Thứ bảy, 11/05/2024 20:59 (GMT+7)
Thứ sáu, 14/04/2023 14:50 (GMT+7)

Ban QLDA Như Thanh lên tiếng về gói thầu DA đường giao thông Phượng Nghi - Cán Khê

Theo dõi KTMT trên

Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Như Thanh đã có những trao đổi với doanh nghiệp về gói thầu DA đường giao thông Phượng Nghi - Cán Khê.

Có nhầm lẫn?

Ngày 7/3, huyện Như Thanh đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Thanh Hóa về kết quả buổi đối thoại với Công ty Cổ phần tập đoàn xây dựng Trường Thịnh (Công ty Trường Thịnh) để giải đáp những nội dung: không đồng ý và giải quyết dứt điểm vụ việc liên quan đến gói thầu số 8 thi công xây dựng công trình (bao gồm cả bảo hiểm xây dựng công trình) tại dự án đường giao thông Phượng Nghi - Cán Khê, huyện Như Thanh.

Trong báo cáo kết quả buổi làm việc, đáng chú ý là các kiến nghị ở phần nội dung biện pháp thi công. Theo đó, Công ty Trường Thịnh phản ánh Liên danh Công ty TNHH một thành viên 172 và Công ty Cổ phần sản xuất vật liệu và xây dựng H&T (liên danh trúng gói thầu số 8 trên) thiếu biện pháp thi công như yêu cầu của Hồ sơ mời thầu và sẽ phải bị “chấm trượt” vì không đủ mức điểm chuẩn tối thiểu là 28 điểm ở nội dung biện pháp tổ chức thi công.

Cụ thể, Công ty Trường Thịnh cho rằng, trong biện pháp thi công, Liên danh Công ty TNHH một thành viên 172 và Công ty cổ phần sản xuất vật liệu và xây dựng H&T không có biện pháp nổ mìn trong biện pháp thi công nền đường và thiếu biện pháp gia cố tứ nón trong biện pháp thi công mố, trụ. Như vậy liên danh trên sẽ chỉ được chấm 0 điểm ở 2 mục này.

Tuy nhiên, theo Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Như Thanh (chủ đầu tư dự án) và Công ty Cổ phần đầu tư phát triển Xây dựng & Thương mại Trường Lộc (đơn vị tư vấn lựa chọn nhà thầu) giải thích và cho rằng, việc mốc điểm tối thiểu 28 ở mục biện pháp tổ chức thi công là một sai sót do "nhầm lẫn".

Theo giải thích của 2 đơn vị trên, ngày 24/11/2022, khi bắt đầu quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu, đơn vị tư vấn lựa chọn nhà thầu phát hiện sai lệch khi cộng điểm ở các tiêu chí 1, 2, 3, 4, 5, 6 được tổng là 84 điểm mà không phải là 80 điểm theo hồ sơ mời thầu được duyệt. Vì vậy, đơn vị tư vấn lựa chọn nhà thầu dừng đánh giá hồ sơ dự thầu và báo cáo chủ đầu tư kiểm tra lại hồ sơ mời thầu.

Qua kiểm tra, tiêu chí bị sai lệch điểm tối thiểu là tiêu chí đánh giá số 2 “Biện pháp tổ chức thi công”. Theo quy định thực tế, các tiêu chí đánh giá số 1, 3, 4, 5, 6 đều đảm bảo số điểm tối thiểu là 80% so với số điểm tối đa, và điểm tối thiểu ở tiêu chí đánh giá số 2 “Biện pháp tổ chức thi công” phải là 24 điểm vì điểm tối đa là 30 điểm. Đây là sai sót trong quá trình lập hồ sơ mời thầu. Vì vậy, đơn vị tư vấn lựa chọn nhà thầu đã đề nghị Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Như Thanh phê duyệt điều chỉnh điểm tối thiểu đối với tiêu chí đánh giá số 2 “Biện pháp tổ chức thi công” từ “28 điểm” thành “24 điểm”.

