảng viên vi phạm, cơ quan Công an sẽ gửi thông báo lỗi vi phạm về cơ quan, đơn vị nơi người vi phạm đang công tác để phối hợp xử lý. Nghiêm cấm đảng viên, người có chức vụ can thiệp vào công tác xử lý vi phạm của lực lượng CSGT theo công văn chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành.

Qua đó, sau hơn 3 tháng, tình hình vi phạm nồng độ cồn trên địa bàn tỉnh đã có chuyển biến tích cực góp phần đưa khẩu hiệu “Đã uống rượu bia thì không điều khiển phương tiện giao thông” đi sâu vào tiềm thức người dân, tạo chuyển biến tích cực, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn.

Lê Vỹ - Uy Đạt

Bạn đang đọc bài viết Đắk Nông: Ý thức người tham gia giao thông về nồng độ cồn đã được nâng cao rõ rệt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thời của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.

Tin mới