Ban QLDA Như Thanh lên tiếng về gói thầu DA đường giao thông Phượng Nghi - Cán Khê - Ảnh 1
Mức điểm tối thiểu trước và sau khi được điều chỉnh lại.

Cũng trong thời gian ngày 24/11/2022, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Như Thanh đã phê duyệt Quyết định số 160/QĐ-BQLDA về điều chỉnh thang điểm đánh giá về kỹ thuật E-HSDT gói thầu số 08, thi công xây dựng công trình (bao gồm cả bảo hiểm xây dựng công trình) dự án đường giao thông Phượng Nghi - Cán Khê, huyện Như Thanh. Trong đó đã điều chỉnh điểm tiêu chí đánh giá số 2 “Biện pháp tổ chức thi công” từ “28 điểm” thành “24 điểm” theo đúng quy định. Sau khi điều chỉnh sai lệch, đơn vị tư vấn lựa chọn nhà thầu tiếp tục đánh giá hồ sơ dự thầu các nhà thầu tham gia đấu thầu.

Đáng chú ý, các hạng mục tiêu chí số 2 “Biện pháp tổ chức thi công” có giá trị và tỷ trọng lớn đối với cả gói thầu. Riêng, khoản mục biện pháp thi công nền đường bằng biện pháp nổ mìn đã chiếm tỷ trọng tới 77% giá trị công tác đào nền đường. Vì vậy, việc đảm bảo thi công tốt các hạng mục này có ảnh hưởng lớn sự thành công của gói thầu.

Căn cứ Báo cáo đánh giá E-Hồ sơ đề xuất kỹ thuật số 51-03/BCĐGKT-TRL ngày 12/12/2022 của Công ty Trường Lộc, tiêu chí biện pháp tổ chức thi công của Liên danh Công ty TNHH một thành viên 172 và Công ty cổ phần sản xuất vật liệu và xây dựng H&T (Liên danh) được đơn vị tư vấn lựa chọn nhà thầu đánh giá đạt 24/30 điểm. Mức điểm này vừa vặn mức điểm sàn và giúp Liên danh “qua cửa” ở phần đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật. Trong khi đó, ở phần đánh giá này, Công ty Trường Thịnh đã không được xếp hạng do không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật và bị “trượt thầu”.

Doanh nghiệp vẫn còn "lăn tăn"

Cũng theo báo cáo trên, ngoài vấn đề “hạ điểm sàn” sau khi mở thầu, trong quá trình tổ chức đấu thầu dự án trên, Công ty Trường Thịnh đã gửi đơn liên quan nghi vấn sai phạm về các vấn đề như: bên mời thầu đưa tiêu chí nhân sự “quá cao” trái với các quy định của pháp luật về đấu thầu; trong E-Hồ sơ mời thầu không đăng tải mẫu số 12C: Bảng kê số liệu điều chỉnh; yêu cầu nhà thầu xuất trình các chứng chỉ trước khi ký kết hợp đồng; huyện Như Thanh giải quyết đơn chưa đúng quy trình.

Trước các vấn đề trên, Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện và đơn vị tư vấn lựa chọn nhà thầu cho biết, công trình này là công trình giao thông cấp IV nhưng có quy mô lớn, phức tạp và là công trình trọng điểm của tỉnh, của huyện. Việc đưa ra yêu cầu này là mong muốn nhà thầu ý thức được nhà thầu phải có đầy đủ năng lực hoạt động xây dựng với ngành nghề tương ứng để tổ chức thi công công trình đảm bảo chất lượng, tiến độ…

Theo tìm hiểu của Phóng viên, trước nhiều nghi vấn liên quan gói thầu trên, từ ngày 26/12/2022, Công ty Cổ phần Trường Thịnh đã nhiều lần gửi văn bản tới Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Như Thanh, Chủ tịch UBND huyện Như Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa mong muốn được giải quyết thỏa đáng các nghi vấn.

Ban QLDA Như Thanh lên tiếng về gói thầu DA đường giao thông Phượng Nghi - Cán Khê - Ảnh 2
Tuyến đường vào xã Phượng Nghi bị xuống cấp trầm trọng, khi quanh khu vực này có nhiều điểm khai thác khoáng sản khiến người dân di chuyển khó khăn.

Chỉ đạo xem xét nội dung đơn, lãnh đạo địa phương trên yêu cầu các đơn vị thẩm quyền tổ chức đối thoại với Công ty để giải đáp những nội dung không đồng ý và giải quyết dứt điểm vụ việc liên quan đến gói thầu số 8 thi công xây dựng công trình (bao gồm cả bảo hiểm xây dựng công trình).

Với tính chất là dự án trọng điểm của tỉnh, của huyện như thông tin báo cáo mà huyện Như Thanh nêu trên, vì vậy, quá trình lựa chọn nhà thầu thi công tại dự án đường giao thông Phượng Nghi - Cán Khê để xảy ra khiếu nại, kiến nghị kéo dài ít nhiều sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới hình ảnh, tiến độ của dự án và môi trường đầu tư của tỉnh Thanh Hóa.

Dự án đường giao thông Phượng Nghi - Cán Khê, huyện Như Thanh được Hội đồng Nhân dân tỉnh Thanh Hóa phê duyệt tại Nghị quyết số 49/NQ-HĐND ngày 17/7/2021.

Chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Như Thanh. Mục tiêu đầu tư: Tăng cường kết nối giữa tuyến tỉnh lộ 520 với tỉnh lộ 514 nhằm rút ngắn quãng đường từ xã Cán Khê và khu vực lân cận xuống Thị trấn Bến Sung, khu du lịch Bến En...

Về quy mô đầu tư: Dự án được đầu tư xây dựng mới 6,5km đường; cải tạo nâng cấp 0,9km; tiêu chuẩn đường cấp VI, khu vực miền núi (Bn = 6m, Bm = 3,5m, Bl = 2x1,25 = 2,5m). Thuộc nhóm dự án C, với tổng mức đầu tư không quá 45 tỷ đồng, trong đó, vốn ngân sách tỉnh bố trí 40,5 tỷ, vốn huyện Như Thanh và huy động hợp pháp khác 4,5 tỷ đồng.

Ngày 22/12/2022, BQLDA huyện Như Thanh phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu số 8 thi công xây dựng công trình (bao gồm cả bảo hiểm xây dựng công trình). Theo đó, liên danh Công ty TNHH một thành viên 172 và Công ty cổ phần sản xuất vật liệu và xây dựng H&T đã trúng thầu với giá dự thầu hơn 38,564 tỷ đồng. Kết quả trên giúp ngân sách của gói thầu tiết kiệm vỏn vẹn khoảng 6 triệu đồng và đạt tỷ lệ 0,016% so với giá dự toán. Trong khi đó, nhà thầu đối thủ là Công ty cổ phần tập đoàn Xây dựng Trường Thịnh không được xếp hạng, do không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật.

PV

Bạn đang đọc bài viết Ban QLDA Như Thanh lên tiếng về gói thầu DA đường giao thông Phượng Nghi - Cán Khê. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Công ty Trách nhiệm hữu hạn Saigon Glory bị xử phạt
Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã công bố quyết định xử phạt đối với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Saigon Glory, số tiền phạt 92,5 triệu đồng vì không gửi nội dung công bố thông tin cho Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội.

Tin mới

Thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển bền vững cho 3 tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và Tiền Giang
Chiều 10/5, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị dẫn đầu Đoàn công tác của Chính phủ đã làm việc với lãnh đạo 3 tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Tiền Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn.
Công ty Trách nhiệm hữu hạn Saigon Glory bị xử phạt
Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã công bố quyết định xử phạt đối với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Saigon Glory, số tiền phạt 92,5 triệu đồng vì không gửi nội dung công bố thông tin cho Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội.